Thầy giáo tiểu học nuôi bồ câu thu nhập 30 triệu đồng/tháng

Lương dạy học không đủ sống nên thầy giáo Phan Ngọc Trung (35 tuổi) đã nuôi bồ câu lồng bán cho thu nhập thêm khoảng 30 triệu đồng/tháng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Thầy Trung với mô hình nuôi bồ câu lồng cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng. Thực hiện: Văn Luận

“Làm kinh tế nuôi gia đình chứ sống bằng lương không đủ!”

Đến phường Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) hỏi “thầy Trung bồ câu” ai ai cũng biết bởi thầy không chỉ nổi tiếng trong phường mà còn nổi tiếng nhất nhì thị xã với mô hình nuôi bồ câu số lượng khoảng 4.000 con cho thu nhập cao.

Sáng 14/11, chúng tôi hẹn thầy Trung đến thăm mô hình nuôi bồ câu của thầy. Vừa ngồi với chúng tôi một lát, thầy Trung nhận điện thoại liên tục và cáo lỗi với chúng tôi ngồi đợi.

thay giao tieu hoc nuoi bo cau thu nhap 30 trieu dongthang
Thầy giáo Trung nuôi bồ câu lồng để kiếm thêm thu nhập cho bản thân và gia đình vì đồng lương giáo viên còn eo hẹp. Ảnh: Văn Luận

“Tôi đi giao bồ câu cho khách một lát về liền, nay mọi người đặt nhiều quá, mệt nhưng vui!”, thầy Trung cười hiền rồi lấy xe đi giao bồ câu ra ràng cho khách.

Sau khoảng 1 giờ, thầy Trung lật đật chạy về rồi mời chúng tôi ra trại nuôi bồ câu để tận mắt quan sát vừa giới thiệu về mô hình đang mang lại thu nhập khá cho gia đình.

Thầy Trung kể, năm 2005, tốt nghiệp Đại học thầy về công tác tại trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh, phường Điện Nam Trung. Việc dạy học ở trường mỗi tuần không chiếm nhiều thời gian, vả lại đồng lương giáo viên thấp không đủ chi tiêu cuộc sống gia đình nên thầy có suy nghĩ làm gì đó kiếm thêm thu nhập.

“Lúc đó tôi đã nung nấu suy nghĩ phải làm kinh tế nuôi gia đình chứ sống bằng lương không đủ. Tuy nhiên cũng chưa định hình được làm cái gì, nuôi con gì và bắt đầu từ đâu nữa. Thấy người ta nuôi dế hay rắn mối tôi thấy cũng hay hay rồi nuôi theo thử xem thế nào. Nuôi chưa được bao lâu tất cả mô hình đó đều thất bại, bao nhiêu tiền dành dụm đổ vào đều “ra đi không trở lại”.

Thế nhưng tôi thầy thầm cảm ơn những thất bại ban đầu còn bỡ ngỡ đó để đến với mô hình mới đi theo mình tới tận bây giờ, đó là bồ câu lồng”, thầy Trung tâm sự.

thay giao tieu hoc nuoi bo cau thu nhap 30 trieu dongthang
Bồ câu lồng đang được nuôi tại trang trại thầy Trung. Ảnh: Văn Luận

Thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng vẫn không bỏ nghề giáo viên

Qua nhiều mối quen, thầy Trung mua đem về nuôi hai ba con bồ câu lai Pháp để cho vui. Thấy bồ câu ít bị dịch bệnh mà ăn tốt, mau lớn nên thầy Trung quyết định tìm hiểu nuôi thử.

