Tehran vẫn còn để ngỏ khả năng 'phản ứng cân xứng" với Mỹ

Quốc hội Iran đã đề xuất một bản kiến nghị, trong đó kêu gọi chính phủ nước này có phản ứng 'cân xứng và có qua có lại' sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.
, ông Hojatoleslam Mojtaba Zulnouri , cho biết bản kiến nghị yêu cầu chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani cần có được "sự đảm bảo cần thiết" từ các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân

Hãng tin Fars News ngày 9/5 đưa tin, Quốc hội Iran đã đề xuất một bản kiến nghị, trong đó kêu gọi chính phủ nước này có phản ứng "cân xứng và có đi có lại" sau khi Mỹ quyết định rút khỏi JCPOA mà Tehran ký năm 2015 với Nhóm P5+1.

tehran van con de ngo kha nang phan ung can xung voi my
Quốc hội Iran kêu gọi chính phủ nước này có phản ứng "cân xứng và có đi có lại"

Theo ông Hojatoleslam Mojtaba Zulnouri - Người đứng đầu ủy ban hạt nhân trong quốc hội Iran, nếu các bên không đáp ứng sự đảm bảo cần thiết thì Iran cần nối lại hoạt động làm giàu urani cấp độ cao.

Trong khi đó, nghị sĩ Ali Mottahari lại cho rằng, "có rất ít cơ hội" để các cường quốc châu Âu "đưa ra sự đảm bảo vững chắc" cho phép Iran tiếp tục tuân thủ thỏa thuận.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn IRNA, nghị sỹ Mottahari nhấn mạnh: "Nếu điều này không xảy ra, có khả năng chúng tôi sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hoặc đưa ra các bước đi khác".

tehran van con de ngo kha nang phan ung can xung voi my
Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết, EU xác định bảo toàn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố vẫn kiên trì với thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp quyết định của Washington rút khỏi JCPOA, đồng thời đảm bảo rằng Tehran sẽ không phải đối mặt với bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU, vốn đã được dỡ bỏ theo quy định của thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015.

Trong tuyên bố chung đưa ra cùng ngày, chính phủ 28 nước thành viên EU khẳng định: "Chừng nào Iran còn tiếp tục thực thi các cam kết liên quan tới hạt nhân của nước này, thì EU sẽ duy trì cam kết tiếp tục thực thi thỏa thuận hạt nhân một cách toàn diện và hiệu quả".

EU nêu rõ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan là một phần quan trọng của thỏa thuận và EU sẽ duy trì sự đảm bảo này.

tehran van con de ngo kha nang phan ung can xung voi my Mỹ rút khỏi JCPOA: đến lượt Iran ra điều kiện cho JCPOA

Ngày 9/5, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei khẳng định Tehran sẽ rút khỏi JCPOA trừ phi các bên còn lại của châu Âu đưa ...

tehran van con de ngo kha nang phan ung can xung voi my IAEA khẳng định Iran tuân thủ cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng Iran sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết hạt nhân theo thỏa thuận ...

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...