Tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể neo đậu gần Biển Đông

Tàu sân bay sắp hoàn thiện của Trung Quốc có thể sẽ neo đậu ở vị trí gần Biển Đông để "xử lý các tình huống phức tạp".
tau san bay moi cua trung quoc co the neo dau gan bien dong Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc đang 'thành hình'
tau san bay moi cua trung quoc co the neo dau gan bien dong Trung Quốc nói tàu sân bay Liêu Ninh thử vũ khí ở Biển Đông
tau san bay moi cua trung quoc co the neo dau gan bien dong
Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc được đóng ở cảng Đại Liên. Ảnh: Kyodo

Xiake Dao, tài khoản mạng xã hội liên kết với People’s Daily, cho haytàu sân bay bay thứ hai của Trung Quốc sẽ được đặt tên theo tỉnh ở phía đông Trung Quốc. Bài báo được đăng trên tài khoản này cho biết tàu sân bay Sơn Đông dự kiến neo đậu ở một tỉnh miền nam Trung Quốc, dựa trên một số thông tin sẵn có. Nó sẽ "được sử dụng để xử lý các tình huống phức tạp trên Biển Đông".

Theo SCMP, Bắc Kinh chưa thông báo chính thức nơi neo đậu của tàu sân bay Sơn Đông.

Sơn Đông là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng. Truyền thông Trung Quốc trước đó đưa tin tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đang "thành hình" sau hai năm 9 tháng thi công song không tiết lộ thông tin chi tiết. Một số nguồn tin cho rằng tàu sân bay này sẽ hoàn thiện trong nửa đầu năm nay và gia nhập hải quân vào năm 2019. Trong tương lai, Sơn Đông sẽ gia nhập hạm đội cùng tàu sân bay Liêu Ninh.

Tàu sân bay Liêu Ninh được mua từ Ukraine năm 1998, sau đó được sửa chữa và cải tiến lại. Nó hiện neo đậu ở Thanh Đảo, phía bắc Trung Quốc, gần với Nhật Bản và Hàn Quốc.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.