Thanh Hóa duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch thị xã Bỉm Sơn đến năm 2045

Quy mô diện tích lập quy hoạch thị xã Bỉm Sơn khoảng 6.390,37 ha; dự báo dân số đến năm 2045 khoảng 150.000 người.
Thanh Hóa duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch thị xã Bỉm Sơn đến năm 2045 - Ảnh 1.

Một góc thị xã Bỉm Sơn ngày nay. (Ảnh: Cổng TTĐT Bỉm Sơn).

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045.

Ranh giới lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Bỉm Sơn bao gồm toàn bộ diện tích hành chính thị xã Bỉm Sơn, 6 phường (Ba Đình, Ngọc Trạo, Lam Sơn, Đông Sơn, Bắc Sơn, Phú Sơn) và một xã (Quang Trung). Phía bắc giáp thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình; phía đông giáp tỉnh Ninh Bình và xã Hà Vinh, huyện Hà Trung; phía nam giáp huyện Hà Trung (các xã Yên Dương & Hoạt Giang); phía tây giáp huyện Hà Trung (các xã Hà Bắc, Hà Long).

Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 6.390,37 ha. Quy mô khảo sát, thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1/5.000, hệ tọa độ VN2000 độ cao nhà nước khoảng 6.400 ha, trong đó phần cập nhật bản đồ địa hình tỷ lệ 1/500, 1/2.000 các khu quy hoạch phân khu, chi tiết mới khảo sát hai năm gần đây khoảng 1.900 ha.

Dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 85.000 người, đến năm 2045 khoảng 150.000 người, trong đó dân số thường trú là là 135.000 người, dân số quy đổi là 15.000 người.

Thị xã Bỉm Sơn được xác định là trung tâm vùng động lực kinh tế phía bắc tỉnh Thanh Hóa, đóng vai trò là một trong ba cực tăng trưởng vùng đồng bằng trung du của tỉnh; có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh và đầu mối giao thông; với các chức năng chính về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch và bất động sản.

Về giao thông, Bỉm Sơn đặt mục tiêu xây dựng và phát triển đường bộ cao tốc Bắc Nam với nút giao tại Hà Long, huyện Hà Trung, quốc lộ 217B từ nút giao Hà Long đi đường ven biển, cảng Lạch Sung...

Đầu tháng 2/2021, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông từ KCN Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, dự án này do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Tuyến đường có tổng chiều dài 18,8 km (trong đó đoạn Km15+139,47 - Km17+505,02 dài 2,365 km trùng với dự án đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa nên không đầu tư trong dự án này). Chiều dài thực tế của dự án là 16,442 km.

Cụ thể, đoạn Km0 - Km1+00 dài 1 km, đi trùng với quy hoạch của thị xã Bỉm Sơn. Đoạn Km1+00 - Km15+139,47 (dài 14.139 m) và đoạn Km17+505,02 - Km18+807,16 (dài 1.302 m) được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Điểm đầu Km0 giao với đường KCN Bỉm Sơn, thuộc địa phận phường Đông Sơn; điểm cuối Km18+807,16 giao với đê sông Lạch Sung thuộc địa phận xã Nga Thủy.

Trong khuôn khổ dự án sẽ xây dựng mới 4 cầu, trong đó hai cầu lớn là cầu Tam Điệp bắc qua sông Tam Điệp dài 213,27 m và cầu Tuần Giang qua sông Hoạt dài 212,35 m; một cầu trung là cầu Yên Hải dài 44,15 m và cầu nhỏ qua kênh nội đồng xã Nga Thanh dài 29,1 m. Các cầu qua sông và kênh không thông thuyền, không có cây trôi.

Tổng mức đầu tư dự án 900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 533,5 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 230 tỷ đồng, còn lại là chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng và các chi phí khác.

Một dự án trọng điểm đang được thực hiện trên địa bàn là cải tạo, nâng cấp đường Trần Phú với tổng mức đầu tư 84,9 tỷ đồng. Nguồn vốn được sử dụng từ vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% tổng vốn đầu tư; vốn ngân sách thị xã Bỉm Sơn và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác đảm bảo bằng 30% tổng mức đầu tư.

Quy mô đầu tư gồm phần đường, là tuyến đi theo đường hiện trạng, có điểm đầu từ Km0+00 giao với quốc lộ 1A tại Km291+040 thuộc địa phận phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, điểm cuối tại Km4+939,81, thuộc địa phận phường Đông Sơn. Phần cầu gồm có ba cầu: cầu Đo Đạc, cầu Cổ Đam và cầu Chuyên Gia.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, thị xã Bỉm Sơn sẽ thực hiện nâng cấp, cải tạo 5 tuyến đường, gồm: Đường Bùi Xương Trạch, đường Đặng Quang, đường Nguyễn Viết Xuân, đường Tôn Thất Thuyết và đường Lý Thường Kiệt với tổng chiều dài trên 6,1 km, dự kiến tổng mức đầu tư trên 68,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thị xã và nguồn huy động hợp pháp khác.

Trong đó, dự án đường Lý Thường Kiệt có quy mô đầu tư nâng cấp, cải tạo 2,3 km đường trên cơ sở mở rộng mặt đường hiện trạng, chiều rộng mặt đường 7,5 m; đoạn từ Km0+00 đến Km0+489 bằng bê tông xi măng trên cơ sở mở rộng mặt đường hiện có; đoạn còn lại bằng bê tông nhựa; xây dựng rãnh thoát nước hai bên đường đối với những đoạn qua khu dân cư; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng bóng tiết kiệm điện trên toàn tuyến; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 20,384 tỷ đồng.

Đường Tôn Thất Thuyết dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 19,6 tỷ đồng, chiều dài tuyến khoảng 1.450 m, chiều rộng mặt đường 10,5 m, chiều rộng vỉa hè theo hiện trạng từ 2 đến 5 m; lát hè, xây dựng mương thoát nước đối với đoạn qua khu dân cư; đầu tư điện chiếu sáng bóng tiết kiệm điện toàn tuyến.

Đối với đường Nguyễn Viết Xuân, dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 8,4 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 4,225 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 2,84 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn và dự phòng.

Các đường Bùi Xương Trạch, Đặng Quang có tổng mức đầu tư dự kiến lần lượt khoảng 10,426 tỷ đồng và 9,6 tỷ đồng. Các công trình này đều thuộc dự án Nhóm C.

Theo đại diện phòng Quản lý đô thị UBND thị xã Bỉm Sơn, hiện nay tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn là 180,4 km, trong đó có 11 tuyến phố chính trong khu vực nội thị với chiều dài 36,5 km (5 tuyến phố được đầu tư vỉa hè với chiều dài 15,7 km); 47 tuyến đường nối đường trục chính có chiều dài khoảng 20 km (8 tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng có vỉa hè và điện chiếu sáng); còn lại là các tuyến đường nội bộ khu dân cư.

chọn