Thang máy rơi tự do, làm gì để thoát nạn?

Nếu đang đi thang máy và bỗng nhiên phát hiện ra thang máy đang rơi tự do. Bạn sẽ làm gì để tự cứu mình?

Khi phát hiện thang máy đang rơi tự do, hầu hết mọi người sẽ cố gắng leo lên vị trí cao nhất có thể. Tuy nhiên hành động này không giúp bạn thoát nạn, ngược lại còn nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp thang máy rơi tự do, cần nhớ những nguyên tắc sau để tự cứu mình.

1. Trong mọi trường hợp, không bao giờ nhảy lên

thang may roi tu do lam gi de thoat nan
Trong mọi trường hợp, không bao giờ được nhảy lên khi thang máy rơi.

Có 3 lý do tại sao không nên nhảy lên phía trên khi thang máy rơi. Thứ nhất, nhảy lên là điều rất khó thực hiện, khi thang máy đang rơi tự do. Thứ hai, nếu nhảy lên bạn vô tình khiến tốc độ di chuyển của bạn nhanh bằng với tốc độ thang máy rơi, điều này sẽ rất nguy hiểm. Thứ ba, khi nhảy lên bạn sẽ không thể biết được bộ phận nào của cơ thể sẽ tiếp đất đầu tiên. Hành động này chỉ tăng nguy cơ chấn thương nặng thêm, không hề giúp ích gì cho bạn.

2. Không đứng thẳng

Đứng thẳng người khi thang máy rơi tự do cũng là ý tưởng tồi, tăng nguy cơ đa chấn thương nặng. Khi đứng thẳng, trọng lượng cơ thể dồn hết vào phần dưới và chân sẽ là bộ phận chịu chấn thương nhiều nhất.

3. Không hạ thấp người

thang may roi tu do lam gi de thoat nan
Cũng không được phép hạ thấp người.

Khi thang máy rơi, theo bản năng bạn sẽ hạ thấp trọng tâm và chờ đợi một cú va đập. Tuy nhiên không nên xử trí như này. Chạm đất với tư thế hạ thấp người càng làm cho lực hấp dẫn tăng và nguy hiểm nhiều hơn.

4. Tư thế đúng khi thang máy rơi

thang may roi tu do lam gi de thoat nan
Khi thang máy rơi nên nằm ngửa chính giữa sàn thang máy.

Để tăng khả năng sống sót khi thang máy rơi, bạn phải nằm ngửa chính giữa sàn thang máy để phân bổ đều trọng lực lên một diện tích lớn nhất. Bằng cách này có thể giảm chấn động xuống mức thấp nhất.

5. Nếu thang máy quá đông người

Nếu trong thang máy quá đông người, không thể nằm xuống, thì bạn nên ngồi ở tư thế bó gối. Tư thế này cũng làm giảm chấn động khi thang máy rơi nhanh đột ngột.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.