Taxi truyền thống muốn tăng giảm giá cước không cần xin phép

Taxi truyền thống muốn tăng giảm giá cước không cần xin phép, bổ sung quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách sẽ dùng biển số màu vàng.
taxi truyen thong muon tang giam gia cuoc khong can xin phep
(Ảnh minh họa: Tri thức trực tuyến)

Kiến nghị dừng thí điểm Quyết định 24

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Hiệp hội Taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM) tiếp tục có kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đối với Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sắp phải trình Chính phủ.

Theo đó, các Hiệp hội Taxi tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về màu biển kiểm soát dành cho xe kinh doanh vận tải theo hướng tất cả các xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ ngồi sẽ được cấp biển kiểm soát có màu riêng (màu vàng).

Các Hiệp hội Taxi cho rằng điều này sẽ thuận tiện hơn trong việc quản lý và điều hành giao thông, phù hợp với thông lệ quản lý của một số nước trên thế giới.

"Quy định này cũng nhằm phân biệt xe dưới 9 chỗ có kinh doanh hoặc không kinh doanh vận tải hành khách", các Hiệp hội Taxi cho hay.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Công an đã bác kiến nghị này với lý do gây lãng phí thời gian, tiền bạc và phát sinh thêm thủ tục hành chính.

Liên quan đến Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, các Hiệp hội Taxi kiến nghị cần khẳng định và quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau (bằng đồng hồ taximete hoăc phần mềm) dựa theo km vả thời gian kinh doanh, hoạt động chủ yếu ở các thành thị, đô thị... là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Các Hiệp hội cho rằng điều này phù hợp vì Tòa án công lý châu Âu đã phán quyết hoạt động của Uber là hoạt động taxi.

Đáng chú ý là Hiệp hội Taxi 3 miền cũng đề nghị cần xem lại việc cho kéo dài thí điểm đối với Quyết định 24 của Bộ GTVT.

Lý do là "gần 50.000 công dân Việt Nam đầu tư mua xe làm đối tác cho Grab" hiện đnag phải chịu cảnh tiến thoái lưỡng nan; phương tiện phát triển bất thường gây ùn tắc; không kiểm soát được số lượng xe, xử lý vi phạm.

"Chúng tôi kiến nghị Chính phủ nên cho tạm dừng thí điểm đến khi có Nghị định mới thay thế Nghị định 86 với các quy định rõ ràng, minh bạch và công bằng hơn cho các hoạt động vận tải", các Hiệp hội Taxi đề nghị.

taxi truyen thong muon tang giam gia cuoc khong can xin phep Taxi truyền thống: 'Grab là taxi, phải đóng bảo hiểm, đóng thuế'

"Grab là taxi" hay đơn vị cung cấp phần mềm vẫn còn đang tranh cãi trong khi Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định ...

Thay đổi giá không cần xin phép

Ngoài vấn đề liên quan đến "taxi công nghệ", các hiệp hội taxi truyền thống cũng tiếp tục kiến nghị chu kỳ kiểm định xe cơ giới là 24 tháng đối với xe mới và 12 tháng tiếp theo đối với xe cũ.

Taxi truyền thống cũng đề nghị bỏ quy định chu kỳ kiểm định đồng hồ taximet là 12 tháng với lý do hầu hết đồng hồng do đơn vị trong nước sản xuất có độ bền, tính chính xác và ổn định cao.

Đề nghị giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện là 24-60 tháng hoặc không thời gian thay vì 12 tháng như hiện tại và giảm phí xuống 10 triệu đồng thay vì 20 triệu đồng/năm; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động là 12 tháng/lần thay vì 6 tháng.

Các Hiệp hội cũng kiến nghị đối với người lao động áp dụng 3 tháng thử việc sau đó mới ký hợp đồng lao động thay vì ký hợp đồng 1 tháng là phải áp dụng đóng BHXH; BHYT; kiến nghị bỏ thời gian lái xe 10h/ngày và nâng lên 12h/ngày đối với người lao động.

"Kiến nghị các đơn vị taxi được phép thay đổi giá cước trong phạm vi ± 5% không phải xin phép mà chỉ cần kê khai gửi thông báo", taxi truyền thống kiến nghị thêm.

Lý do phía taxi truyền thống đưa ra là hiện nay Grab tăng giá giờ cao điểm gấp 2 hoặc 4 lần giá cơ bản nhưng không cần chịu sự điều chỉnh nào của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Bộ trưởng GTVT, có thể cuối tháng 7/2018, Bộ này sẽ trình Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 để Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

"Ranh giới giữa taxi và vận tải hợp đồng, xe taxi công nghệ rất mong manh và đây là vấn đề tạo nên bức xúc.

Do đó, Nghị định mới phải có sự điều chỉnh để tất cả các loại hình vận tải hoạt động công bằng, đúng pháp luật", ông Thể nói.

taxi truyen thong muon tang giam gia cuoc khong can xin phep Taxi tính tiền bằng phần mềm phải gắn mào 'Taxi điện tử'

Đối với xe taxi tính tiền thông qua phần mềm, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 quy định phải có hộp đèn ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.