Tài xế xe tải đánh lái tránh 2 nữ sinh có phải bồi thường?

“Tài xế xe tải đã có hành vi gây thiệt hại về tài sản để không gây thiệt hại đến tính mạng người khác thuộc trường hợp tình thế cấp thiết và là việc làm đáng biểu dương về việc xử lý tình huống rất tốt…”, luật sư Thơm nói.
 

Liên quan đến vụ Tài xế xe tải chở đá đánh lái để tránh đâm trực diện vào 2 nữ sinh bị ngã trên tỉnh lộ 359C, thuộc địa bàn xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) hôm 29/3. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn LSTP Hà Nội).

Theo luật sư Thơm, qua nghiên cứu tình huống của tài xế xe tải đang lưu thông trên đoạn đường nội thị với tốc độ cho phép thì bất ngờ gặp tình huống hai xe máy đi ngay phía trước với khoảng cách rất gần, cùng chiều xảy ra va chạm khiến hai người ngã xuống giữa đường. Ngay lập tức lái xe đã phản xạ rất nhanh và bình tĩnh đánh lái tránh đâm vào 2 người bị ngã nằm ra đường trước đầu xe.

Hành vi đánh lái của tài xe đã tránh gây thương vong cho 2 người nhưng đã gây thiệt hại cho phương tiện trên đường và bản thân xe tải của mình. Trong trường hợp này, lái xe tải gây thiệt hại về tài sản cho phương tiện đi trên đường (kể cả trường hợp thương vong) thuộc trường hợp tình thế cấp thiết được quy định tại Điều 23 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

quan diem cua luat su ra sao trong vu tai xe xe tai danh lai tranh 2 nu sinh
Hình ảnh tài xế xe tải đánh lái tránh 2 nữ sinh ngã ra đường (ảnh cắt từ clip).

Cũng theo ông Thơm, tình thế cấp thiết là tình thế của người đứng trước sự đe dọa đến lợi ích được pháp luật bảo vệ đồng thời muốn bảo vệ lợi ích này, người ta không còn cách nào khác là phải gây thiệt hại cho lợi ích khác cũng được pháp luật bảo vệ. Trong luật hình sự, người được coi là đã hành động trong tình thế cấp thiết khi người đó đã biết hy sinh một cách hợp lý lợi ích nhỏ để bảo vệ lợi ích khác lớn hơn, cần thiết hơn.

“Chính vì tính hợp lý này mà về mặt xã hội, chúng ta coi việc hành động trong tình thế cấp thiết là hành động có ích. Còn về mặt hình sự, hành động này không bị coi là tội phạm, nên việc gây thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa không bị coi là tội phạm. Đồng thời, người có hành vi gây thiệt hại sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Thơm nói.

Theo ông Thơm: “Xét hành vi của tài xế xe tải trong vụ việc này đã có hành vi gây thiệt hại về tải sản để không gây thiệt hại đến tính mạng người khác thuộc trường hợp tình thế cấp thiết và là việc làm đáng biểu dương về việc xử lý tình huống rất tốt”.

Thông thường, nhiều lái xe bị bất ngờ khi gặp chướng ngại vật đã đánh xe và lao thẳng vào phía bên đường, có thể lao vào nhà dân.

Nhưng trong trường hợp này, lái xe đã bẻ lái hạn chế thấp nhất việc va chạm trực tiếp với nhà dân, tránh gây hậu quả lớn là việc làm cần thiết, dù có gây hư hỏng tài sản cho phương tiện ngược chiều cũng là trường hợp thuộc tình thế cấp thiết.

Do đó, việc gây thiệt hại về tài sản trong tình thế cấp thiết, theo quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015 thì lái xe và chủ phương tiện thuộc trường hợp miễn trừ trách nhiệm dân sự.

Điều 23 Bộ luật hình sự 2015. Tình thế cấp thiết

1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh gây thiệt hại cho quyền, lợi ích hợp pháp của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa. Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm.

2. Trong trường hợp thiệt hại gây ra rõ ràng vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết, thì người gây thiệt hại đó phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 601 Bộ luật dân sự 2015. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây: a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại. Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

quan diem cua luat su ra sao trong vu tai xe xe tai danh lai tranh 2 nu sinh Hà Nội: Kênh nước đen kịt, rác thải dày đặc bốc mùi hôi thối ngay trước cổng trường học

Kênh nước nước ngập tràn rác thải, bốc mùi hôi thối ngay trước cổng trường Tiểu học Yên Hòa khiến nhiều phụ huynh lo ngại ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.