Khoảng năm 2008, thầy Trung dành trọn vẹn gần 2 tháng hè liền ròng rã lang thang đến các địa phương trong tỉnh Quảng Nam học hỏi các mô hình nuôi bồ câu lồng. Sau đó thầy Trung quyết định thuê xe mua hơn 500 con về nuôi.

thay giao tieu hoc nuoi bo cau thu nhap 30 trieu dongthang
Bồ câu bị dịch bệnh khiến thầy Trung từng có ý nghĩ đã thất bại, tuy nhiên thầy đã vực dậy "phóng theo lao" là cầm sổ đỏ gia đình để tiếp tục nuôi. Ảnh: Văn Luận

Thầy Trung nói: “Nuôi được nửa năm là dịch cúm bùng phát ở địa phương khiến hơn nửa bồ câu chết. Lúc đó, tôi có tâm trạng cũng chán chường lắm nhưng nghĩ đã đâm lao thì phải theo lao thôi.

Tôi tìm hiểu cách phòng chống dịch bệnh, cho ăn uống đảm bảo vệ sinh… rồi dịch bệnh cũng qua, lứa bồ câu còn lại phát triển đẻ ra ràng để bán. Nào ngờ, bồ câu ra ràng bán không ai mua, rồi tiền ăn uống cho bồ câu càng lớn, chi phí chuồng trại không có, tôi quyết định xin cha mẹ cầm sổ đỏ cho mượn 150 triệu đồng để tiếp tục duy trì tìm đầu ra, mở rộng trang trại hơn nữa…”.

Quả thật “trời không phụ người tâm huyết” khi bồ câu ra ràng thầy Trung nuôi được người dân biết tới đặt mua. Người đặt 1-2 cặp ăn cho đến đặt vài chục cặp, tiền lãi thu vào mỗi lúc một cao đã giúp thầy Trung trả được nợ cầm sổ đỏ ngân hàng, có khoản dôi dư.

thay giao tieu hoc nuoi bo cau thu nhap 30 trieu dongthang
Thầy Trung đang chăm sóc bồ cầu trong trang trại. Ảnh: Văn Luận

Chỉ tay vào trang trại đang nuôi bồ câu hiện tại rộng 400 m2, thầy Trung cho biết hiện có khoảng 4.000 con. Rút kinh nghiệm từ bồ câu chết do dịch bệnh, thầy Trung thuê người về phụ chăm sóc sạch sẽ, cho ăn uống đảm bảo vệ sinh.

Nói về mức thu nhập mô hình bồ câu lồng, thầy Trung không ngại ngần tiết lộ trên dưới khoảng 30 triệu đồng/tháng. Số tiền này gấp khoảng 10 lần so với mức lương dạy học, giúp cuộc sống gia đình đầy đủ, thoải mái.

thay giao tieu hoc nuoi bo cau thu nhap 30 trieu dongthang
Bồ câu lồng cho thầy Trung mức thu nhập cao nhưng thầy vẫn tiếp tục công việc dạy học chứ chưa hề nghỉ sẽ bỏ dạy. Ảnh: Văn Luận

“Dù mức thu nhập từ làm kinh tế đã cao nhưng tôi chưa bao giờ có ý định là sẽ nghỉ dạy học dù đồng lương eo hẹp. Nghề dạy học đối với tôi vẫn là đam mê, vẫn là cái nghiệp cao quý mà tôi theo đuổi.

Tôi thấy rằng, tranh thủ rảnh rỗi thời gian dạy học để làm kinh tế, nâng cao mức sống cho bản thân, gia đình là việc làm tốt thầy cô giáo nào cũng muốn cả. Định hướng thời gian tới của tôi là trang trại của tôi sẽ trở thành địa điểm cung cấp bồ câu giống cho người dân quan tâm, muốn làm giàu từ bồ câu lồng”, thầy Trung chia sẻ.

Chúng tôi được biết, mồ hình làm kinh tế của thầy Trung đã được Tỉnh đoàn Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn tặng bằng khen, giấy khen, cúp lưu niệm tuyên dương thanh niên làm kinh tế tiêu biểu, xuất sắc.

thay giao tieu hoc nuoi bo cau thu nhap 30 trieu dongthang Lương thấp, giáo viên không muốn về hưu

Nhiều giáo viên đang dạy ở bậc mầm non tâm sự là không muốn về hưu vì tiền lương hưu quá ít ỏi so với ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.