Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đưa ra phương án phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh với 63 đường tỉnh hiện tại được quy hoạch, 99 tuyến đường huyện, đường đô thị lên đường tỉnh, hai đoạn quốc lộ thành đường địa phương...
Cụ thể, về phương án phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường ven biển, đường sắt, đường thuỷ thực hiện theo Quy hoạch quốc gia; cảng hàng không thực hiện theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh, về đường bộ, Thanh Hoá sẽ quy hoạch điều chỉnh 63 tuyến đường tỉnh hiện tại với tổng chiều dài 1.499 km, gồm: Nâng hai tuyến và một đoạn tuyến với chiều dài khoảng 100 km lên quốc lộ; chuyển ba tuyến sang đường đô thị, chiều dài 20,5 km.
Đồng thời, nâng cấp 99 tuyến đường huyện, đường đô thị lên đường tỉnh và điều chuyển hai tuyến từ quốc lộ thành đường địa phương với tổng ciều dài khoảng 2.044 km.
Tuyến thuỷ nội địa, đến năm 2030, tỉnh đưa vào quản lý khai thác khoảng 818 km đường thuỷ nội địa. Cảng thuỷ nội địa, quy hoạch 7 cảng gồm một cảng khách Hàm Rồng và 6 cảng tổng hợp hàng hoá: Hoằng Lý, Đò Lèn, Hải Châu, Bình Minh (Lạch Bạng), Lạch Trường, Mộng Giường.
Với hệ thống bến thuỷ nội địa, Thanh Hoá quy hoạch 80 bến thuỷ nội địa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá.
Cảng cạn và trung tâm logistics, xây dựng trung tâm logistics cấp vùng hạng I tại khu kinh tế Nghi Sơn, trung tâm logistics cấp tỉnh tại khu vực phía tây TP Thanh Hoá với quy mô tối thiểu khoảng 10 ha và trung tâm logistics tại khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng với quy mô tối thiểu khoảng 20 ha.