Tâm sự nhói lòng của cô gái 25 tuổi ước mong hiến tạng cho y học

Dù mắc chứng bệnh hiếm gặp, không thể chữa trị được, nhưng Thanh vẫn mong muốn sẽ thực hiện một việc cuối cùng đó là hiến tạng cho y học.

25 mùa xuân nghiệt ngã

Bước vào tuổi 25, đáng nhẽ ở cái tuổi chín chắn, được thực hiện ước mơ của mình, nhưng giờ đây, Nguyễn Thị Thanh (SN 1992, trú xóm Nam Đàn, xã Tân An, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) lại phải ngồi một chỗ vì mắc chứng bệnh lạ khó chữa.

Nhìn những người con gái cùng tuổi có được sống hạnh phúc, được thực hiện những ước mơ khiến Thanh không khỏi chạnh lòng.

Sinh ra trong một gia đình có 4 chị em gái, Thanh là người con út nhưng số phận lại khốn khổ nhất trong nhà, bởi khi vừa sinh ra, Thanh đã mắc phải một căn bệnh lạ.

nghe an tam su nhoi long cua co gai 25 tuoi uoc mong hien tang cho y hoc
Thanh bị mắc bệnh u nhú ở người (tên khoa học là Human Papilloma Virus - HPV), nên giờ không thể đi lại được mà chỉ ngồi một chỗ.

Khi nhắc đến cô con gái út tội nghiệp, bà Nguyễn Thị Thư (SN 1953, mẹ Thanh) ngậm ngùi kể lại: “Từ khi sinh ra Thanh vẫn bình thường, sau đó xuất hiện một số mụn, nhọt ở tay, nhưng thấy cháu vẫn đi lại bình thường nên tôi không đưa đi khám.

Bắt đầu lên cấp 2, cháu nó chậm phát triển, còi cọc, da dẻ hay nổi mụn, khi đang định đưa cháu đi khám thì lúc này bố cháu gặp nạn nên qua đời. Do không có tiền, lại một mình nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn học, đến cái ăn còn khó nên cháu không được chữa trị sớm. Đến tận năm lớp 11, cháu nó bị đau quá, gia đình đưa đi chữa trị nhưng đã quá muộn”.

nghe an tam su nhoi long cua co gai 25 tuoi uoc mong hien tang cho y hoc

Vì căn bệnh này nên chân đã mọc khối u lớn, trên tay bị trầy xước

Người vô cùng hối hận khi không đưa con gái đi khám sớm để chữa trị, bởi đến khi biết được Thanh bị u nhú ở người (tên khoa học là Human Papilloma Virus - HPV), thì đã quá muộn.

“Biết như vậy ngày trước dù có phải vay mượn tiền thì tôi cũng đưa cháu đi chữa bệnh. Giờ anh chị có gia đình cả rồi, chỉ còn hai mẹ con bíu ríu nhau trong căn nhà cấp 4, sáng tôi làm đồng, trưa về lại nấu ăn, tắm rửa cho con, cứ nhìn cháu nó tôi lại ứa nước mắt”, bà Thư ngậm ngùi.

Còn Thanh, cô gái trẻ vẫn luôn mong muốn có một ngày căn bệnh này có thể chữa trị được để tiếp tục đến trường và được thực hiện ước mơ của mình.

“Tôi không nghĩ đến căn bệnh này lại biến chứng đến mức này, trước đó tôi vẫn hoạt động bình thường như những người khác, phụ giúp gia đình. Nhiều năm trở lại đây, căn bệnh này khiến tôi không thể đi lại được nữa, chỉ biết nằm chờ chết thôi!”, Thanh nói trong nước mắt.

Những ước mong cuối đời

Ở độ tuổi 25, nếu như là người con gái bình thường thì Thanh đã tốt nghiệp đại học, có một công việc ổn định và thậm chí có thể đã có gia đình êm ấm hạnh phúc. Nhưng giờ đây, ngay cả nguyện vọng đi lại, giúp đỡ mẹ công việc trong nhà cũng đã rất khó, thì những điều trên chỉ là ước mơ viển vông.

Trước nỗi đau thân xác đã khiến cho tinh thần của Thanh bị kiệt quệ. Hi vọng về một tương lai tương sáng đã không còn nữa, Thanh chỉ biết nép mình trong phòng với bốn bức tường. Có những lúc tuyệt vọng, người con gái ấy lại muốn tìm đến cái chết để kết thúc cuộc sống cõi trần đau đớn.

“Rất nhiều lần tôi nghĩ hay là chết đi cho xong, nhưng mỗi lần nghĩ vậy thì tôi lại thấy hình ảnh người mẹ già tần tảo, chạy vạy khắp nơi tìm cách chữa bệnh là tôi lại không thể làm gì được.

Tôi mong muốn được hiến tạng cho y học, bởi đời này tôi chưa làm được gì có ích, có thể tôi chết đi, nhưng cứu sống được người khác đó là niềm hạnh phúc. Đứng trước cái mong manh giữa sự sống và cái chết, con người ta mới hiểu, cần cái cuộc sống đến nhường nào”, Thanh tâm sự.

nghe an tam su nhoi long cua co gai 25 tuoi uoc mong hien tang cho y hoc

Thanh rớt nước mắt khi kể về thời gian chống chọi bệnh và nói lên niềm ước mong cuối đời

Mặc dù đã có ý nguyện như vậy, nhưng Nguyễn Thị Thanh vẫn chưa dám nói với mẹ: “Việc hiến nội tạng là tự nguyện nên tôi sẽ không yêu cầu có chế độ bồi dưỡng nào. Nhưng trước khi điền vào mẫu đăng ký thì phải báo cho gia đình hoặc người thân để đảm bảo quá trình hiến xác không gặp phải cản trở, đây là điều tôi lo lắng. Vì thế tôi muốn dần dần nói chuyện và giải thích cho mẹ hiểu, đến khi mẹ hoàn toàn chấp nhận thì tôi sẽ làm các thủ tục để hiến”, Thanh nói.

Ông Cao Tiến Thìn, Chủ tịch UBND xã Tân An, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, Thanh đang hưởng chế độ người tàn tật.

"Chị Thanh bị đau yếu từ nhỏ, hưởng chế độ ở mức cao nhất. Thời gian gần đây bệnh nặng thêm nên không thể di chuyển được, đành nhờ người mẹ già chăm sóc. Còn việc Thanh hiến tạng cho y học, ông Thìn cho biết mình chưa nghe thông tin này, nhưng nếu đúng thì UBND xã sẽ tạo điều kiện cho Thanh thực hiện ý nguyện của mình”, ông Thìn nói.

nghe an tam su nhoi long cua co gai 25 tuoi uoc mong hien tang cho y hoc Nguyên nhân nào khiến CSGT phải bám vào gương xe container trước khi bị hất văng?

Do tài xế xe container nổ ga, lao lên quá bất ngờ, nên thượng úy Đức đành phải nhảy lên bám theo gương chiếu phía ...

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.