Thái Nguyên: Hy hữu nam thanh niên tự cắt 'của quý'

Do mắc chứng rối loạn cảm xúc, nam thanh niên ở Thái Nguyên đã tự cắt dương vật và tinh hoàn của mình thành 3 phần.

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, đơn vị vừa mổ cấp cứu nối lại hai tinh hoàn và dương vật bị đứt rời hoàn toàn cho nam bệnh nhân 26 tuổi (ở Thái Nguyên). Đại diện bệnh viện cho biết, chàng trai trẻ bị mắc chứng rối loạn cảm xúc, không uống thuốc đều đặn nên đã tự cắt cả dương vật và hai tinh hoàn.

thai nguyen hy huu nam thanh nien tu cat cua quy
Các bác sĩ phẫu thuật ghép nối cho bệnh nhân (Ảnh do Bác sĩ cung cấp)

Thạc sĩ Vũ Trung Trực, Khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, người bệnh được sơ cứu tại đơn vị y tế tuyến cơ sở, thắt mạch cầm máu, bảo quản bộ phận đứt rời sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức trong đêm.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ nhanh chóng cấp cứu cầm máu, truyền dịch và mời hội chẩn chuyên khoa tâm thần và hội chẩn đa chuyên khoa. Ngoài ra, hai tinh hoàn và dương vật của bệnh nhân đứt rời hoàn toàn tách thành 3 khối riêng không có chung mạch máu nuôi dưỡng.

Đánh giá về ca phẫu thuật, tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho hay, nối lại cả dương vật và tinh hoàn đứt rời là một thách thức đối với các phẫu thuật viên tạo hình.

“Quá trình này cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều khâu như sơ cứu, bảo quản, kíp phẫu thuật vi phẫu chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại… Khoa đã phải huy động nhiều bác sĩ không có nhiệm vụ trực trong đêm hôm đó”, bác sĩ Hà nói.

Tiến sĩ Hà cho biết thêm, trường hợp này còn gặp nhiều khó khăn hơn vì người bệnh có rối loạn tâm lý, đến viện muộn (10 giờ sau tai nạn). Ngoài ra, việc bảo quản bộ phận đứt rời chưa thực sự tốt, dương vật và tinh hoàn không chung mạch nuôi, coi như đây là 3 phần cơ thể đứt rời riêng rẽ. Các mạch máu cần khâu nối có kích thước rất nhỏ.

“Người bệnh còn quá trẻ nên chúng tôi vẫn quyết định mổ vi phẫu nối lại cả hai tinh hoàn và dương vật dù biết rất khó”, tiến sĩ Hà nhấn mạnh.

Sau hơn 10 giờ tiến hành phẫu thuật, ca mổ với sự tham gia của hàng chục bác sĩ chuyên Khoa phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, gây mê hồi sức với đồng thời 3 kíp nối vi phẫu đã thành công. Sau mổ, dương vật sống tốt, trên siêu âm có các tín hiệu tái lập tuần hoàn cho tinh hoàn.Sau 3 tuần, bệnh nhân được xuất viện.

Theo tiến sĩ Hà, trên thế giới, tổn thương đứt rời cả dương vật và tinh hoàn cực kỳ hy hữu; thường chỉ gặp đứt rời dương vật. Trên thế giới mới có khoảng trên 5 ca ghép thành công tinh hoàn được ghi nhận. Tại Việt Nam chưa có trường hợp nào tương tự, ngoài các ca ghép dương vật thành công.

Tiến sĩ Hà khuyến cáo nếu có các bộ phận đứt rời như da đầu, môi, mũi, tai, dương vật,… cần nhanh chóng băng bó bộ phận đứt rời bằng gạc. Đối với phần bị đứt lìa, cho vào túi nilon sạch, buộc chặt, sau đó cho vào trong một túi ni lon khác đựng nước để bộ phận không tiếp xúc trực tiếp với nước. Tiếp theo, đặt trong thùng đựng nước đá lạnh đảm bảo nhiệt độ bảo quản bộ phận khoảng từ 4 đến 10 độ C.

Bác sĩ lưu ý không được đặt trực tiếp phần chi thể trong nước đá mà không sử dụng túi nhựa bao bọc phía bên ngoài. Không được đặt trực tiếp chi thể lên đá lạnh, đá khô vì điều này sẽ gây ra sự tê cóng, bỏng lạnh làm hoại tử mô, cũng là một điều đáng tiếc sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục mô sau khi nối lại cho người gặp tai nạn.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.