Tại sao số ít người trưởng thành được xét nghiệm HIV?

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy lý do tại sao những người trẻ tuổi dường như ít có khả năng được xét nghiệm HIV hơn những người lớn tuổi.
tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần
tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv Có thể điều trị HIV bằng thuốc uống tuần một lần

tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv

Tại Mỹ, nghiên cứu mới được công bố tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và Báo cáo thống kê sức khoẻ quốc gia (PDF) cho thấy 38,8% phụ nữ và 53,8% nam giới, độ tuổi từ 15 đến 44 tuổi chưa bao giờ được xét nghiệm HIV, ngoài việc hiến máu trong khoảng thời gian từ năm 2011 và 2015. Trong đó, số người từ 15 đến 24 tuổi chưa làm xét nghiệm HIV tăng lên 63,9% ở phụ nữ và 73,7% với nam giới.

Theo đó, nguyên nhân phổ biến nhất mà phụ nữ và nam giới đưa ra khi họ chưa bao giờ thử nghiệm là vì họ cho rằng "mình không bị nhiễm HIV". Điều đáng nói là tỷ lệ chưa được xét nghiệm ở nữ thấp hơn đáng kể so với nam giới, Isaedmarie Febo-Vazquez, tác giả đầu tiên của nghiên cứu nói.

Một nghiên cứu của CDC, xuất bản trên tạp chí Pediatrics vào năm 2016 cho thấy: tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 24 nói rằng họ chưa bao giờ được xét nghiệm HIV vẫn duy trì ổn định ở nam giới trẻ nhưng lại tăng đáng kể ở phụ nữ trẻ vào giữa năm 2011 và 2013.

Cụ thể, dựa trên dữ liệu từ Hệ thống giám sát hành vi, tỷ lệ phụ nữ trẻ đã từng xét nghiệm HIV từ 42,4% năm 2011 đã giảm xuống còn 39,5% vào năm 2013.

Khi kiểm tra và phân tích số liệu theo chủng tộc, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy tỷ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ trẻ da trắng từ 37,2% năm 2011 giảm xuống còn 33,9% vào năm 2013. Số phụ nữ da đen trẻ tuổi từ 68,9% năm 2011 giảm xuống còn 59,9% năm 2013.

Các nhà nghiên cứu cho hay: "Không có sự gia tăng nào trong việc kiểm tra ở nam giới trưởng thành hay việc kiểm tra ở phụ nữ da đen ở độ tuổi trưởng thành có liên quan đến nguy cơ nhiễm HIV giảm xuống."

Theo ước tính của CDC, khoảng 1,1 triệu người ở Mỹ đang "chung sống với HIV", trong đó có khoảng 166.000 người không biết về tình trạng của họ. Khoảng 30% số ca nhiễm HIV mới được lây truyền bởi những người chưa được chẩn đoán.

Ở Anh Quốc, theo Cơ quan Y tế Công cộng Anh, khoảng 100.000 người đang sống với HIV .

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, theo số liệu từ năm 2016, trên toàn cầu có khoảng 36,7 triệu người đang sống chung với HIV.

Những ai nên được kiểm tra?

Nghiên cứu mới của CDC liên quan đến số liệu về thói quen và lý do xét nghiệm HIV. Dữ liệu này được thu thập thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp giữa tháng 9/2011 và tháng 9/2015, trong chương trình Khảo sát Quốc gia về gia đình.

Trong số phụ nữ và nam giới có báo cáo về hành vi khiến họ có nguy cơ nhiễm HIV, 27,8% phụ nữ và 33,9% nam giới cho biết họ chưa bao giờ được xét nghiệm.

tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv

Các hành vi liên quan đến nguy cơ mắc HIV được mô tả trong nghiên cứu: quan hệ với nhiều bạn tình, tình dục đồng giới nam, quan hệ với người dương tính với HIV, người nghiện ma túy...

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tình trạng chưa bao giờ được kiểm tra HIV ở những người Mỹ trẻ tuổi đang diễn ra phổ biến. Mặc dù đã có nhiều chương trình y tế công cộng nhằm mở rộng cơ hội xét nghiệm HIV vào năm 2015, hơn 50% người trưởng thành từ 18 đến 64 tuổi ở Hoa Kỳ chưa được xét nghiệm HIV, ngoài việc xét nghiệm bắt buộc đối với việc hiến máu.

Trong số những người từ 25 - 34 tuổi, có 26,9% phụ nữ và 45,7% nam giới; trong độ tuổi từ 35 - 44 tuổi, 26,4% phụ nữ và 41,5% nam giới cho biết họ chưa bao giờ được xét nghiệm.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng phụ nữ và nam giới da trắng có nhiều khả năng chưa được xét nghiệm HIV so với phụ nữ và nam giới da đen. Ngoài ra, phụ nữ tuổi từ 22 - 44, có trình độ học vấn cao cũng chưa bao giờ được thử nghiệm.

Những người tham gia nghiên cứu không bao gồm những người Mỹ vô gia cư, giam giữ trong tù, hoặc sống trên căn cứ quân sự vào thời điểm đó. Nghiên cứu cũng kết hợp những người có thể đã được xét nghiệm HIV như là một phần của việc hiến máu.

Dữ liệu phân tích còn cho thấy thanh thiếu niên Mỹ trong độ tuổi từ 13 - 24, hầu hết các trường hợp chẩn đoán mới, 81% đều xảy ra ở những người đồng tính luyến ái.

"Xét nghiệm HIV nên được kiểm tra theo định kỳ, hoặc khi xảy ra các "sự cố" như tình dục không an toàn, nguy cơ phơi nhiễm HIV... Nếu bạn thuộc nhóm nguy cơ cao có thể mắc HIV thì nên làm xét nghiệm thường xuyên hơn."

Tiến sĩ Gary Simon, giáo sư và giám đốc phòng chống các bệnh truyền nhiễm thuộc Khoa Y tế, Đại học George Washington nói rằng: ông thường xuyên theo dõi các bệnh nhân của mình về HIV - ngay cả khi bệnh nhân không báo cáo hành vi nguy cơ. "Bệnh nhân dù đến bệnh viện lần đầu tiên và tôi chưa từng gặp, nhưng hầu như không có ngoại lệ, tôi nói với họ nên làm làm xét nghiệm HIV nếu họ chưa từng làm. Đây là căn bệnh có thể được kiểm soát tốt nếu phát hiện kịp thời.

tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv

"Nên xét nghiệm HIV nếu bạn đã từng quan hệ tình dục"

Tiến sĩ Andrea Ciaranello, phó giáo sư y khoa và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston, lưu ý rằng: không nên chỉ thử nghiệm HIV một lần trong đời. "Các bác sĩ không biết nguy cơ nhiễm HIV của một người là thấp, trung bình hay cao nếu không được biết mọi điều về lối sống của họ. Và có thể chính người đó cũng không thể biết, trừ khi có xét nghiệm chính xác. Bởi vậy, nên xét nghiệm HIV nếu bạn đã từng quan hệ tình dục."

Bà Ciaranello cũng cho biết thêm: "những người tư vấn dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nên bắt đầu nói và cung cấp xét nghiệm dự phòng HIV cho các bệnh nhân trẻ tuổi. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng nên bắt đầu nói chuyện với con mình về tình dục và ma túy, bao gồm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, sớm và thường xuyên hơn", Ciaranello nói.

tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv Tâm sự chát đắng của người đồng tính nhiễm HIV sau cuộc tình một đêm
tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv Khó khăn trong việc điều trị bệnh lao cho người nhiễm HIV
tai sao so it nguoi truong thanh duoc xet nghiem hiv Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.