Tháng Giêng này, hãy cùng về cố đô Huế dự hội Cầu Ngư

12 tháng Giêng hằng năm, lễ hội Cầu Ngư được tổ chức tại thị trấn Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên Huế để tưởng nhớ vị thành hoàng của làng là Trương Quý và thể hiện khát vọng đưa thuyền ra khơi cầu mong một năm an lành, sung túc.
thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu 'Làng quan họ quê tôi' nhộn nhịp trước giờ khai hội
thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu
Vào dịp 12 Giêng lịch, cố đô Huế bước vào ngày lễ hội "Cầu ngư" với nhiều nét văn hóa, giá trị lịch sử độc đáo. (Ảnh: Newtravelex)

Lễ hội Cầu ngư được chuẩn bị chu đáo từ chiều hôm trước ngày khai mạc, đến rạng sáng ngày 12 tháng Giêng (Khoảng 0h30 phút ) một buổi lễ cầu an được khởi hành. Tất cả các chủ thuyền mặc áo dài đen, quần trắng, đầu chít khăn đỏ chỉnh tề lần lượt vào làm lễ. Trước khi vào làm lễ, các bô lão trong làng thắp hương cầu khấn đất trời phù hộ cho con em làng chài sức khỏe, ra khơi thuyền yên, biển lặng.

thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu
Nghi thức khai hội Cầu Ngư diễn ra hằng năm vào 12 tháng Giêng (Ảnh: VOV)

Điều đặc biệt của lễ hội Cầu Ngư tại cố đô Huế là mọi nghi thức không chỉ được diễn ra ở đình mà tất cả mọi gia đình trong làng Thái Dương đều đặt bàn hương án, bày đồ lễ cúng mưu cầu mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy ghe, mua may bán đắt.

2h sáng ngày 12 tháng Giêng, lễ chánh bắt đầu được diễn ra. Một bài văn tế được dâng lên các vị thần linh và tiền bối của làng cầu mong an lành, ấm no, hạnh phúc đến với những người con vùng biển.

Sau phần nghi lễ Cầu Ngư, phần hội là phần thu hút được đông đảo người dân tham gia với màn biểu diễn tái hiện cảnh sinh hoạt văn hóa của ngư dân vùng biển, hội đua ghe truyền thống, đoàn tàu xuất thân đánh bắt vụ nam. Tiếp theo là cuộc đua trải trên phá Tam Giang.

thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu
Lế hội là nguồn cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân vùng biển Thuận An ( Ảnh: VOV)
thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu
Tưng bừng lễ hội Cầu Ngư (Ảnh: Bùi Oanh/Báo Gia Lai)

Từ thị trấn Thuận An, du khách có thể ghé thăm

Chùa Thiên Mụ: Chùa tọa lạc trên đồi Hà Khê, đường Kim Long, xã Hương Long. Với vẻ đẹp trầm tư, cổ kính, chùa Thiên Mụ lặng mình soi bóng trên dòng sông HƯơng thơ mộng, tạo nên bức tranh phong thủy đậm chất trữ tình.

Đại nội Huế: Đây là trung tâm lịch sử, công trình kiến trúc trong quần thể di tích lịch sử Cố Đô Huế bao gồm Hoàng Thành và Tử Cấm Thành, thuộc địa phận Thuận Thành, thành phố Huế.

Lăng Khải Định: Với sự kết hợp giữa những đường nét cổ kính và những nét phá cách trong kiến trúc hiện đại, lăng Khải Định thu hút khong ít du khách đến thăm quan. Bên cạnh đó, đến với lăng Khải Định, du khách còn được chiêm ngưỡng một không gian thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ của núi rừng Châu Ê.

thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu
Chùa Thiên Mụ là điểm đến tâm linh, phù hợp để du xuân và hành hương trong những ngày đầu năm. (Ảnh: Thaovy)

LỄ HỘI THÁNG GIÊNG

thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu Lễ hội 'Linh tinh tình phộc': Vây kín miếu Đụ Đị xem đôi trai gái 'làm chuyện ấy'

Vào thời khắc làm Lễ Mật, rất nhiều người đã vây kín miếu Đụ Đị để tận mắt chứng kiến khoảnh khắc đôi trai gái ...

thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu Chơi gì hôm nay: Tham dự lễ hội rước vua ở đền Sái Nhội

Ngày hôm nay, tại Hà Nội diễn ra lễ hội rước vua tại đền Sái Nhội và chương trình giảm giá vé đồng loạt tại ...

thang gieng nay hay cung ve ve co do hue du hoi cau ngu Hàng ngàn du khách leo núi Thần Đinh, “sốt” dịch vụ cho thuê gậy

Đầu năm Mậu Tuất 2018, hàng ngàn du khách từ khắp nơi đã đổ về núi Thần Đinh để thắp hương, vãn cảnh đầu năm, ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.