Tâm sự của một Giám đốc sở GD&ĐT khi danh dự nhà giáo bị xâm hại

“Tôi thật sự cảm thấy tổn thương khi mỗi lần đọc được thông tin ở đâu đó trên dải đất hình chữ S này lại có một nhà giáo bị hành hung. Đau xót hơn nữa khi người gây nên việc phi đạo đức ấy, không ai khác chính là những phụ huynh”, nhà giáo Vũ Văn Lương, Giám đốc sở GD&ĐT Hải Dương chia sẻ.
tam su cua mot giam doc so gddt khi danh du nha giao bi xam hai Tâm sự bây giờ mới kể của thế hệ học trò dùng sách giáo khoa cũ
tam su cua mot giam doc so gddt khi danh du nha giao bi xam hai Đại học Xây dựng công bố điều kiện để thí sinh được tuyển thẳng năm 2018
tam su cua mot giam doc so gddt khi danh du nha giao bi xam hai Bộ GD-ĐT công bố đường dây nóng về thi và tuyển sinh năm 2018 ​

Thời gian qua, tại nhiều nơi trên cả nước liên tiếp xảy ra tình trạng giáo viên bị phụ huynh hành hung, bôi nhọ danh dự khiến dư luận phẫn nộ.

Trước những sự việc như vậy, thông qua báo Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Lương, Giám đốc sở GD&ĐT Hải Dương bày tỏ quan điểm cá nhân xung quanh vấn đề này:

tam su cua mot giam doc so gddt khi danh du nha giao bi xam hai
Ông Vũ Văn Lương.

Tôi thật sự cảm thấy tổn thương khi mỗi lần đọc được thông tin ở đâu đó trên dải đất hình chữ S này lại có một nhà giáo bị hành hung.

Đau xót hơn nữa khi người gây nên việc phi đạo đức ấy, không ai khác chính là những phụ huynh.Thật đáng buồn, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ phụ huynh xâm phạm uy tín và danh dự của nhà giáo.

Trước hết từ góc độ một người công tác trong ngành giáo dục, mỗi lần đọc/nghe những câu chuyện như vậy, tôi thường nhắc nhở Hiệu trưởng, Trưởng phòng hay các thầy các cô giáo của mình luôn phải nhớ những điều đã nêu trong luật viên chức, điều lệ nhà trường.

Tôi cũng luôn tâm niệm rằng khi các thầy cô làm việc với tâm sáng và hướng về học sinh, thì những chuyện đau lòng như thời gian qua sẽ khó xảy ra.

Những năm gần đây, các gia đình có xu hướng không sinh nhiều con, nên các bố mẹ có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn.

Tuy nhiên, cũng nảy sinh tâm lý bố mẹ bao bọc con trẻ quá đà mà không nhìn ra những mặt hạn chế của con mình để cùng phối hợp với nhà trường có phương pháp giáo dục tốt nhất.

Những sự việc phụ huynh bạo hành giáo viên vừa qua cho thấy một bộ phận phụ huynh đã yêu thương, chăm sóc con không đúng cách và có những ứng xử thái quá, thậm chí vi phạm pháp luật.

Về phía giáo viên, tôi cho rằng các thầy cô cũng phải trau dồi phương pháp, kỹ năng xử lý tình huống. Có thể rằng những sự việc vừa qua xuất phát từ việc cô giáo nôn nóng muốn nâng cao chất lượng học tập, giảng dạy mà có nặng lời với học sinh hoặc có biện pháp quá nghiêm khắc, cứng nhắc. Nhìn dưới góc độ tích cực, cách ứng xử này của giáo viên có thể thông cảm.

Tuy nhiên, việc không bám sát vào các quy định và không có phương pháp giáo dục theo hướng sư phạm cũng là một thiếu sót lớn của người giáo viên.

Nhà giáo cần phải nâng cao hiểu biết để thực hiện đúng trọng trách, tránh những sai lầm, dù có nôn nóng đến đâu thì cũng phải tìm ra giải pháp thích hợp.

Các cụ xưa có câu “Thương con cho đòn, ghét con cho chơi”, khái niệm “đòn” ở đây phải hiểu đó là yêu cầu cao đối với học trò. Nói như vậy để thấy rằng các thầy, cô khi làm việc không chỉ dùng tâm mà cần phải có một phương pháp hợp lý, để làm sao khi cho “đòn” mà các con và phụ huynh cũng cảm thấy thoải mái.

Một lỗ hổng trong công tác quản lý giáo dục cũng đã lộ ra từ các sự việc vừa rồi, đặc biệt trong vụ cô giáo ở Long An bị phụ huynh bắt quỳ.

Là Hiệu trưởng, khi trường xảy ra sự việc thì phải phát huy được vai trò quản lý của mình. Không thể để việc phụ huynh vào tận lớp để “nói chuyện” với giáo viên. Lẽ ra Hiệu trưởng phải trò chuyện, lắng nghe những tâm tư của phụ huynh để rồi từ đó đưa ra những ứng xử mềm mỏng.

“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”, trách nhiệm nuôi dạy con trẻ là vậy đó, phải từ cả nhà trường và gia đình. Vì lẽ đó nên việc nhà trường và gia đình tăng cường gắn kết, chia sẻ cách giáo dục con trẻ là yếu tố vô cùng quan trọng. Khi có một hình phạt nào đó dành cho học sinh thì giáo viên cũng nên trao đổi với phụ huynh, để từ đó nhận được sự đồng cảm, chia sẻ.

Truyền thống “Tôn sư trọng đạo” xưa nay là một nét đẹp văn hóa của người Việt, tôi hy vọng rằng thời gian tới cả xã hội, gia đình, nhà trường sẽ cùng nhau gìn giữ dòng chảy văn hóa tươi đẹp này, để nó không ngừng bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi con người Việt Nam.

tam su cua mot giam doc so gddt khi danh du nha giao bi xam hai Tâm sự bây giờ mới kể của thế hệ học trò dùng sách giáo khoa cũ

"Sách giáo khoa ngày xưa chứa đựng thông điệp hướng thiện, lời văn đơn giản, chân thực, giàu ý nghĩa và tính nhân văn. Học ...

tam su cua mot giam doc so gddt khi danh du nha giao bi xam hai Đại học Xây dựng công bố điều kiện để thí sinh được tuyển thẳng năm 2018

Mới đây, Trường Đại học Xây dựng đã công bố những điều kiện đối với các thí sinh được tuyển thẳng vào hệ đại học ...

tam su cua mot giam doc so gddt khi danh du nha giao bi xam hai Bộ GD-ĐT công bố đường dây nóng về thi và tuyển sinh năm 2018 ​

Theo quy định về thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, các điểm đăng ký dự thi THPT quốc gia ...

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.