Tại sao nên tạo lập thói quen khám sức khỏe định kỳ?

Hiện nay, rất nhiều người chỉ đến cơ sở khám chữa bệnh khi có bệnh, mà chưa có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ. Đây là cách giúp chúng ta phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm.
tai sao nen tao lap thoi quen kham suc khoe dinh ky Quy định về khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em theo độ tuổi
tai sao nen tao lap thoi quen kham suc khoe dinh ky Hà Nội bắt đầu lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân

Từ thực tế đáng buồn của những trường hợp phát hiện ung thư và các vấn đề về sức khỏe khác ở giai đoạn muộn khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và gây thiệt hại lớn về kinh tế, Bộ Y tế khuyến cáo mỗi cá nhân nên khám sức khỏe định kỳ từ 6 – 12 tháng một lần, hình thành dần thói quen làm chủ đối với sức khỏe bản thân, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, mặc dù người Việt Nam có tuổi thọ trung bình là 73 tuổi, nhưng những năm tháng khỏe mạnh chỉ đạt khoảng 66. Điều đó có nghĩa là mỗi người sẽ mất tới 7 năm trải qua bệnh tật ốm yếu. Do đó, đừng bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm để duy trì cơ thể khỏe mạnh, cho cuộc sống năng động hơn.

tai sao nen tao lap thoi quen kham suc khoe dinh ky
Khám sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để tầm soát, quản lý bệnh tật và bảo vệ sức khỏe bản thân. (Ảnh: Bệnh viện Đông Đô)

Không chỉ là thói quen bảo vệ sức khỏe hàng ngày của mỗi người, khám sức khỏe định kỳ còn là bảng tổng kết khách quan nhất về các cột mốc sức khỏe, dự đoán trước một số nguy cơ bệnh lý gây nguy hại đến cơ thể. Từ đó, cơ hội điều trị khỏi bệnh sẽ cao hơn, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tránh được những biến chứng do bệnh gây ra.

Nếu bạn có một lối sống lành mạnh và hợp lý, bạn vẫn nên đi khám bác sĩ ít nhất mỗi năm một lần bởi những lợi ích sau từ việc khám sức khỏe mang lại.

Chủ động theo dõi tình hình sức khỏe bản thân

Lợi ích đầu tiên của việc khám sức khỏe định kỳ là giúp chúng ta chủ động theo dõi được tình trạng sức khỏe bản thân một cách hiệu quả. Qua đó, bạn có thể hiểu rõ cơ thể mình có thực sự khỏe mạnh hoàn toàn hay đang gặp phải bất cứ vấn đề gì và tìm giải pháp điều trị cho những vấn đề ấy để ngăn ngừa việc phát sinh bệnh lý mới được tốt hơn.

Phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả

Người ta vẫn có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, có thể xem đây là một câu nói thể hiện một cách đầy đủ nhất ý nghĩa của việc khám sức khỏe định kỳ. Hơn ai hết, chúng ta hiểu được rằng quy trình thăm khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp mỗi người nắm bắt được tất cả những vấn đề hiện có trong cơ thể. Qua đó, bác sĩ không chỉ thông báo cho bạn về các chỉ số cơ thể, mà còn tư vấn, dự báo về khả năng phát bệnh bất kỳ của mỗi người.

tai sao nen tao lap thoi quen kham suc khoe dinh ky
(Ảnh: Điểm tin nhanh)

Phát hiện mầm bệnh

Nếu bạn có bất cứ căn bệnh hoặc tình trạng sức khỏe không tốt mà bạn không nhận ra được, việc khám sức khỏe định kỳ giúp chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh tật, nhất là những bệnh nan y như: tiểu đường, ung thư, suy thận, bệnh về tim mạch... từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Ví dụ, ung thư phổi, nếu phát hiện và điều trị sớm ngay từ giai đoạn I thì tỷ lệ sống còn sau 5 năm điều trị có thể trên 30%, trong khi phát hiện và điều trị ở giai đoạn III thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ khoảng 2-4%; Còn nếu phát hiện sớm tiểu đường, bệnh nhân có thể tránh được các biến chứng nguy hiểm trên thận, đáy mắt, mạch máu và tránh được biến chứng nhiễm trùng bàn chân…

Biết được các chỉ sổ y tế

Hầu hết mọi người đều không biết và bỏ qua chỉ số huyết áp, cholesterol và vitamin D của họ. Việc nhận thức được những con số có thể giúp bạn thay đổi lối sống của bạn nếu cần thiết, thậm chí làm cơ sở đối chiếu sau này. Do đó, bạn có thể so sánh các thông số trong tương lai của bạn với hiện tại khi mà bạn vẫn còn trẻ và khỏe mạnh, xem sức khỏe của bạn vẫn tốt hay đang ngày càng yếu đi.

tai sao nen tao lap thoi quen kham suc khoe dinh ky
(Ảnh: Báo mới)

Thiết lập hồ sơ bệnh án đầy đủ nhất

Nếu bạn đã từng mắc một căn bệnh nghiêm trọng bất kỳ, các bác sĩ hay bệnh viện chịu trách nhiệm điều trị cho bạn sẽ cần tham khảo hồ sơ bệnh án trước đây để đưa ra quyết định về việc điều trị sau này cho bạn. Đây là việc làm quan trọng nhằm tránh các nguy cơ biến chứng trong quá trình chữa bệnh, đồng thời đưa ra một liệu trình điều trị hiệu quả. Do đó, việc thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm sẽ giúp bạn thiết lập một hồ sơ bệnh án đầy đủ nhất, vừa giúp ích cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị, vừa tiết kiệm được thời gian và chi phí cho các kiểm tra trong trường hợp khẩn cấp.

Tiết kiệm chi phí điều trị

Nhiều người thường bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm vì tâm lý tiếc tiền và chỉ khi cơ thể đang bị ốm yếu thì họ mới miễn cưỡng chi tiêu cho việc chữa trị bệnh.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ thiển cận bởi khi không thường xuyên kiểm tra sức khỏe sẽ làm cho mầm bệnh tiềm ẩn trong cơ thể bạn khó được phát hiện và ngày càng phát triển. Tới khi căn bệnh bùng phát và có chiều hướng trở nặng thì số tiền để điều trị bệnh sẽ lớn hơn rất nhiều so với số tiền bạn phải chi trả cho việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

tai sao nen tao lap thoi quen kham suc khoe dinh ky
Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện bệnh sớm, tiết kiệm được chi phí điều trị. (Ảnh: Ung bướu Hồng Ngọc)

Trên thực tế, có rất nhiều bệnh lý nguy hiểm thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng cho đến khi phát triển đến giai đoạn muộn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Khám sức khỏe định kỳ là giải pháp hữu hiệu giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, từ đó có biện pháp phòng tránh, tăng tỷ lệ điều trị thành công, đồng thời tiết kiệm phần lớn chi phí, thời gian và công sức.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.