Tháng 8: Phim truyền hình ngoại lên ngôi, phim chiếu rạp Việt Nam 'thất sủng'

Điện ảnh Việt nửa cuối năm vắng bóng những tác phẩm 'làm nên chuyện', tạo được hiệu ứng mạnh mẽ tới khán giả. Thay vào đó là những bộ phim mang hơi hướng cổ tích, thần thoại đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood.

Thừa phim ra rạp nhưng thiếu điểm nhấn

6 tháng đầu năm, công chúng liên tiếp đón chờ những tác phẩm mang sức hút đặc biệt như Tháng Năm Rực Rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hay chuyện Ba chàng khuyết từ Lý Hải. Trào lưu làm phim remake từ đó được khai thác triệt để với hàng loạt tác phẩm ngôn tình như Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hè, 100 ngày bên em... Không những vậy, nhiều tác phẩm khai thác triệt để mọi vấn đề nóng của xã hội như 11 niềm hy vọng - câu chuyện tình yêu bóng đá của thế hệ trẻ Việt Nam.

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung

5 tác phẩm điện ảnh Việt công chiếu trong tháng 8.

Tháng 8 này, điện ảnh Việt ít có cơ hội tỏa sáng dù số lượng phim ngoài rạp nằm ở bức trung bình. 5 cái tên bao gồm: Tìm vợ cho bà, Song Lang, Chàng vợ của em, Hoán đổi Mùa viết tình ca đều không gây chú ý tới khán giả.

Mở đầu cuộc chiến điện ảnh Việt tháng 8 là tác phẩm của đạo diễn Lương Trung Tín với tựa đề Tìm vợ cho bà. Phim kể về chàng công tử nhà giàu - Long (S.T thủ vai). Anh là người đào hoa nhưng không bao giờ tin vào tình yêu vĩnh cửu. Trong ngày sinh nhật 25 tuôi, Long bị giang hồ truy giết vì món nợ chơi cờ bạc. Anh nhớ về việc thừa hưởng số gia tài khổng lồ từ bà nội nhưng với điều kiện phải cưới vợ năm 25 tuổi. Và rồi, hoàn cảnh đưa đẩy anh gặp Linh (Jang Mi thủ vai), cả hai vượt qua hiểu lầm, sóng gió để trở về chung một nhà.

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung

Phim ‘Tìm Vợ Cho Bà’ có sự góp mặt của S.T và Jang Mi.

Bộ phim với nội dung đơn giản, không có sự tề tựu của dàn diễn viên tên tuổi, thay vào đó là gương mặt mới toanh Jang Mi trong vai nữ chính. Sự gượng gạo trong diễn xuất, chưa nhiều kinh nghiệm thể hiện nội tâm nhân vật khiến 'thánh nữ Bolero' nhạt nhòa trong bộ phim đầu tay.

Song Lang của đạo diễn Leon Quang Lê tiếp tục đánh dấu xu thế tôn vinh 'hồn Việt' trong tác phẩm điện ảnh nước nhà. Bộ phim lồng ghép hai vấn đề: văn hóa và xã hội với sự tham gia của những gương mặt gạo cội như Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, NS Kim Phương. Vấn đề đồng tính tiếp tục được khai thác qua mối tình hai nhân vật Linh Phụng (Issac) và Dũng (Liên Bỉnh Phát thủ vai). Dũng xuất thân trong một gia đình có truyền thống cải lương nhưng dấn mình theo con đường đòi nợ, đâm thuê chém mướn.

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung

Song Lang phản ánh vấn đề xã hội và văn hóa, mang ý nghĩa nhân văn.

Chàng trai tỉnh lẻ Linh Phụng tình cờ bén duyên với ánh đèn cải lương và gặp Dũng. Hai số phận tưởng chẳng có điểm giao thoa nhưng mảnh đất phố thị Sài Gòn đưa đẩy họ gặp gỡ, bên nhau chẳng rõ tình yêu hay tri kỷ. Bộ phim ra mắt nhân dịp kỉ niệm 10 năm ra đời nghệ thuật cải lương, đồng thời cũng là tháng tự hào đồng tính (Viet pride) tại Việt Nam diễn ra. Tuy nhiên bộ phim này cũng đang bị 'thất sủng' ngoài rạp chiếu dù cho Soái ca Isacc đóng vai chính. Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (đạo diễn phim Đời cát) thì ông xem bộ phim này cùng với 4 người trong rạp, trong đó 2 người là đạo diễn, 2 người đang học đạo diễn. Cả rạp suất chiếu đó chỉ có 4 khách xem dù ông đánh giá trên trang cá nhân của mình là phim xem được.

