Thắng kiện khi đối thủ dở 'chiêu bẩn', nhân viên nhận 'mưa tiền' từ ông chủ tỷ phú

Từng thắng kiện và được bồi thường nhưng tỷ phú Richard Branson đã lấy toàn bộ số tiền này chia cho nhân viên.

Bắt đầu đầu tư và xây dựng hãng hàng không Virgin Atlantic từ năm 1984, sau khi chuyến bay ông đi từ Puerto Rico đến quần đảo Virgin bị hủy bỏ. Tỷ phú Richard Branson đã biến một hãng hàng không sinh sau đẻ muộn thành hãng hàng không lớn thứ 2 ở Anh.

Thời điểm đó, khi chuyến bay bị hủy, thay vì chờ chuyến tiếp theo. Ông tự thuê máy bay và viết tên Virgin Airlines lên tấm bảng với giá vé 39 USD để đến quần đảo Virgin. Ông đã tập hợp được các hành khách chịu ảnh hưởng từ việc hủy chuyến bay nói trên và bắt đầu một hành trình mới.

thang kien khi doi thu do chieu ban nhan vien nhan mua tien tu ong chu ty phu

30 năm sau kể từ ngày đó, Virgin Atlantic hiện nay là hãng hàng không lớn thứ 2 ở Anh. "Nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng... trong suốt 33 năm", ông nói với nhân viên trong 1 lá thư.

Khi hãng hàng không của Branson cố định vị thương hiệu hồi những năm 1990 thì hãng hàng không British Airways lại có những chiến dịch "không lành mạnh".

"Chúng tôi có khoảng 4 máy bay, British Airways có khoảng thời gian bất thường để đưa chúng tôi ra khỏi lĩnh vực kinh doanh", Branson nhớ lại.

Thậm chí, tỷ phú Richard Branson tiết lộ, British Airways có nhóm chuyên truy cập bất hợp pháp vào hệ thống máy tính của Virgin Atlantic và gọi cho hành khách của hãng, giả vờ là người của Virgin thông báo chuyến bay bị hủy và họ được chuyển sang đi với British Airways.

Sau sự việc này, Virgin đã kiện hãng hàng không quốc gia Anh ra tòa và nhận được 945.000 USD (hơn 21 tỷ đồng) tiền bồi thường. Số tiền bồi thường này được ông lấy chia cho các nhân viên.

"Đó là thời gian Giáng Sinh. Đó được xem như tiền thưởng, chúng tôi chia cho nhân viên bằng nhau". ông nói.

Nói về sự thành công của Virgin Atlantic, ông nói: "Động lực chính dẫn đến sự thành công của chúng tôi tại Virgin là đã và luôn để nhân viên gắn kết. Để thành công trong kinh doanh và cuộc sống, bạn cần phải kết nối và gắn kết cùng nhau".

Tỷ phú phá vỡ quy tắc

Có được sự thành công không chỉ là sự nhanh nhạy trong kinh doanh mà bản thân tỷ phú Richard Branson còn hay phá vỡ những quy tắc. Đối với tập đoàn Virgin, ông không thăm dò đối thủ cạnh tranh. Ông cho rằng, những dịch vụ, sản phẩm của tập đoàn đều làm ra từ việc lắng nghe thị trường và làm những cái thị trường còn thiếu.

Ông từng chia sẻ, nếu bản thân là nhân viên thì người quản lý sẽ khó chỉ đạo ông. Ông lấy ví dụ, nếu sếp không giảng hòa thì bản thân ông tự bỏ việc và lập công ty mới.

Ông được đánh giá là người thân thiện với báo chí và nhân viên. Song, ông cũng chú ý giữ khoảng cách. Với tư cách là người sáng lập của Virgin, ông từng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Như hồi năm 2013, trên chuyến bay của AirAsia, ông đã hóa trang thành một nữ tiếp viên. Ông mặc váy, đi giày cao gót và tô son đậm. Bộ đồng phục ông mặc là của hãng hàng không AirAsia.

Hồi năm 2010, ông và Tony Fernandes - sáng lập hãng AirAsia đã có cá cược với nhau về kết quả đua xe công thức 1. Theo đó, nếu đội của ai chọn mà ở vị trí thấp hơn sẽ phải hóa thành tiếp viên trên máy bay của hãng kia.

Đội đua mà ông Richard Branson chọn đã thua và ông giữ lời hứa làm tiếp viên trên máy bay. Tiền bán vé của chuyến bay nói trên sẽ được chuyển vào quỹ từ thiện.

thang kien khi doi thu do chieu ban nhan vien nhan mua tien tu ong chu ty phu Giá heo hơi hôm nay 7/8: Heo Trung Quốc tăng cao, heo Việt Nam giữ giá

Cập nhật giá heo hơi (lợn) hôm nay 7/8 tại Đồng Nai, Hưng Yên, Bắc Giang và các địa phương trên cả nước.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.