Tài xế Grab, Be 'méo mặt' với mức phạt lỗi đeo tai nghe mới

Theo nghị định mới, lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông đã được tăng mức phạt lên nhiều lần. Điều này khiến cánh tài xế công nghệ buộc phải tuân thủ luật hơn.

Theo luật sư Trần Minh Quang, việc sử dụng tai nghe để nghe nhạc khi đang điều khiển xe máy là vi phạm pháp luật Việt Nam. Trước đây, lỗi này vi phạm vào điểm o, khoản 3, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, mức phạt hành chính trước đây chỉ từ 100.000-200.000 đồng tùy theo trường hợp.

Sau ngày 1/1, lỗi đeo tai nghe khi tham gia giao thông được quy định tại điểm h, khoản 4, điều 6 của nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, người đang điều khiển xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính sẽ bị phạt tiền từ 600.000-1.000.000 đồng, tùy trường hợp.

Tài xế Grab, Be 'méo mặt' với mức phạt lỗi đeo tai nghe mới - Ảnh 1.

Lỗi đeo tai nghe khi lái xe đã tăng gấp 6 lần mức phạt so với trước đây.

Theo luật sư Minh Quang, khi có cuộc gọi tới, người dùng có thể tìm chỗ an toàn, dừng lại và nghe điện thoại. Việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe, dù có dùng tai nghe hay không, đều khiến người dùng phân tâm và dễ gây ra tai nạn. Trong khi đó, dùng tai nghe để nghe nhạc khi điều khiển xe máy vừa khiến người lái không tập trung, vừa không nghe được những gì xảy ra trên đường.

Bên cạnh đó, nghị định mới cũng đề cập việc người có hành vi dùng điện thoại di động khi điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Với cánh tài xế công nghệ, thói quen đeo các loại tai nghe có dây và không dây khá phổ biến.

 "Tôi thường đeo tai nghe một bên để nghe được tiếng cuốc xe đến và nhận. Trong chuyến đi, tôi cũng sử dụng thiết bị này để nghe chỉ đường. Trước đây, mức phạt từ thường là 150.000 đồng, nếu có lỡ bị phạt cũng coi như mất vài chuyến xe. Nay với mức phạt 600.000 đồng trở lên thì cánh tài xê buộc phải chấp hành luật", Lương Bình, tài xế xe công nghệ tại quận 8, TP HCM cho biết.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.