Tác phẩm mới ra mắt gần đây ngày 17/8 mang tên Chàng vợ của em - đạo diễn Charlie Nguyễn với sự tham gia của nhiều gương mặt đình đám như Hứa Vĩ Văn, Thái Hòa, Phương Anh Đào, Hồng Hạnh... Tuy vậy, sức hút của bộ phim vẫn không lan tỏa mạnh mẽ tới khán giả, hiệu ứng truyền thông chưa đủ để 'làm nên chuyện; cho phim Việt tháng 8.

Hai tác phẩm Hoán đổiMùa viết tình ca được quảng bá rầm rộ nhưng không mấy thu hút khán giả như Tháng năm rực rỡ hay Cô ba Sài Gòn từng đạt được. Thậm chí, hai tác phẩm điện ảnh có nguy cơ 'chết yểu' bởi sự thiếu hụt nội dung mới, gương mặt nổi bật.

Lý do ở đâu?

Sự 'lên ngôi' của các bộ phim truyền hình Hoa ngữ như Diên Hi Công Lược đã thu hút lượng khán giả khổng lồ. Chưa dừng lại ở đó, Hương mật tựa sương khói, Như Ý Truyện tiếp tục tấn công thị trường giải trí Việt Nam. Loạt phim phát sóng trên màn ảnh nhỏ như Gạo nếp gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu, Quỳnh búp bê cũng khuynh đảo cuộc chiến điện ảnh thời gian qua.

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung

Diên Hi Công Lược khuynh đảo thị trường phim ảnh Việt Nam.

Sự thiếu hụt gương mặt mới, kịch bản ấn tượng hay dàn diễn viên đình đám cũng là nguyên nhân khiến điện ảnh Việt nhạt nhòa trong tháng 8. Hứa Vĩ Văn với lối diễn xuất điềm tĩnh, lịch lãm trong vai những quý ông không còn thu hút khán giả nữ trong Chàng vợ của em. Những tên tuổi mới như Jang Mi khiến công chúng thất vọng bởi kinh nghiệm non nớt, thiếu tự nhiên, không khắc họa được hình ảnh nhân vật. Có lẽ, đây cũng chính là lý do khiến Tìm vợ cho bà không mấy thành công. Song Lang mang hơi thở mới khi lần đầu đưa nghệ thuật cải lương vào điện ảnh Việt. Tuy nhiên, Leon Quang Lê bắt nhịp hơi chậm so với những tác phẩm đình đám trong năm 2017 khiến bộ phim lạc nhịp trong tháng 8 này đây.

Trong nửa đầu năm 2018, xu thế làm phim remake chiếm trọn lịch phát hành các rạp chiếu phim, những câu chuyện về tình bạn, tình yêu hay tình cảm gia đình được khai thác triệt để. Vì vậy, những chủ đề các bộ phim tháng 8 lựa chọn không mang sự sáng tạo, mới mẻ.

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung
Kịch bản sáng tạo, dàn diễn viên mới mẻ là điều cần thiết cho điện ảnh Việt Nam.

Thêm đó, những chương trình truyền hình thực tế với tính chất 'drama' phát sóng dày đặc trên các kênh truyền thông khiến khán giả 'bội thực' món ăn tinh thần mang tính giải trí, văn hóa. Việc ra rạp để thưởng thức một bộ phim điện ảnh không phải lựa chọn cho đối tượng công chúng thích sự nhẹ nhàng, mới mẻ.

Và rồi, hai tác phẩm Hoán đổi và Mùa viết tình ca liệu có làm nên kỳ tích cho điện ảnh nước nhà trong những ngày cuối tháng 8. Khán giả mong chờ sự đột phá và tính sáng tạo hơn là những kịch bản dập khuôn nghèo nàn ý tưởng.

XEM THÊM

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung 'Song Lang': Khi Ngô Thanh Vân lại chiêu trò

Với thông điệp mới đây trên trang cá nhân, nhà sản xuất của “Song Lang” thêm một lần gây ồn ào trước khi một bộ ...

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung Phim hoạt hình Việt chiếu rạp: Đã đến lúc hiện thực hoá giấc mơ?

Mặc dù hàng năm, phim hoạt hình Việt vẫn gặt hái được nhiều thành công ở các kỳ liên hoan phim quốc tế và trong ...

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung Phim điện ảnh Việt tung nhiều 'chiêu' để tận thu

Giảm giá vé, tung phim lên YouTube là cách mà nhiều nhà làm phim đang áp dụng.

thang 8 phim truyen hinh ngoai len ngoi phim chieu rap viet nam that sung Nhà sản xuất phim Việt đang 'quay lưng' với rạp chiếu mùa Tết 2018?

Mùa phim tết 2018 có 4 phim được tung ra rạp. So với những năm trước thì đây là một con số ổn định. Vậy ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.