Thế giới bí mật của các nàng Geisha Nhật Bản

Các Maiko thường ở độ tuổi 15-20, trải qua ít nhất 5 năm huấn luyện cho đến khi đạt được kỹ năng hoàn thiện để trở thành Geisha.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Về nguyên nghĩa, Geisha là nghệ nhân, hay những cô gái được đào tạo để trở thành nghệ sĩ vừa biết ca hát, nhảy múa và chơi nhạc cụ truyền thống, vừa có khả năng dẫn dắt các câu chuyện trong tiệc rượu của giới thượng lưu Nhật Bản. Để trở thành Geisha, các cô gái phải đến trung tâm đào tạo từ nhỏ. Đến tuổi trưởng thành, khi mặc vừa kimono, họ sẽ trở thành Geisha học việc, hay còn gọi là Maiko.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Cuốn sách "Secret Moments of Maikos: The Grace, Beauty and Mystery of Apprentice Geishas" là tập hợp 80 bức ảnh ghi lại cuộc sống của các nàng maiko, những cô gái trẻ đang trải qua quá trình huấn luyện để trở thành geisa thực thụ. Cuốn sách là thành quả của tác giả sau khoảng 10 lần đi lại Kyoto trong suốt 4 năm.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban

Toàn bộ hình ảnh trong bộ sưu tập này là những khoảnh khắc tự nhiên nhất của Maiko. Tác giả cho biết các Maiko lúc nào trông cũng như đang ở trên sân khấu, thậm chí cả khi họ đang trên đường phố. "Mục đích chính của tôi là ghi lại những hình ảnh chân thực nhất về cuộc sống đời thường của họ", Marinig nói Trong ảnh, các Geisha tập sự đang trò chuyện trong chiếc xe đang đưa họ tới gặp du khách.

the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Cuộc sống của các Geisha thường được mô tả là vô cùng hào hoáng, nhưng trước khi trở thành một nàng Geisha lành nghề, họ phải trải qua thời gian huấn luyện vô cùng khắc nghiệt. Maiko thường ở độ tuổi 15-20, trải qua ít nhất 5 năm huấn luyện cho đến khi đạt được kỹ năng hoàn thiện.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Có nhiều điểm để nhận ra sự khác biệt của Maiko và Geisha. Mako thường búi tóc cao, trang trí bằng những bông hoa rực rỡ, còn Geisha thì không như vậy. Khi mặc kimono, Maiko thường để chiếc thắt lưng buông dài gần chạm đất, còn Geisha sẽ buộc thắt lưng gọn gàng ở phía sau lưng. Trong khi Mailp đi guốc gỗ đế cao (okobo), thì Geisha đi guốc đế thấp (zori)
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Kyoto được coi là cái nôi sản sinh văn hóa Geisha và Gion là nơi tập trung Geisha nổi tiếng nhất. Tại cố đô Kyoto, người Nhật còn có hẳn hệ thống đào tạo Geisha lành nghề.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Bạn có thể bắt gặp Maiko rời okiya (nhà gỗ nơi họ sinh sống) đến ochaya (quán trà) trong khoảng thời gian từ 17-18h. Ichiriki Chaya trên phố Hanami-koji là quán trà Geisha nổi tiếng nhất ở Kyoto. Để tới đây, bạn phải có giấy mời. Nhưng nếu đứng ngoài, bạn cũng có thể bắt gặp các Maiko đi tới quán. Marinig cho biết khi gặp một Maiko, không nên chen lẫn vồn vã hoặc chĩa máy ảnh về phía họ.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
"Người Nhật rất biết ý và thường không làm phiền các Maiko khi bắt gặp họ trên phố. Nhưng các du khách thường rất phấn khích. Maiko sẽ rất sợ hãi khi nhiều du khách tìm cách đụng vào người họ", nhiếp ảnh gia nói. Nếu muốn gặp họ, du khách có thể tới khách sạn Four Seasons, nơi Maiko thường biểu diễn vào khoảng 18h-19h thứ 7, chủ nhật hàng tuần.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Các Geissha thường chỉ phục vụ tiệc rượu, còn người đảm nhiệm nhiệm vụ trong các buổi tiệc trà là Maiko.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp Maiko tại buổi biểu diễn thường niên của các Geisha. Sự kiện lớn nhất là Miyako Odori (điệu múa hoa anh đào) thường được tổ chức vào tháng 4.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Một cô gái đã làm Geisha thì không được kết hôn. Họ có thể kết hôn như bao người phụ nữ khác chỉ khi nào bỏ nghề.
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban
Không ít người có suy nghĩ thiếu đúng đắn về Maiko và Geisha, cho rằng họ là hình thức biến tướng của nghề mại dâm. Trên thực tế, họ chỉ đơn thuần là những người rót rượu (hoặc rót trà) và đàn hát trong các bữa tiệc,
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban Những phát minh kỳ cục chỉ có người Nhật nghĩ ra
the gioi bi mat cua cac nang geisha nhat ban Những thứ lạ lùng chỉ có ở đất nước Nhật Bản

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.