Tại sao vụ ly hôn của vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên được xét xử công khai?

Tại Điều 15 BLTTDS năm 2015 đã nhấn mạnh nguyên tắc xét xử kịp thời và công bằng. Đồng thời, nguyên tắc xét xử kịp thời của Tòa án phải trong thời hạn do Bộ luật này quy định.

Theo lịch xét xử, 14h chiều nay, 25/2, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn giữa vợ chồng “vua" cà phê Trung Nguyên - bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ tiếp tục với phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án của đại diện Viện KSND.

Phiên tòa xử vụ ly hôn này đã và đang diễn ra công khai. Có ý kiến thắc mắc rằng tại sao tòa không xử kín mà phải xử công khai, để những chuyện tế nhị của gia đình họ bị phơi bày một cách không cần thiết?

tai sao vu ly hon cua vo chong vua ca phe trung nguyen duoc xet xu cong khai
Ông Vũ và bà Thảo đều thể hiện nhiều cảm xúc tại tòa.

Tại sao tòa được xét xử công khai?

Việc xử kín hay công khai đều phải tuân thủ quy định pháp luật.

Tại Điều 15 BLTTDS năm 2015 đã nhấn mạnh nguyên tắc xét xử kịp thời và công bằng. Đồng thời, nguyên tắc xét xử kịp thời của Tòa án phải trong thời hạn do Bộ luật này quy định.

Việc Toà án tiến hành xét xử công khai góp phần đảm bảo rằng hoạt động xét xử của Toà án nhân dân là thể hiện sự dân chủ và phản ánh giá trị của cộng đồng để tạo niềm tin cho người dân rằng trình tự cũng như kết quả của việc tố tụng là công bằng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì Tòa án vẫn có thể tiến hành xét xử kín trong các trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của đương sự theo yêu câu chính đáng của họ (quy định tại khoản 2 Điều 15 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

Trước đây, theo quy định của BLTTDS năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011), việc quyết định đưa vụ án ra xét xử có thể do Toà án quyết định theo sáng kiến của mình hoặc có thể theo đề nghị của những người tham gia tố tụng. Dù phiên toà được tiến hành xét xử kín, nhưng bản án và quyết định của phiên toà đó cũng phải được tuyên công khai.

Trong vụ ly hôn này, có thể do đương sự hai bên đều không có yêu cầu xử kín để “giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình” nên theo Điều 15 BLTTDS 2015, tòa chỉ có thể xét xử công khai chứ không thể quyết định xử kín.

Có được kháng cáo bản án ly hôn của tòa?

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định về Người có quyền kháng cáo tại Điều 271 như sau: Đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm, quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của Tòa án cấp sơ thẩm để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục phúc thẩm.

Theo đó, người có quyền kháng cáo là:

- Đương sự, người đại diện hợp pháp của họ

- Cơ quan, tổ chức khởi kiện có quyền làm đơn kháng cáo bản án, quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm.

Thời hạn kháng cáo

Theo quy định tại 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thời hạn kháng cáo như sau:

- Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.

- Thời hạn kháng cáo đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm là 7 ngày, kể từ ngày đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện nhận được quyết định hoặc kể từ ngày quyết định được niêm yết theo quy định của Bộ luật này.

- Trường hợp đơn kháng cáo được gửi qua dịch vụ bưu chính thì ngày kháng cáo được xác định căn cứ vào ngày tổ chức dịch vụ bưu chính nơi gửi đóng dấu ở phong bì. Trường hợp người kháng cáo đang bị tạm giam thì ngày kháng cáo là ngày đơn kháng cáo được giám thị trại giam xác nhận.

tai sao vu ly hon cua vo chong vua ca phe trung nguyen duoc xet xu cong khai Chiều nay phiên toà xử vụ ly hôn của vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên tiếp tục

14h chiều nay, 25/2, đại diện Viện KSND sẽ phát biểu quan điểm giải quyết vụ án ly hôn của vợ chồng 'vua' cà phê ...

tai sao vu ly hon cua vo chong vua ca phe trung nguyen duoc xet xu cong khai Vở bi hài kịch ở Trung Nguyên: Ông Vũ, bà Thảo đang đóng vai gì?

Giữa nước mắt và nụ cười, đâu là thật đâu là giả. Họ đang trong một cuộc hôn nhân, trong mối quan hệ vợ chồng, ...

tai sao vu ly hon cua vo chong vua ca phe trung nguyen duoc xet xu cong khai Cửa hàng cà phê Trung Nguyên đầu tiên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại Sài Gòn giờ ra sao?

Khác những cửa hàng Trung Nguyên sang trọng, mang hơi hướm hiện đại khác tại TP HCM, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn giữ nét ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.