Tài xế 'tố' GrabTaxi áp đặt, khóa tài khoản không rõ lý do

Nhiều tài xế đối tác của GrabTaxi "tố" đơn vị này áp đặt, đối xử bất bình đẳng, vi phạm Quyết định 24 của Bộ GTVT và khóa tài khoản không rõ lý do.
tai xe to grabtaxi ap dat khoa tai khoan khong ro ly do
Nhiều đối tác của Grab cho biết bị khóa tài khoản nhưng không rõ lý do (Ảnh minh họa: Di Linh).

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, một nhóm tài xế đối tác của Công ty TNHH GrabTaxi vừa đứng chung tên trong đơn kêu cứu gửi Bộ GTVT với nội dung "tố" GrabTaxi sai phạm.

Nhóm đối tác này cho biết, khi mới vào Việt Nam, Grab đưa ra nhiều lời "chào mời hấp dẫn" như thu nhập 35 triệu đồng/tháng, chủ động thời gian, công việc... khiến nhiều tài xế gia nhập.

Đáng chú ý là nhiều tài xế đã phải vay mượn tiền, thế chấp tài sản với ngân hàng để mua xe ô tô.

"Tuy nhiên, những chính sách mà GrabTaxi vừa đưa ra đã khiến chúng tôi không khỏi hoài nghi về việc có hay không hành vi áp đặt, đối xử bất bình đẳng, không ghi nhận sự cống hiến của đối tác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng hoài nghi sự tuân thủ pháp luật của đơn vị này", nhóm tài xế cho biết.

tai xe to grabtaxi ap dat khoa tai khoan khong ro ly do
Nhiều đối tác của Grab đứng đơn tố đơn vị này.

GrabTaxi áp đặt, không giải thích với đối tác

Nhóm đối tác của GrabTaxi đưa ra một số minh chứng như việc mức chiết khấu là 20% đối với những tài xế tham gia trước tháng 10/2017 và 25% sau tháng 10/2017.

Các tài xế cho rằng, với mức chiết khấu này khiến họ phải đối mặt với việc thu nhập không đảm bảo cuộc sống chứ chưa nói đến việc trả nợ ngân hàng.

Trong khi đó, các tài xế ngày một phụ thuộc vào GrabTaxi bởi nếu không hợp tác sẽ thất nghiệp, không có tiền trả ngân hàng và tiếp tục thì không có quyền thỏa thuận về chính sách, phải chịu áp đặt.

Thứ hai, các tài xế cho rằng, GrapTaxi có hành vi tự ý trừ 3,6% cước phí của toàn bộ chuyến đi với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân cho đối tác.

Điều này bắt đầu từ ngày 1/1/2018 và GrabTaxi giải thích tăng mức chiết khấu là thực hiện theo quy định của Tổng Cục thuế về chính sách thuế thu nhập cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress.

Đối tác của GrabTaxi cho rằng họ không được trao đổi về vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân, thời điểm, lợi ích...

"GrabTaxi chỉ đưa ra một mức đóng và buộc chúng tôi phải tuân theo mà không cần giải thích, không phổ biến cũng như không cần biết chúng tôi có chấp nhận mức đóng đó hay không", các đối tác của GrabTaxi nói.

Thứ ba, nhóm đối tác này cho rằng Sở GTVT có cắm biển cấm taxi ở một số tuyến phố của Hà Nội nhưng GrabTaxi không cập nhật lộ trình, không thay đổi cước khí làm ảnh hưởng đến tài xế.

Cụ thể là việc cắm biển cấm khiến tài xế phải đi đường vòng nhưng cước phí vẫn giữ nguyên theo lộ trình cũ (đi qua phố cấm) khiến thu nhập bị giảm sút.

Thứ tư, nhóm tài xế cho rằng Công ty TNHH GrabTaxi đã có hành vi ngăn cản quyền trao đổi, làm việc với các đối tác.

Cụ thể, sau khi GrabTaxi đột ngột thay đổi chính sách nhưng không thỏa thuận, nhiều tài xế có đặt lịch làm việc, muốn đối thoại nhưng không có phản hồi.

"Khi đưa ra các kiến nghị đến GrabTaxi, chúng tôi muốn được tôn trọng, lắng nghe.

Chúng tôi tin tưởng nếu chúng tôi cùng làm việc với nhau trên tinh thần này thì chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt nhất, phù hợp nhất với tất cả các bên.

Nhưng GrabTaxi không có bất cứ hồi đáp nào, không có bất cứ động thái nào trả lời cũng như mong muốn được gặp gỡ và giải quyết bất đồng với chúng tôi", nhóm tài xế cho hay.

tai xe to grabtaxi ap dat khoa tai khoan khong ro ly do
Uber rời Việt Nam, nhiều tài xế Grab gặp khó khăn (Ảnh: Di Linh)

Vi phạm Quyết định 24, khóa tài khoản đối tác không lý do

Đáng chú ý là các đối tác của GrabTaxi cho rằng đơn vị này đang vi phạm đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24 của Bộ GTVT).

Các đối tác cho rằng, GrabTaxi là đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ, không có chức năng kinh doanh dịch vụ vận tải theo quy định pháp luật.

Do đó, việc đơn vị này không ký kết Hợp đồng với đối tác nhưng lại tự ý đưa ra và thực hiện các mức chiết khấu, trích cước phí với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân... là vi phạm Quyết định 24.

Ngoài các nội dung nêu trên, gần đây, tài xế đối tác của GrabTaxi cũng rất bức xúc với tình trạng tài khoản bị khóa mà không rõ lý do.

Nhiều tài xế cho biết, GrabTaxi chỉ đưa ra lý do là "phản ánh của khách hàng về các tài xế lái xe không tốt".

"Điều bất hợp lý là GrabTaxi không xác minh, không gửi cho chủ tài khoản bị khóa đủ căn cứ chứng minh. Việc không xác minh, làm rõ sự thật mà chỉ dựa trên lời nhận xét chủ quan của hách hàng, tự tiện khóa tài khoản đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đối tác", các tài xế đối tác của GrabTaxi cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với các phản ánh của đối tác của GrabTaxi, Bộ GTVT khẳng định đây hoàn toàn là vấn đề thỏa thuận giữa các bên liên quan theo pháp luật về dân sự.

Bộ GTVT cũng đã đề nghị GrabTaxi phối với các đơn vị vận tải có đối tác đưa ra phản ánh để giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành.

tai xe to grabtaxi ap dat khoa tai khoan khong ro ly do 'Thu giá BOT giao thông': Bộ GTVT cần cầu thị, lắng nghe

Liên quan đến vụ "thu giá BOT giao thông", Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng Bộ GTVT cũng như các ...

tai xe to grabtaxi ap dat khoa tai khoan khong ro ly do Hà Nội mưa lớn: Xe máy leo vỉa hè, BRT 'nhích từng bước'

Sáng 28/5, Hà Nội tiếp tục mưa lớn, người đi xe máy phải leo vỉa hè trong khi buýt nhanh BRT "nhích từng bước" vì ...

chọn
Phác họa bức tranh chung cư năm 2025
Giới chuyên gia dự báo về bức tranh thị trường chung cư năm 2025 sau thời gian tăng nóng ở cả Hà Nội và TP HCM.