Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh tháng 4/2020 của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết đây là tháng kinh doanh "đặc biệt" của doanh nghiệp, ghi nhận khoản lỗ kỉ lục gần cả trăm tỉ đồng.
Doanh nghiệp của nữ tướng Cao Thị Ngọc Dung cho biết trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về các biện pháp cách li xã hội nên phần lớn cửa hàng thuộc hệ thống phải đóng cửa, và mở dần trở lại từ nửa cuối tháng 4.
"Tháng 4/2020 là một tháng đặc biệt với PNJ nói riêng và tình tình kinh tế toàn cầu nói chung", báo cáo của PNJ cho biết.
Trong tháng này, doanh nghiệp chỉ ghi nhận 501 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm gần một nửa so với cùng kì năm ngoái. Doanh thu bán lẻ tháng 4 giảm 62%, kênh sỉ, xuất khẩu… tiếp tục chịu tác động của dịch Covid 19 trong nước và quốc tế.
Riêng doanh thu vàng miếng trong tháng 4 lại tăng 42% so với cùng kì năm 2019. PNJ cho rằng đây là một trong những nguyên nhân khiến biên lợi nhuận gộp trong tháng 4 giảm mạnh từ mức 24% của cùng kì xuống còn 8%.
Cùng với doanh thu từ vàng miếng tăng khiến lãi gộp giảm, PNJ cũng chỉ ra hai nguyên nhân khác là tỉ trọng trang sức vàng dịch chuyển về nhóm sản phẩm có giá trị tài sản cao hơn nhóm trang sức thời trang. Thứ hai, chi phí xử lí, làm mới sản phẩm mua lại cao khiến giá vốn tăng.
Báo cáo trước đó của PNJ từng cho biết tăng trưởng doanh thu của tập đoàn đã rớt xuống âm từ tháng 3. Nguyên nhân cũng do dịch Covid-19, khiến 85% cửa hàng phải tạm thời đóng cửa, và nỗi lo hạn chế đến nơi đông người của người dân tăng lên.
Nhưng nhờ doanh thu và lợi nhuận 2 tháng cao điểm đầu năm, trùng với thời điểm cận Tết, ngày Thần tài và giá vàng lên đỉnh 49 triệu đồng/lượng, lũy kế doanh thu đến hết tháng 4 của PNJ vẫn tốt, với 5.502 tỉ đồng, giảm nhẹ 3%. Tuy nhiên, lãi ròng giảm đến 34% so cùng kì năm 2019, còn 320 tỉ đồng.
Doanh nghiệp của bà Cao Ngọc Dung đặt kế hoạch năm 2020 đạt doanh thu thuần 19.020 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.349,5 tỉ đồng, cùng tăng hơn 10% so với cùng kì.
Ảnh hưởng của dịch bệnh nên đã hết 1/3 chặng đường của năm 2020, PNJ mới hoàn thành được 29% mục tiêu doanh thu và 24% mục tiêu lãi ròng đã đặt ra.
Tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo PNJ cho rằng "trong nguy có cơ". Bởi người dân có tâm lí tích trữ vàng trong tình hình dịch bệnh, nên công ty sẽ tập trung vào kinh doanh vàng nhẫn và vàng miếng.
Xu hướng này được cho là hoàn toàn phù hợp, bởi kể từ khi dịch diễn biến phức tạp, doanh thu bán lẻ và bán buôn trang sức có xu hướng giảm, trong khi doanh thu vàng miếng lại tăng.
Tuy nhiên, như báo cáo tháng 4 của PNJ dù thể hiện doanh thu từ vàng miếng tăng nhưng chính điều này đã kéo giảm biên lợi nhuận gộp trong tháng xuống dưới mức 10%.
Chia sẻ tại tọa đàm vừa diễn ra giữa tháng 5, CEO PNJ Lê Trí Thông cho rằng dịch Covid-19 đã khiến khách hàng thay đổi thói quen giao dịch, thay vì mua sắm trực tiếp, họ chuyển sang mua hàng online. Ông Thông khẳng định điều này cũng đúng với PNJ khi đưa vàng lên bán trực tuyến thời gian qua.
Sau 2 tháng diễn ra dịch Covid-19, doanh thu mảng thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến tăng 400%, dù doanh nghiệp chỉ nghĩ rằng tăng khoảng 200%.
Ghi nhận cũng cho thấy để kích thích nhu cầu mua vàng, trang sức của khách hàng, PNJ thời gian qua cũng liên tục đưa ra nhiều chương trình giảm giá cho nhiều loại trang sức, với mức giảm lên đến 30% so với giá niêm yết.
Đến nay, doanh nghiệp này đã bổ sung thêm trung tâm xử lí đơn hàng trực tuyến ở các khu vực khác nhau, để đáp ứng sự tăng trưởng về doanh thu online.
Nhưng do tâm lí trang sức là mặt hàng thường muốn "trông tận mắt, thử tận tay" nên đóng góp từ doanh thu online vào tổng doanh thu của PNJ vẫn không đáng kể, trong tháng 4 chỉ dừng ở mức đóng góp 1,4%. Vì vậy, dù đạt tốc độ tăng trưởng vượt kì vọng nhưng cũng không thể "cứu" nổi kết quả kinh doanh chung.
Với tình hình hiện tại, PNJ cho rằng đã thấy dấu hiệu phục hồi doanh số khá tích cực.
"PNJ đang mở rộng thị phần khi nhiều công ty trong ngành vẫn đang co hẹp và ngủ đông", báo cáo cho biết.
Tính đến hết tháng 4, PNJ đang sở hữu tổng cộng 349 cửa hàng. Bất chấp khó khăn vì đại dịch, doanh nghiệp vẫn đặt mục tiêu mở thêm 31 điểm kinh doanh năm 2020. Doanh nghiệp cũng cho biết sẽ đầu tư cơ sở vật chất và máy móc thiết bị cho Công ty TNHH MTV Chế tác và kinh doanh trang sức PNJ (nhà máy số 2), nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.