Xe ben như 'hung thần' trên đường ĐT746 tại Bình Dương

Những chiếc xe ben chở đầy đất đá trên tuyến đường ĐT746 thuộc địa bàn huyện Bắc Tân Uyên gây bụi bẩn, mất an toàn giao thông.

Trong một thời gian dài, những chiếc xe ben chở đầy đất đá, phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến, vượt đèn đỏ... thường xuyên tung hoành trên tuyến đường ĐT746 thuộc địa bàn huyện Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) gây bụi bẩn, mất an toàn giao thông, khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Theo phản ánh của người dân sống ven đường ĐT746 (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), thời gian gần đây, từ sáng sớm đến chiều tối, họ lại bị hành hạ bởi tiếng ồn và bụi đá những chiếc xe ben chở vật liệu xây dựng. Đoàn xe ben cứ từng tốp khoảng 3-4 chiếc, vài ba phút lại vụt qua.

Xe ben như 'hung thần' trên đường ĐT746 tại Bình Dương - Ảnh 1.

Những hung thần xe ben là nỗi ám ảnh của người dân sống ở khu vực ven đường ĐT746

Tốp đi về hướng thị xã Tân Uyên chưa khuất bóng thì tốp ngược lại đã gầm rú lao tới. Ở đây, trên cả một tuyến đường, nhiều căn nhà, cây cối trở nên bạc phếch vì bụi. Trẻ em cũng không dám ra đường một mình, còn người lớn nhiều lúc muốn sang đường cũng phải chờ mươi mười lăm phút.

Không chỉ mang theo khói bụi, đất đá vương vãi mà những “hung thần” xe ben còn ngang nhiên đi quá tốc độ cho phép, lấn đường, thỉnh thoảng chèn người khiến con đường ĐT746 bỗng nhiên thành nỗi kinh hoàng với người dân.

Anh Huỳnh Thanh Tâm (trú tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) cho biết: “Tuyến đường này nhiều người đi lại, trong đó có cả học sinh, đường thì hẹp nhưng lái xe đi lẹ, chạy ẩu nhiều khi còn ép người ta vào lề ngã đường”. Cũng theo anh Tâm, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra do tình trạng xe ben chở đá phóng nhanh vượt ẩu.

Xe ben như 'hung thần' trên đường ĐT746 tại Bình Dương - Ảnh 2.

Nhiều hàng hóa trong cửa hàng anh Tới bám bụi

 Ngoài việc gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt mà việc kinh doanh của một số người dân cũng đình trệ. Anh Phan Thành Tới (ấp 5, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên) có cửa hàng đối diện với đường vào mỏ đá cho biết, cửa hàng nhà anh giờ lúc mở, lúc không vì nếu mở thường xuyên thì bụi đá liên tục phủ vào nhà. Quệt bàn tay xuống chiếc kệ trưng bày hàng hóa, anh Tới cho hay, cứ một vài ngày không quét dọn thì y như rằng bụi phủ dày khoảng 0,5cm. Hàng hóa trong cửa hàng phải bọc túi ni lông nhưng cũng bạc màu vì bụi.

Anh Phan Thành Tới than thở: “Tháng mưa còn đỡ chứ tháng nắng thì xe chạy từng đoàn, từng đoàn làm bụi bao trùm hết. Giờ cửa hàng phải đóng cửa không thể buôn bán gì được”.

Người dân địa phương cho biết, từ khi khai thác các mỏ đá ở xã Tân Mỹ và xã Thường Tân thì lượng xe ben chở đá chạy ngày càng nhiều, đặc biệt dày đặc trong thời gian gần đây. Về vấn đề xe ben chở đá gây ô nhiễm và mất trật tự an toàn giao thông đã được người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền. Tuy nhiên tất cả, đâu vẫn vào đấy.

Theo nhiều người dân, khi thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông có mặt thì xe chạy đúng tốc độ, phủ bạt đàng hoàng, hoặc có khi để tránh bị kiểm tra thì họ dừng lại từng dãy dài dọc tuyến đường ĐT746. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng vừa đi thì các tốp xe lại vào cuộc đua tốc độ. Người dân nghi vấn, phải chăng những xe tải ở mỏ đá này dám hoành hành trên tuyến đường ĐT746 là do được bảo kê nên có thể né được sự kiểm tra (?!). 

Vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Dương khẳng định, không có chuyện bảo kê cho xe ben của các công ty khai thác đá. Cũng theo ông Tuấn thì đơn vị đã đặt trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động trên tuyến đường ĐT746.

Tuy nhiên, khi đó cánh tài xế lại cho xe chạy rất nghiêm chỉnh. Do tỉnh chỉ có một trạm kiểm tra trọng tải lại phải luân phiên di chuyển trên các tuyến đường khác bởi vậy rất khó để kiểm soát hết những vi phạm của các xe ben trên tuyến đường ĐT746. Đấy là chưa kể, hiện nay lực lượng thanh tra giao thông khá mỏng, chỉ có 30 người.

Thực trạng xe ben thường xuyên tung hoành tại địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Do vậy, ngành chức năng tỉnh Bình Dương cần sớm vào cuộc quyết liệt để tuyến đường ĐT746 không còn là nỗi ám ảnh đối với mỗi người khi tham gia giao thông qua đây.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.