Taxi truyền thống tiếp tục 'tố' bị Grab đẩy vào tình trạng 'khó khăn nhất trong lịch sử'

Mới đây Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Grab đang khiến cho việc kinh doanh của các hãng taxi truyền thống lâm vào tình cảnh khó khăn nhất trong lịch sử, Grab có nhiều thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Hiệp hội taxi 3 miền Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH Grabtaxi với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi.

Trong văn bản này, Hiệp hội tiếp tục lên tiếng cho rằng Grab đang hoạt động một cách thiếu kiểm soát, và có biểu hiện coi thường pháp luật Việt Nam.

Hiệp hội này đưa ra một số ví dụ như: GrabShare hoạt động tràn lan ở những nơi chưa được phép, có dấu hiệu vi phạm tập trung kinh tế trong phi vụ sáp nhập giữa Grab và Uber, gây rối loạn thị trường, phá vỡ quy hoạch tại các thành phố lớn và bóp nghẹt các hãng taxi truyền thống.

Trong Văn bản kiến nghị Bộ GTVT có nêu: “Hoạt động như taxi nhưng lại tự nhận mình là đơn vị cung cấp phần mềm, việc khái niệm Grab là đơn vị kinh doanh vận tải dưới hình thức hợp đồng điện tử khiến Grab có nhiều thuận lợi hơn đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, tạo ra môi trường cạnh tranh bất bình đẳng khá lớn khiến các hãng taxi truyền thống lâm vào tình trạng khó khăn nhất trong lịch sử hoạt động taxi của mình”.

taxi truyen thong tiep tuc to bi grab day vao tinh trang kho khan nhat trong lich su
Grab đang khiến cho taxi truyền thống ngày càng lâm cảnh khó khăn.

Theo đại diện của liên hiệp 3 hội này, Grab đang liên tục kí kết các hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trong khi Nhà nước đang xây dựng Nghị định 86 sửa đổi nhằm quản lý các loại hình kinh doanh taxi công nghệ và tháo gỡ dần các rào cản pháp lí cho taxi truyền thống.

“Chúng tôi lo ngại việc không có khung pháp lý điều chỉnh phù hợp, Grab sẽ tiếp tục thao túng thị trường vận tải taxi Việt Nam. Hệ quả do Grab gây ra với các quan hệ kinh tế, chính trị, xã hội chúng ta đã nhìn thấy và cần có giải pháp ngăn chặn”, văn bản đề nghị.

Trước tình hình trên, Hiệp hội taxi 3 miền đề xuất Bộ GTVT có biện pháp phù hợp chấm dứt việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam với các hãng taxi truyền thống trong giai đoạn xây dựng Nghị định 86 mới. Bởi một xe được cấp phù hiệu taix thì không thể đồng thời có phù hiệu xe hợp đồng.

Các hiệp hội taxi cũng đề nghị Bộ GTVT có hướng dẫn và định danh Grab là loại hình kinh doanh vận tải taxi, chịu khung pháp lý đối với taxi, tiến tới tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh tại Việt Nam.

Trước đó, liên quan tới việc dịch vụ GrabTaxi, Công ty GrabTaxi Việt Nam cũng đã có phản hồi liên quan tới đề xuất mở rộng dịch vụ ra nhiều tỉnh thành như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai…

Doanh nghiệp này cũng khẳng định đã được đăng kí với Bộ Công thương và ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định.

“Dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi”, Grab nói.

taxi truyen thong tiep tuc to bi grab day vao tinh trang kho khan nhat trong lich su Grab ‘chơi khó’ tài xế nếu muốn được thưởng 6% doanh thu thì phải được 390 cuốc xe mỗi tháng

Vào ngày 4/7/2018, Grab áp dụng chương trình thưởng 6% doanh thu của tháng đó khi tài xế duy trì 390 cuốc xe mỗi tháng ...

taxi truyen thong tiep tuc to bi grab day vao tinh trang kho khan nhat trong lich su Nắng nóng gay gắt: Grab tăng giá cước, tài xế kiếm thêm tiền vẫn than cực

Vào thời điểm nắng nóng gắt gao như ở Hà Nội mấy ngày hôm nay, mặc dù giá cước tăng hơn nhưng không ít tài ...

taxi truyen thong tiep tuc to bi grab day vao tinh trang kho khan nhat trong lich su 'Cuộc chiến với Grab': Taxi truyền thống xin 3 Bộ 'cởi trói'

Taxi truyền thống xin tăng thời gian kiểm định đồng hồ, tăng thời hạn khám sức khỏe và sử dụng tần số vô tuyến điện ...

taxi truyen thong tiep tuc to bi grab day vao tinh trang kho khan nhat trong lich su 'Grab đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát'

Taxi truyền thống cho rằng Grab "đã và đang trở thành một đơn vị kinh doanh taxi khó kiểm soát".

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.