Tham ô 2.660 lượng vàng, 5 cựu cán bộ Agribank Bến Thành hầu tòa

Cựu giám đốc Agribank Bến Thành bị cáo buộc về 3 tội danh và đối diện với mức án cao nhất nếu bị tuyên có tội.
tham o 2660 luong vang 5 cuu can bo agribank ben thanh hau toa
Nhiều cựu cán bộ Agribank Bến Thành hầu tòa vì Tham ô tài sản. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 5/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Tham ô tài sản”, “Đưa và nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thông – Chi nhánh Bến Thành (gọi tắt là Agribank Bến Thành).

Truy tố bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (SN 1960, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành, quận 1, TP.HCM) về các tội “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Liên quan đến vụ án còn có 10 bị cáo khác. Trong đó, có đến 4 người nguyên là cán bộ tín dụng của Agribank Bến Thành có vai trò giúp sức cho Oanh.

Ngoài bị cáo Oanh, các bị cáo còn lại bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa và nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo nội dung vụ án, năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank Bến Thành.

Lợi dụng chức vụ và mối quan hệ gia đình, Oanh đã cấu kết cùng em rể của mình là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng phòng kế hoạch - kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm với mục đích chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Cụ thể, năm 2009, Oanh ký duyệt cho Thanh vay 13 tỷ đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Toàn bộ số tiền vay được, Thanh đều sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến hạn trả nợ, Thanh lấy tên người khác, lập các hồ sơ vay với mục đích đảo nợ. Tất cả hợp đồng Thanh trình đều được Oanh ký duyệt.

Hành vi của Thanh được VKSND tối cao xác định là hành vi giúp sức cho Oanh tham ô tài sản. Bên cạnh đó, Thanh còn trực tiếp tham ô 13 tỷ đồng vì lấy tên người khác để lập các hồ sơ vay vốn, tham ô của Nhà nước số tiền này. Tuy nhiên, Thanh mắc bệnh nặng và qua đời nên cơ quan tố tụng quyết định đình chỉ điều tra bị can.

Ngoài hành vi này, Oanh còn ký duyệt cho Lê Văn Tính (ngụ quận 3) vay hàng trăm tỷ đồng khi Tính không đủ điều kiện vay vốn. Oanh thỏa thuận với Tính là sẽ cho Tính vay vàng nhưng Oanh sẽ lấy vàng và đưa tiền cho Tính.

Vì cần tiền làm ăn, Tính chấp nhận quy đổi mỗi cây vàng ra 19 triệu đồng tiền mặt, chấp nhận lỗ 2 triệu so với giá vàng thời điểm vay. Số tiền chênh lệch này Oanh được hưởng.

Trên thực tế, Agiribank Bến Thành cho Tính vay tổng cộng 137 tỷ đồng nhưng Tính chỉ nhận được 113 tỷ đồng, 24 tỷ đồng còn lại là tiền chênh lệch nên Oanh được hưởng. Hành vi này của Oanh bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Toàn bộ số tiền Tính vay được từ Agribank Bến Thành, Tính không sử dụng đúng mục đích vay mà làm ăn riêng, dẫn đến mất khả năng chi trả khi đến hạn. Lúc này, Oanh tiếp tục chỉ đạo cấp dưới ký các hợp đồng vay mới cho Tính để Tính đảo nợ cũ.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, Tính đã nợ của Agribank Bến Thành hơn 300 tỷ đồng, trong khi tài sản bảo đảm của Tính chỉ có 88 tỷ đồng. Đến nay, Tính đã mất khả năng chi trả, nên đã gây thiệt hại số tiền lớn cho Agribank Bến Thành.

Ngoài các hành vi sai trái trên, Oanh còn được xác định là lợi dụng chức vụ được giao, chỉ đạo thuộc cấp lập các hồ sơ vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành cho chính mình, với tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỷ đồng). Với số tiền này, Oanh chi tiêu cá nhân và dùng một phần lớn để mua nhà.

Sau khi mua nhà, Oanh lấy chính căn nhà này để cho Agribank Bến Thánh thuê lại với giá 5.800 USD/tháng.

Khi đến kỳ hạn trả nợ, Oanh không có tiền để thanh toán các hợp đồng vay nên đã chỉ đạo thuộc cấp và em rể của mình dùng công ty TNHH Liên Lục Địa, cùng một số doanh nghiệp, cá nhân khác để lập các hồ sơ vay vốn mới nhằm đảo nợ các khoản vay cũ.

Với những hợp đồng mới này, Oanh đã tiếp tục vay của Agribank Bến Thành số tiền 34 tỷ đồng, trong khi tài sản đảm bảo của công ty Liên lục địa chỉ khoảng 12 tỷ đồng.

Bằng những thủ đoạn trên, Oanh đã gây thiệt hại cho Agribank Bến Thành hơn 385 tỷ đồng.

Ngoài 11 bị cáo, tòa còn triệu tập hàng chục người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Do có nhiều bị cáo, người tham gia tố tụng và vụ án cũng phức tạp nên dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 15/12.

tham o 2660 luong vang 5 cuu can bo agribank ben thanh hau toa Nguyên giám đốc Agribank Bến Thành sắp hầu tòa vì tham ô

Trong quá trình làm giám đốc tại Agribank chi nhánh Bến Thành, Hoàng Oanh đã lợi dụng chức vụ được giao để phục vụ cho ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.