Tuyên bố bất ngờ của Triều Tiên trước cuộc gặp Mỹ-Triều

Trước thềm cuộc gặp Mỹ-Triều, phía Bình Nhưỡng vừa đưa ra một tuyên bố bất ngờ khiến giới quan sát lo lắng về khả năng thực sự sẽ diễn ra một cuộc thảo luận giữa hai bên tại Singapore vào tháng 6 tới.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay 16/5 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan khẳng định rằng Bình Nhưỡng không có hứng thú với các cuộc đàm phán mà chỉ đề cập tới vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ chỉ đàm phán với ông Trump nếu nhà lãnh đạo Mỹ thực sự quan tâm tới việc cải thiện quan hệ.

tuyen bo bat ngo cua trieu tien truoc cuoc gap my trieu
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nếu Mỹ "dồn chúng tôi vào chân tường và đơn phương yêu cầu từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ không còn quan tâm đến các cuộc đàm phán nữa và sẽ cân nhắc xem liệu có chấp nhận hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới hay không", KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan hôm nay nói.

Trước đó Bình Nhưỡng thông báo rằng nước này sẽ hoãn cuộc đàm phán vào ngày 16/5 với Hàn Quốc vì cuộc tập trận chung Max Thunder đang được tiến hành bởi Washington và Seoul. Phía Triều Tiên cho rằng đây là cuộc tập dượt cho quá trình “xâm lược” Triều Tiên, cũng là hành động “khiêu khích”.

Cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. Tuy nhiên, Triều Tiên nay cũng đã đe dọa sẽ hủy cuộc gặp này với Mỹ như đã nêu trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định họ không nắm được thông tin gì về việc Bình Nhưỡng đe dọa hủy cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo do đó phía Washington vẫn đang tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp.

tuyen bo bat ngo cua trieu tien truoc cuoc gap my trieu Mỹ rút khỏi JCPOA: EU lên kế hoạch cứu thoả thuận đã ký

Ngày 15/5, Liên minh châu Âu (EU) đã khởi xướng một kế hoạch kinh tế gồm 9 điểm nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân ...

tuyen bo bat ngo cua trieu tien truoc cuoc gap my trieu Ẩn ý của Triều Tiên khi dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Trump

Bình Nhưỡng có thể đang tung đòn thăm dò mức độ nhân nhượng của Washington nhằm đổi lấy thành tựu trên bàn đàm phán ở ...

tuyen bo bat ngo cua trieu tien truoc cuoc gap my trieu Mỹ rút khỏi JCPOA: Trump khẳng định lập trường cứng rắn tới Triều Tiên

Với quyết định rút khỏi JCPOA, Nhà Trắng đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới các đối thủ, và đặc biệt là Triều Tiên, rằng những ...

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...