Thất nghiệp, thanh niên Hàn Quốc thi nhau nhịn đói

Tìm việc làm ngày một khó khăn hơn, nhiều thanh niên Hàn Quốc thất nghiệp chọn cách bỏ bữa để tiết kiệm tiền.
that nghiep thanh nien han quoc thi nhau nhin doi
Nhiều thanh niên Trung Quốc đã tìm việc trong thời gian dài nhưng chưa có kết quả. Ảnh: Reuters

Tỷ lệ thất nghiệp ở Hàn Quốc hiện nay là 4.2%, mức cao nhất trong vòng 17 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ còn cao hơn tỷ lệ thất nghiệp trung bình, vượt mức 11,2% theo thống kê hồi tháng 4, theo Quartz.

Là đất nước phát triển và giàu có, nền kinh tế Hàn Quốc hiện nay vẫn đang gây nhiều khó khăn cho đối tượng thanh niên trẻ và người cao tuổi. Theo kết quả khảo sát của hai trang tìm kiếm việc làm lớn của Hàn Quốc là JobKorea và Albamon, vấn đề này trở nên tệ đến mức khi thị trường lao động thắt chặt, nhiều người tìm việc đã chọn cách nhịn ăn, bỏ bữa để tiết kiệm tiền.

Hơn 1.100 người tìm việc trong độ tuổi 25-30 đã trả lời khảo sát của hai trang này về thói quen ăn uống của mình. Theo đó, hơn 80% nói rằng họ bỏ một hoặc nhiều hơn một bữa ăn mỗi ngày. Nhiều người cho biết gánh nặng kinh tế và việc làm là nguyên nhân khiến họ làm vậy.

Có người bỏ bữa vì không có cảm giác thèm ăn. Một số người tiết lộ mức giá trung bình một bữa ăn là khoảng 4.600 won (4 USD).

Hơn 16% người tham gia khảo sát nói họ chỉ ăn một bữa mỗi ngày. Trong khi đó, 20% nói rằng họ đã tìm việc làm từ 6 tháng đến một năm, thậm chí hơn một năm nhưng chưa có kết quả.

Kết quả khảo sát này đã khiến nhiều người lo ngại. Một tài khoản đã bình luận rằng "với tỷ lệ thất nghiệp cao như hiện nay, chúng ta cần thức tỉnh".

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 15-29 tại Hàn Quốc luôn cao hơn so với tỷ lệ thất nghiệp chung và tăng đáng kể từ năm 2012, khi bà Park Geun-hye lên nắm quyền tổng thống. Đây là một trong những vấn đề kinh tế mà tân tổng thống Moon Jae In cam kết sẽ giải quyết khi nhậm chức.

that nghiep thanh nien han quoc thi nhau nhin doi Bi kịch 'gái mại dâm cao tuổi' ở Hàn Quốc
chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.