Chuyến tàu khách SE6 cuối cùng chạy qua cầu sắt Bình Lợi cũ ngày 14-9 - (Ảnh: NGỌC PHƯỢNG).
Sáng 21-9, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Lợi cho biết đang làm phương án thiết kế tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ theo phương án mà Bộ Giao thông vận tải và TP.HCM thống nhất là giữ lại hai nhịp cầu và một tháp canh phía bờ quận Thủ Đức, phần còn lại tháo dỡ.
Dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn tất về phương án tháo dỡ, lựa chọn nhà thầu, còn tới giữa tháng 10 sẽ tiến hành tháo dỡ phần cầu phía bên quận Bình Thạnh bàn giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thanh lý theo quy định pháp luật.
Cầu sắt Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.
Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh.
Vài ngày trước khi đưa cầu Bình Lợi mới vào khai thác ngày 14-9, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND TP giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cũ bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng. Còn một nửa phía bên bờ quận Bình Thạnh sẽ được tháo dỡ, thanh lý.