Tận thấy những cây cầu 'chờ sập' ở Sài Gòn

Được xây dựng cách đây nhiều thập kỷ, bốn cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TPHCM đang xuống cấp nghiêm trọng và có khả năng sập bất cứ lúc nào. Dù chính quyền địa phương đã kiến nghị lên các cấp nhiều lần nhưng việc cải tạo hay xây mới cầu vẫn chưa được triển khai.

Tuyến đường Lê Văn Lương được xem như đường huyết mạch nối liền TPHCM với tỉnh Long An có 4 cây cầu sắt được xây dựng cách đây cả trăm năm gồm cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè); cầu Rạch Tôm ( xã Nhơn Đức, Nhà Bè); cầu Long Kiển (xã Phước Kiển, Nhà Bè) và Rạch Dơi nối TPHCM với Long An.

Bốn cây cầu sắt được xây dựng cách đây 50-60 năm, tải trọng mỗi cây cầu chỉ khoảng từ 1-3,5 tấn. Sau thời gian dài đưa vào hoạt động, đến nay các cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều bộ phận của cầu như trụ cầu, bệ đỡ bê tông đã có dấu hiệu nghiêng ngả. Nhiều thanh thép, hành lang bảo vệ lưới thép, mặt nền cầu đều đã gỉ sét, gãy…

Do các cây cầu này không bảo đảm khả năng chịu lực nên các phương tiện bị hạn chế tải trọng lưu thông. Mỗi khi có ô tô, xe tải chở hàng chạy qua thì mặt cầu rung lên bần bật, phát ra tiếng kêu rầm rầm.

Người dân sống quanh các cây cầu cho biết, mỗi lần phải lưu thông qua các cây cầu này là nỗi ám ảnh bởi bề rộng mặt cầu chỉ cho phép một lượt xe ba gác hoặc xe hơi qua. Khi có ô tô chạy, nhiều xe máy chạy hướng ngược lại phải nép vào lề để nhường đường, mặt cầu rung bần bật. Khả năng thông xe kém nên cảnh kẹt xe diễn ra hằng ngày, nhất là giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều.

“Mỗi lần phải chạy qua mấy cây cầu này là mỗi lần run bởi không biết cầu sập khi nào. Dù người dân đã phản ánh lên các cấp nhiều năm nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì về việc xây dựng cầu mới”, chị Nguyễn Thị Mười (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) nói.

Ông Nguyễn Văn Tân (tiểu thương chợ Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cho biết, những cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương đã xuống cấp nhiều năm nay. Người dân đã nhiều lần phản ánh, “cầu cứu” cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có cây cầu nào được khởi công xây dựng mới. Hàng ngày ông phải chở hàng từ nhà qua 2 cây cầu mới đến chợ, đối mặt với kẹt xe, nguy hiểm khi qua cầu.

“Qua mấy cây cầu này như thử gan người đi đường. Chạy xe máy mà mặt cầu cũng kêu ầm ầm, trời mưa thì trơn trượt, sáng chiều thì kẹt xe. Đã có nhiều vụ sà lan va thành cầu, tai nạn trên cầu. May mà không có người tử vong chứ nếu chết người do sự cố ở những cây cầu này thì ai chịu trách nhiệm?”, ông Tân nói.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại trên các cây cầu sắt vào trưa 20/1.

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Bốn cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương đã xuống cấp nặng sau hàng chục năm sử dụng.

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Mặt cầu được ghép từ các tấm thép nên mỗi khi có xe chạy qua là rung bần bật, phát ra tiếng kêu và trơn trượt mỗi khi trời mưa.

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Thành cầu được ghép từ nhiều thanh sắt nay đã rỉ sét.

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Không chỉ chịu tải trọng xe lưu thông mà các cây cầu "cổ" này còn phải "gánh" thêm ống dẫn nước, cáp quang...

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Chân cầu bằng thép và bê tông đã xuống cấp, xiêu vẹo.

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon
tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon
tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Nhiều thanh sắt trên các cây cầu này đã rỉ sét, hư hỏng nặng.

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Cầu Long Kiểng, xã Phước Kiểng sập khiến đoạn đường này bị phong tỏa, người dân phải đi vòng để qua bờ bên kia sông.

tan thay nhung cay cau cho sap o sai gon

Người dân đã phản ánh lên các cấp nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có cây cầu nào được khởi công xây mới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.