Tài xế xe buýt và xe máy: ai là 'hung thần'?

Một tài xế xe buýt 150 (TP.HCM) ép xe máy, phun nước miếng; rồi một tài xế cầm tuýp sắt xuống dọa xử đôi vợ chồng đi xe máy... Đường phố hôm nay chật cứng, hung thần thật sự là ai?
Tài xế xe buýt và xe máy: ai là hung thần? - Ảnh 1.

Tài xế xe buýt tranh cãi với một người đi xe máy khi ông này phản ứng, cho rằng xe buýt chạy lấn làn xe máy trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP HCM. (Ảnh: T.T.D.)

Tuổi Trẻ giới thiệu bài viết của bạn đọc về ý kiến những "người trong cuộc", để chia sẻ ý kiến từ nhiều phía về câu chuyện này.

Ai là hung thần?

Anh Nguyễn Thành Lâm - người dân sống tại Q.2 kể: "Tối 5/6, tôi đang đi trên đường Điện Biên Phủ (P.22, Q.Bình Thạnh), đến chỗ rẽ, tôi có chủ động xinhan để vào hẻm 48. Tuy nhiên, tài xế xe buýt số 8, biển số 53N-50... liên tục hú còi ầm ĩ ép xe tôi sát vào lề để vượt lên. Không vượt lên được, tài xế kéo cửa kính xuống chửi bới. Vài phút cự cãi, tài xế này cầm theo tuýp sắt xuống dọa dẫm tôi. Sự việc xảy ra khiến vợ chồng tôi tới giờ vẫn khiếp vía".

Còn chị Nguyễn Thị Hường - người thường xuyên đi xe buýt - than phiền: "Có lần tôi đi xe buýt số 8 từ ngã tư Phú Nhuận đến chợ Bà Chiểu. Tài xế vừa chạy xe rất nhanh vừa nói chuyện điện thoại. Đường lúc này rất đông xe cộ, một số người ngồi trên xe bắt đầu lo lắng. Khi có hành khách nhắc nhở, tài xế cáu gắt: Mày cứ ngồi im đấy... tai nạn tao chịu".

Nhưng hung thần trên đường không phải cứ là xe to. Xe buýt, xe máy chen nhau trên đường, người đi xe máy luôn bị ức chế khi xe bị ép vào lề. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nhiều người đi xe máy là "trùm" chen và lấn, cũng áp sát, cắt mặt xe buýt ngại gì nguy hiểm. 

Rất đông người đi xe máy không có ý thức nhường đường xe buýt ở nơi gần trạm. Không ít người hồn nhiên dừng xe ở ngay khu vực xe dừng đón trả khách ở trạm xe buýt.

Tài xế xe buýt: khổ trăm đường

Anh Nguyễn Thành Nam, tài xế xe buýt từ Q.1 - Nhà Bè (TP HCM), bày tỏ nỗi niềm: tài xế xe buýt phải chịu áp lực công việc rất căng. Hằng ngày, mỗi tài xế phải chạy liên tục ít nhất 5 chuyến từ sáng sớm đến tối mịt. 

Tài xế phải đảm bảo chạy đúng số chuyến, đúng lộ trình, đúng thời gian giãn cách chuyến. Chỉ cần sai sót nhỏ, tài xế sẽ bị yêu cầu giải trình, xử phạt, nguy cơ bị cắt chuyến rất cao. Vậy nên tài xế xe buýt thường cố gắng chạy nhanh cho đúng giờ, đúng chuyến, dẫn tới vi phạm tốc độ. 

Một số khác thì hay cau có, nhăn nhó và lớn tiếng với hành khách. Đặc biệt, đối với tài xế các tuyến buýt xé vé tự động, trên xe chỉ có một mình tài xế vừa lái vừa bán vé... Tài xế luôn trong trạng thái căng thẳng vẫn cố giữ bình tĩnh và niềm nở.

Theo anh Trần Văn Tri - tài xế trên tuyến xe buýt số 19 (ĐHQG TP HCM - công viên 23/9), có nhiều nguyên nhân khiến tài xế xe buýt luôn căng thẳng, cau có hoặc chạy ẩu trên đường. Có những đoạn đường ùn tắc cả 30 phút, xe buýt phải nhích từng chút một giữa dòng người. Thoát khỏi dòng xe, phải phóng thật nhanh để đảm bảo trả khách đủ trạm, về bến kịp giờ quy định. Chỉ cần xe về bến trễ vài phút lại phải giải trình. 

Anh Tri bày tỏ mong muốn người dân thông cảm và chia sẻ đối với cánh tài xế xe buýt. Nếu được lời nhẹ nhàng góp ý, tài xế sao có thể phản ứng tiêu cực! Trên đường đông xe, mỗi người nhẹ lời và thân thiện chút để hành trình vui vẻ hơn.

Không đổ cho áp lực công việc

Trước vụ việc tài xế xe buýt 150 có hành vi khiếm nhã với người đi đường, đại diện Hợp tác xã Vận tải 19/5 cho biết sẽ xử tài xế đến nơi đến chốn. Cụ thể, tài xế Tăng Quốc Huy đã bị tạm đình chỉ, yêu cầu làm giải trình. Đơn vị đang tiếp tục trích xuất camera, kiểm tra lại toàn bộ sự việc để xử đúng quy định, đảm bảo nghiêm khắc để răn đe những tài xế khác. Đồng thời, HTX này cũng rà soát đội ngũ, chấn chỉnh thái độ cư xử đối với hành khách.

Bà Phạm Thị Thanh - chủ nhiệm HTX vận tải và du lịch Thanh Sơn - cho rằng đội ngũ tài xế, nhân viên xe buýt không thể cứ viện do áp lực để làm sai, làm ẩu được. Mọi hoạt động của tài xế, nhân viên được kiểm soát thông qua camera lắp trên các xe. Khi phát hiện các hành vi sai, tài xế sẽ bị đình chỉ để xử nghiêm và buộc học lại lớp nghiệp vụ về ứng xử trên xe buýt.

Mới đây, HTX Thanh Sơn đã đình chỉ một nhân viên vì hành vi xô đẩy hành khách lên xe. Ban lãnh đạo HTX đã làm việc với nhân viên này, giải thích rõ cho nhân viên biết sai sót để họ hiểu và khắc phục. Từng việc vậy, mong những chuyến xe buýt văn minh hơn.

Ông Trần Chí Trung - giám đốc Trung tâm Quản giao thông công cộng - cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đình chỉ nhiều tài xế, nhân viên xe buýt vi phạm các quy tắc ứng xử với hành khách, kiên quyết xử nghiêm các trường hợp cư xử khiếm nhã với khách. Hình thức chế tài tùy vào mức độ vi phạm, cũng có trường hợp sẽ bị buộc thôi việc...

Tài xế xe buýt vi phạm quy định, làm mất đi hình ảnh đẹp của xe buýt sẽ bị xử nghiêm đồng thời với việc biểu dương, khen thưởng những tài xế tốt, được hành khách yêu mến, có sáng tạo giúp xe buýt phát triển hơn.

(THU DUNG ghi)

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.