Thế giới bỏ tiền triệu mua, người quê Việt Nam cho không nhau cả rổ

Các loại lá như chanh, tía tô hay rau má ở Việt Nam có thể xin không cả rổ. Hay các loại lá trầu không, sen, tre, khoai mì đổ đống vì ít hoặc không có giá trị sử dụng. Thế nhưng, những loại cây này đang ngày càng chứng tỏ được giá trị lớn khi tìm được đường xuất ngoại.

Rau cho không

Nổi tiếng nhất thời gian qua phải kể đến lá tía tô. Ở nước ta, tía tô vốn là rau gia vị được trồng phổ biến trong mỗi gia đình và bán khắp các chợ với giả chỉ 1.000-2.000 đồng/bó.

the gioi bo tien trieu mua nguoi que viet nam cho khong nhau ca ro
Lá tía tô khi xuất sang Nhật có giá từ 500-700 đồng/lá

Thế nhưng, cách đây không lâu, một trang trại ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã trồng được lá tía tô xanh để xuất khẩu sang Nhật Bản.

Điều đáng nói, tía tô khi xuất sang Nhật có giá từ 500-700 đồng/lá. Trang trại này thu được một khoản tiền không hề nhỏ khi mỗi ngày xuất sang đất nước mặt trời mọc khoảng 100.000 lá tía tô (45kg - thu khoảng 50-70 triệu đồng). Theo tính toán, nếu áp dụng đúng quy trình thì một ha tía tô sẽ cho thu hoạch 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng.

Tương tự, lá chanh cũng gây bất ngờ với nhiều người khi luôn nghĩ rằng nói đến lá chanh chỉ để phục vụ cho món gà luộc.

Trồng chanh cho thu hoạch quả là chính nhưng người dân địa phương vẫn thường xuyên kết hợp cắt tỉa lá đem bán để tăng thu nhập. Thời gian gần đây, thương lái đến mua lá chanh và cành nhỏ khá nhiều với giá từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg, nên nhiều hộ chuyển sang trồng chanh chỉ để thu hoạch lá.

Hiện lá chanh không chỉ được cung cấp cho các nhà hàng mà còn để sấy khô nên thường được mua với số lượng lớn. Thấy nguồn lợi lớn từ lá chanh, một công ty ở TP.HCM quyết định đặt hàng các nhà vườn mua lá chanh xuất khẩu sang châu Âu, thu về cả triệu đô.

Nhìn vườn rau má bạt ngàn của gia đình ông Hà Ngọc Phi (55 tuổi, thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) không ai nghĩ loại rau có thể tìm thấy bất cứ đâu trên đất Việt Nam lại trở thành nguồn thu nhập lớn của gia đình ông.

Vườn rau má của ông nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, xanh ngút mắt. Ông Phi cho hay mình "bén duyên" với loại cây trồng này cách đây 6 năm. Từ 1.000 m2 rau má ban đầu, đến nay ông Phi mở rộng lên 4.000 m2. Theo tính toán, với giá bán dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi tháng ông Phi thu về hơn 100 triệu đồng.

Từ vài năm nay, mô hình trồng rau má sạch đã giúp gia đình ông Phi thu tiền tỉ mỗi năm và tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Lá đổ đống

Tưởng rằng không có tác dụng gì ngoài việc để đốt, nhưng những chiếc lá tre đã giúp nhiều gia đình ở Mỹ Đức (Hà Nội) và Đoan Hùng (Phú Thọ) kiếm hàng chục triệu, thậm chí là tiền tỷ mỗi năm.

the gioi bo tien trieu mua nguoi que viet nam cho khong nhau ca ro
Lá tre xuất khẩu sang các nước Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản với giá 30.000 đồng/kg

Gia đình bà Đặng Thị Triệu, một hộ nghèo ở xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội đã có doanh thu lên đến hàng tỷ đồng từ việc buôn bán loại lá này. Để có được những bọc lá tre xuất khẩu sang các nước Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản với giá 30.000 đồng/kg lá loại 1, 10.000 đồng/kg lá loại 2, giá đổ đống là 25.000 đồng/kg, những chiếc lá ấy đã trải qua rất nhiều công đoạn: Phơi, sấy, kẹp, rút lá ra khỏi kẹp, phân loại rồi tiếp tục cho vào sấy...

Theo bà Triệu, lá tre sinh trưởng phát triển tốt nên chẳng mấy khi thiếu hàng. Trung bình mỗi vụ bà Triệu xuất đi 100 - 200 tấn lá tre. Bà Triệu cho biết, ngoài xuất sang Đài Loan, lá tre còn thu hút một số đầu mối ở Nhật Bản, thu mua lá tre qua chế biến công nghệ cao để gói bánh.

Một điển hình khác cho việc thu lợi lớn từ những loại cây tưởng chừng như bỏ đi chính là mô hình trồng sen hái lá bán của Bà Nguyễn Thị Kiên ở ấp Phú Thọ C, xã Phú Thọ (Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp). Gia đình bà đã chuyển 10.000m2 đất ruộng làm lúa kém hiệu quả sang trồng giống sen Đài Loan bán gương. Tuy nhiên, bán gương sen thu lợi nhuận thấp nên bà chuyển sang trồng sen bán lá tươi cho Công ty CP Tứ Quý Đồng Tháp để chế biến trà lá sen và có thu nhập khá.

Sau hơn 70 ngày chăm sóc, bước đầu bà Kiên đã thu cắt được trên 500kg lá sen tươi, bán 5.000 đồng/kg, thu nhập hơn 2,5 triệu đồng. Trừ tất cả chi phí đầu tư và công chăm sóc, bà Kiên còn lãi gần 2 triệu và đang tiếp tục thu cắt lá sen tươi bán cho Công ty Tứ Quý.

Theo ông Đỗ Công Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Tứ Quý Đồng Tháp, trung bình mỗi ngày, Cty thu mua từ 400 - 600kg lá sen tươi chế biến trà lá sen. Khoảng 13kg lá sen tươi, sau khi xắt sợi, sấy khô, xay nhuyễn sẽ cho ra một kg trà sen thành phẩm. Ở Việt Nam lá khoai mì chỉ là phụ phẩm nông nghiệp. Sau khi thu hoạch củ, phần lá thường được nông dân dẫm lên ruộng hay phơi khô rồi đốt để tạo dinh dưỡng cho đất.

Vì vậy, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết loại lá này hiện đang “chu du” ở thị trường các nước Anh, Đức, Pháp, Hà Lan.

Một trong những doanh nghiệp đi đầu trong thu mua lá khoai mì là Công ty TNHH SX-TM Tân Đông. Hiện công ty xuất khẩu trung bình một năm khoảng 6-10 tấn lá khoai mì sang thị trường châu Âu.

Lá khoai mì là món ăn yêu thích của người dân gốc Phi ở châu Âu. Sau khi làm sạch, xay nhuyễn, người nấu cho thêm gia vị, hải sản… tạo nên món súp truyền thống của những người dân này.

Sau khi thu mua, từng chiếc lá sẽ được phân loại, cắt bỏ cuống bằng biện pháp thủ công, rồi được rửa sạch, ngâm qua nước muối và qua nhiều khâu xử lý chuyên biệt khác. Sản phẩm cũng sẽ được lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu an toàn trước khi đóng thùng xuất khẩu.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.