'Tại sao phải kéo loại hình Grab về với mô hình cũ kỹ?'

Thay vì loay hoay tìm cách định danh loại hình Grab hay Airbnb để gò ép các mô hình kinh doanh mới này vào các khuôn khổ pháp luật đã không còn phù hợp, Nhà nước cần có cách tiếp cận chung, cởi mở hơn để tận dụng thành quả khoa học công nghệ…

Đó là khẳng định của ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Pháp luật kinh tế Viện Nhà nước và pháp luật, tại tọa đàm xu hướng chính sách đối với mô hình kinh tế nền tảng.

Do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ngày 1-8.

tai sao phai keo loai hinh grab ve voi mo hinh cu ky
Nhiều đại biểu cho rằng sự ra đời của các công ty công nghệ đem lại nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng (Ảnh: Viết Long)

Cũng theo ông Dương, việc các công ty công nghệ ra đời dù có nhiều tranh cãi trong việc định danh.

Tuy nhiên chắc chắn một điều được thừa nhận rộng rãi rằng, các doanh nghiệp không nhất thiết phải thực hiện tất cả công đoạn của một chuỗi cung ứng dịch vụ, người ta có thể lựa chọn một hoặc một số các công đoạn để đầu tư.

Đây cũng chính là lý do để kinh tế nền tảng có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.

Đồng quan điểm, PGS-TS Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế, cho rằng từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy phần lớn các nước trong khu vực không coi nền tảng kết nối xe là dịch vụ vận tải.

Việc coi nền tảng kết nối là dịch vụ vận tải sẽ gây tác động tiêu cực tới phát triển nền tảng, làm giảm thế mạnh của các đơn vị công nghệ là xử lý hệ thống dữ liệu lớn và kết hợp với trí tuệ nhân tạo để đề xuất phương tiện và giá.

“Việc buộc các doanh nghiệp công nghệ phải đáp ứng điều kiện của toàn bộ quá trình kinh doanh vận tải là một sự bất công, không hợp lý.

Quy định này không những làm biến đổi bản chất hoạt động của nền tảng, mà còn triệt tiêu phần lớn những ưu điểm công nghệ mang lại, biến nền tảng thành một kênh liên lạc đơn thuần”, ông Ngô Trí Long nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia này, Nhà nước cần có một quan điểm nhất quán, thống nhất và rõ ràng về mô hình kinh tế nền tảng.

Đồng thời, cần có cách nhìn bao quát cũng như có cơ chế phối hợp liên ngành tốt hơn khi soạn thảo chính sách liên quan đến kinh tế nền tảng.

Việc ban hành chính sách rời rạc theo từng ngành, thậm chí thiếu nhất quán sẽ làm ảnh hưởng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số…

tai sao phai keo loai hinh grab ve voi mo hinh cu ky Go-Viet chính thức ‘đối đầu’ Grab khi công bố chiết khấu 0% dành cho tài xế

Vào ngày 1/08, ứng dụng Go-Viet chính thức cập nhật chính sách giá và thưởng cho đối tác, theo đó sẽ có hai loại hình ...

tai sao phai keo loai hinh grab ve voi mo hinh cu ky Dừng thưởng cuốc ngắn, Grab tung chiêu mới khiến tài xế 'mù điểm đến'

Kể từ ngày 30/07/2018, Grab chính thức điều chỉnh tỷ lệ chấp nhận chuyến áp dụng cho tính năng “Che điểm đến” từ 40% thành ...

tai sao phai keo loai hinh grab ve voi mo hinh cu ky Treo thưởng 'cột mỡ', Grab biến tài xế thành những cỗ máy kiếm tiền

Sau khi Uber sát nhập vào với Grab, phía Công ty Grab đã đưa ra nhiều chính sách thay đổi phương thức hoạt động. Sau ...

tai sao phai keo loai hinh grab ve voi mo hinh cu ky Dừng thưởng cuốc ngắn, Grab mất lòng cả tài xế lẫn khách hàng?

Dạo quanh trên các diễn đàn, group tài xế Grab, hầu hết các tài xế đều không hiểu lí do tại sao Grab lại đột ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.