Dừng thưởng cuốc ngắn, Grab mất lòng cả tài xế lẫn khách hàng?

Dạo quanh trên các diễn đàn, group tài xế Grab, hầu hết các tài xế đều không hiểu lí do tại sao Grab lại đột nhiên dừng thưởng cuốc ngắn khiến cả tài xế lẫn khách hàng sử dụng ứng dụng Grab đều thấy không hài lòng.
 

Grab mất lòng cả khách lẫn tài xế

Nhiều người cho rằng trước đây do có chế độ thưởng cuốc ngăn nên mới cố gắng đón khách nhưng giờ không được thưởng nữa nên cũng từ chối hết tất cả các cuốc dưới 50.000 đồng.

Anh Quốc Khánh – tài xế Grab chia sẻ: “Tôi bị cắt thưởng cuốc ngăn từ hôm qua, (24/7/2018), hiện tại tài khoản của tôi chỉ có thưởng giờ cao điểm, tích luỹ tích cực, Grab share nhân đôi, phía Grab coi đây là đặc quyền và không có nghĩa vụ phải thông báo cho đối tác”.

dung thuong cuoc ngan grab mat long ca tai xe lan khach hang
Trước đây do có chế độ thưởng cuốc ngăn nên mới cố gắng đón khách nhưng giờ không được thưởng nữa nên cũng từ chối hết tất cả các cuốc dưới 50.000 đồng (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ có tài xế thấy bất mãn mà cách khách hàng hay gọi xe Grab cũng thất vọng bởi những khi có việc đi gần muốn gọi xe cũng không được.

Chị Lan Anh (Ô Chợ Dừa, Hà Nội) chia sẻ: “Mấy ngày hôm nay tôi gọi xe không được, những cuốc ngắn có giá 25.000 đồng đến 30.000 đồng thì không có tài xế nào nhận, hàng ngày tôi hay bắt xe từ Ô Chợ Dừa qua Thái Hà chỉ mất 25.000 đồng nhưng vài ngay nay thì phải gọi đến ba bốn xe may ra có xe tiện đường mới nhận”.

Bà Quỳnh Nga ở Xã Đàn cho biết trước đây đi đâu cũng đặt Grab nhưng bây giờ Grab không còn nhiều chính sách khuyến mãi cho khách nữa mà giá cước còn bị đẩy lên quá cao.

Thêm nữa là gọi mãi không có tài xế chấp nhận chuyến xe khi đi với giá cước dưới 50.000 đồng, những lúc như vậy, bà chuyển sang đi taxi truyền thống, giá hơi đắt nhưng đỡ phải chờ mất thời gian hơn so với Grab.

Tài xế chán nản

Việc Grab thâu tóm Uber và giành thị phần lớn tại Việt Nam nhiều tài xế chạy cho Grab kỳ vọng lượng khách và thu nhập của mình sẽ được cải thiện nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

dung thuong cuoc ngan grab mat long ca tai xe lan khach hang
Các tài xế đều từ chối các cuốc xe ngắn (Ảnh: Hương Nguyễn)

Anh Hưng, tài xế GrabTaxi chạy chiếc Hyundai Grand i10 ở Hà Nội, cho biết kể từ sau khi Grab mua lại Uber, lượng khách đi xe không tăng mà còn giảm.

Số chuyến bị khách hủy cũng nhiều hơn vì giá tăng quá cao. "Không ít lần tôi đang trên đường tới hoặc tới nơi rồi khách lại hủy chuyến. Xe này tôi vẫn đang phải trả góp tiền vay ngân hàng, trong khi thu nhập lại giảm nhưng vẫn ráng chạy thêm một thời gian xem sao" - anh Hưng chia sẻ.

Đa số tài xế Grab cho biết dạo gần đây thu nhập giảm đi rõ rệt, những cuốc xe ngắn đã không được thưởng nữa nên tôi cũng huỷ hết các chuyến có giá dưới 40.000 đồng.

Anh Lâm chia sẻ: “Trước đây thu nhập của tôi khá ổn định, dao động từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng cả thưởng nhưng giờ không có thưởng cuốc ngăn nên tôi huỷ hết các chuyến ở xa mà cước dưới 50.000 đồng nên thu nhập giảm đi rõ rệt”.

Tuy nhiên, về phía Grab cho biết đúng là chương thưởng cuốc ngắn dành cho các tài xế đã dừng lại, nhưng thay vào đó Grab sẽ triển khai các chương trình thưởng khác, các chương trình thưởng luôn luân chyển để phù hợp với chiến lược của công ty và đảm bảo thu nhập, lợi ích của tài xế.

Nhiều "mũi tên" nhắm đích độc quyền của Grab

dung thuong cuoc ngan grab mat long ca tai xe lan khach hang
(Ảnh minh hoạ)

Sau thương vụ mua toàn bộ hoạt động của Uber ở Đông Nam Á, Grab được cho là sẽ độc quyền ở mảng gọi xe công nghê. Tuy nhiên, "cuộc chơi" vẫn nhiều gian nan.

Đầu tháng 4/2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã quyết định điều tra sơ bộ thương vụ nêu trên và kết quả cho thấy thị phần kết hợp tại thị trường Việt Nam vượt ngưỡng 50%.

Giữa tháng 5, Cục này đã quyết định điều tra chính thức thương vụ trên trong vòng 180 ngày từ khi có quyết định.

Ngoài bị điều tra, sau thương vụ mua Uber, Grab cũng đang phải đối mặt với nhiều cái tên mới như VATO, XELO, ABER...

Và một trong những "mũi tên" nhắm vào Grab là từ chính đối tác khi những chính sách, chiết khấu của đơn vị này đang bị nhiều tài xế.

dung thuong cuoc ngan grab mat long ca tai xe lan khach hang Vinasun: 'Taxi truyền thống nguy cơ phá sản, đối tác Grab cũng lao đao'

Vinasun cho rằng việc thí điểm "taxi công nghệ" theo Quyết định 24 đang khiến phương tiện tăng nhanh, gây áp lực giao thông, khiến ...

dung thuong cuoc ngan grab mat long ca tai xe lan khach hang Ứng dụng Go-Viet thử nghiệm dịch vụ xe ôm và giao hàng trước khi hoạt động chính thức

Vào ngày 18/7/2018 vừa qua ứng dụng đặt xe công nghệ đến từ Indonesia có tên Go-Jek đã chính thức có mặt tại Việt Nam ...

dung thuong cuoc ngan grab mat long ca tai xe lan khach hang Loay hoay tìm cách 'buộc' Grab trong luật Việt Nam

Theo Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể, dù Uber, Grab vào Việt Nam hoạt động là thí điểm nhưng qua thời gian loại hình ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.