Kinh doanh

PNJ đóng cửa gần 300 tiệm vàng vì dịch Covid-19, doanh thu giảm ngay 39%

Quốc Minh 19:21 | 12/04/2020
Nhu cầu mua vàng của người dân tăng dịp Tết và Vía Thần tài đã cứu doanh thu và lợi nhuận của PNJ trong quý I/2020. Bởi trong tháng 3, doanh thu của PNJ lần đầu tăng trưởng âm vì phải đóng đến 300 cửa hàng do đại dịch Covid-19.

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa họp trực tuyến với các nhà đầu tư, để cập nhật tình hình kinh doanh quý I/2020. Trong quý đầu năm, doanh thu thuần của PNJ vẫn tăng 5%, đạt 5.000 tỉ đồng nhờ nhu cầu mua vàng  tăng mạnh dịp Tết và Vía Thần tài. Tuy nhiên, lợi sau sau thuế giảm nhẹ 4% so với cùng kì năm 2019, còn 411 tỉ đồng. Với kết quả này, doanh nghiệp của "nữ tướng" Cao Thị Ngọc Dung hoàn thành 30% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020, dù kinh doanh giữa của dịch bệnh.

Vừa đóng 300 cửa hàng, doanh thu PNJ giảm ngay 39%

Báo cáo của PNJ cập nhật và phân tích chi tiết về kết quả hoạt động trong 3 tháng đầu năm, bởi đây là quý chịu nhiều tác động từ dịch bệnh Covid-19 khi ngay đầu tháng 1, dịch đã bùng phát tại Trung Quốc và sau đó lây lan sang nhiều nước trên thế giới.

Đóng cửa gần 300 tiệm vàng vì dịch Covid-19, doanh thu PNJ giảm ngay 39% - Ảnh 1.

Vừa đóng 85% cửa hàng, doanh thu PNJ giảm ngay 39%. (Ảnh: PNJ).

Cụ thể, doanh thu các cửa hàng vẫn tăng trưởng dương trong tháng 1 và tháng 2. Thời điểm cận Tết và sau Tết, nhu cầu mua vàng tích trữ của người Việt thường tăng cao. Đây cũng là thời điểm thị trường vàng với "cơn sốt" 49 triệu đồng/lượng khiến PNJ và các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

Tuy nhiên, bước sang tháng 3, PNJ cho biết tăng trưởng tại các cửa hàng đã rớt xuống âm. Nguyên nhân là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch bệnh được siết chặt hơn và ước tính hiện 300 cửa hàng, chiếm 85% số cửa hàng của PNJ phải tạm đóng cửa trong thời gian cách li xã hội, theo chỉ thị của Thủ tướng.

Hầu hết điểm kinh doanh và khách hàng của doanh nghiệp chủ yếu từ hai thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP HCM. Doanh thu các cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM chiếm khoảng 52-55% doanh thu của PNJ. Chỉ tính riêng những ngày cuối tháng 3, tức trong thời gian thực hiện cách li xã hội, doanh thu của PNJ đã giảm đến 39%. 

Tăng bán vàng miếng, giảm sản xuất, lương lãnh đạo giảm 50%

Dù đánh giá khó khăn đang hiện hữu phía trước, nhưng lãnh đạo PNJ vẫn đề ra một loạt các biện pháp để ứng phó, tiếp cận khách hàng trong tình hình dịch bệnh.

Cụ thể, PNJ cho biết sẽ tập trung vào kinh doanh vàng nhẫn và vàng miếng, bởi phù hợp với tâm lí tích trữ của người dân trong tình hình dịch bệnh. Xu hướng này được cho là hoàn toàn phù hợp bởi kể từ khi dịch diễn biến phức tạp, doanh thu bán lẻ và bán buôn trang sức có xu hướng giảm, trong khi doanh thu vàng miếng lại tăng.

Đóng cửa gần 300 tiệm vàng vì dịch Covid-19, doanh thu PNJ giảm ngay 39% - Ảnh 2.

Hết quý I/2020, PNJ hoàn thành 30% mục tiêu lãi sau thuế cả năm. (Đồ hoạ: Quốc Minh).

Song song đó, 85% cửa hàng hiện đã đóng cửa nên PNJ cũng tích cực bán hàng trực tuyến, giao tận nhà tương tự mọi doanh nghiệp bán lẻ khác. Để kích thích nhu cầu của người dân, hiện PNJ đang áp dụng giảm giá nhiều loại trang sức, với mức giảm lên đến 30% so với giá niêm yết.

Đặc biệt, trước khó khăn chung, doanh nghiệp đã đàm phán để giảm tiền thuê mặt bằng. Hiện 40% chủ mặt bằng đã đàm phán đồng ý giảm 15-100% phí thuê mặt bằng tùy vào vị trí của cửa hàng. 

Để tiết kiệm chi phí, PNJ cũng giảm 50% thu nhập của ban điều hành, và nhân viên nghỉ không lương hai ngày mỗi tuần. 

Từ mức nhà máy vận hành 2 ca mỗi ngày, hiện nhà máy PNJ chỉ làm việc 1 ca, và tiến hành giãn ca khiến khối lượng công việc giảm đáng kể.

PNJ ước tính có thể phải trả 60 tỉ mỗi tháng cho các chi phí tối thiểu để duy trì hoạt động kinh doanh. Để ứng phó, doanh nghiệp đã tăng gấp 4 lần dự trữ tiền mặt và đang thực hiện các biện pháp gia tăng thanh khoản, như ngừng nhập hàng tồn kho, đàm phán với các ngân hàng để tái cơ cấu nợ sang kì hạn dài hơn, và giảm lãi suất…

Sẽ cân nhắc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh

Năm 2020, PNJ đặt mục tiêu tiếp tục mở thêm 31 cửa hàng, đầu tư tư cơ sở vật chất và máy móc thiết bị cho Công ty TNHH MTV Chế tác và kinh doanh trang sức PNJ (nhà máy số 2), nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. 

Tính đến cuối tháng 3, số cửa hàng của PNJ là 350 gồm 292 cửa hàng PNJ Gold, 54 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO và 27 của hàng PNJ Watch. 

Trong quý I, doanh nghiệp mở mới 6 cửa hàng trang sức, 2 cửa hàng đồng hồ và cũng đóng cửa 2 điểm kinh doanh khác. 

Doanh nghiệp của bà Cao Ngọc Dung đặt kế hoạch năm 2020 đạt doanh thu thuần 19.020 tỉ đồng, tăng 12%. Lợi nhuận sau thuế 1.349,5 tỉ đồng, tăng 13% so với năm trước.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo PNJ, nếu tình hình dịch Covid-19 trong nước phức tạp thì có thể sẽ điều chỉnh kế hoạch kinh doanh khi cần thiết.

Kinh doanh
chọn