Tiêu dùng

Thế Giới Di Động đã 'dẹp' đến 72 cửa hàng bán điện thoại, lợi nhuận giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Phúc Minh 12:35 | 22/09/2019
Chỉ riêng tháng 8, Thế Giới Di Động đã đóng tiếp 6 cửa hàng điện thoại. Tình từ thời điểm có nhiều cửa hàng nhất, đến nay doanh nghiệp có xuất phát điểm là kinh doanh điện thoại này đã khai tử tổng cộng 72 cửa hàng điện thoại.

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2019. Luỹ kế 8 tháng, TGDĐ hoàn thành 76% kế hoạch lợi nhuận, dù còn đến 4 tháng nữa mới kết thúc năm 2019. Tuy nhiên, nếu "soi" kĩ vào kết quả kinh doanh từng tháng, thì lợi nhuận của TGDĐ đang giảm tháng thứ 4 liên tiếp.

Lợi nhuận giảm vì tháng "cô hồn"

Chỉ tính riêng tháng 8, doanh thu hợp nhất của Thế Giới Di Động chỉ đạt 7.926 tỉ đồng, thấp hơn đến 1.276 tỉ so với tháng trước. 

img7338-2-15678289584501787478256

TGDĐ cho biết doanh thu và lợi nhuận tháng 8 giảm mạnh vì rơi vào mùa thấp điểm và tháng 7 Âm lịch. (Ảnh: Phúc Minh).

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của tháng 8 cũng chỉ ở mức 286 tỉ đồng. Đây là tháng kinh doanh có lãi thấp nhất của TGDĐ trong năm nay, chỉ nhỉnh hơn một chút so với tháng 2, do doanh nghiệp có vài ngày nghỉ Tết.

Tháng 5/2019 là tháng đầu tiên TGDĐ bị sụt giảm lợi nhuận sau thuế trong năm nay, khi đạt 368 tỉ đồng, giảm 15 tỉ so với tháng liền trước. Đến tháng 6, dù doanh thu có tăng trưởng nhưng lãi sau thuế tiếp tục giảm 39 tỉ đồng, chỉ còn 329 tỉ đồng.

 Đến hết tháng 7, lãi sau thuế của TGDĐ chỉ còn 290 tỉ và bước sang tháng 8, tiếp tục giảm nhẹ thêm 4 tỉ.

Như vậy, đây là tháng thứ 4 liên tiếp TGDĐ bị giảm lãi trong năm 2019.

Giải thích về kết quả này, đại diện TGDĐ cho biết nguyên nhân chủ yếu do đặc điểm mùa vụ, chu kì kinh doanh. Sức tiêu thụ điện thoại và hàng điện máy xu hướng chững lại trong quý III, và doanh nghiệp kì vọng sẽ tăng trưởng lại vào mùa mua sắm cuối năm. 

"Tháng 8 là thấp điểm nhất trong năm về cả doanh thu và lợi nhuận, do đặc điểm thời tiết rơi vào mùa mưa bão và nhu cầu mua sắm của người dân thường giảm mạnh trong tháng 7 Âm lịch", đại diện TGDĐ cho biết thêm.

Ngoài ra, một phần nguyên nhân khiến doanh thu giảm đột biến so với tháng trước là do doanh nghiệp bán lẻ này chạy chương trình khuyến mãi mừng sinh nhật, kích thích mua sắm vào tháng 7.

Ảnh chụp Màn hình 2019-09-21 lúc 23

Lợi nhuận sau thuế của TGDĐ đang giảm tháng thứ 4 liên tiếp. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

"Thực tế, biên lợi nhuận ròng tháng 8/2019 đã trở lại mức 3,6% so với 3,1% của tháng 7/2019, và 3,05% của tháng 8/2018", đại diện TGDĐ cho biết.

Tuy lợi nhuận giảm liên tiếp 4 tháng nhưng kết quả kinh doanh của "đế chế" bán lẻ do ông Nguyễn Đức Tài làm Chủ tịch vẫn tăng trưởng ấn tượng, với 68.855 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với cùng kì và 2.697 tỉ lãi sau thuế, tăng 37%.

Đã khai tử 72 cửa hàng điện thoại 

Đáng chú ý trong tháng 8, Thế Giới Di Động tiếp tục đóng thêm 6 cửa hàng thuộc chuỗi điện thoại thegioididong.com. Như vậy, tính đến cuối tháng 8/2019, số lượng điểm kinh doanh thuộc chuỗi này của TGDĐ còn đúng con số 1.000.

Thời gian qua, TGDĐ liên tục "dẹp tiệm" các cửa hàng thegioididong.com, dù đây là vốn là chuỗi khởi nghiệp và ngành hàng chủ lực của TGDĐ kể từ khi có mặt trên thị trường.

Ảnh chụp Màn hình 2019-09-21 lúc 23

Số lượng cửa hàng thegioididong.com đang bị cắt giảm, trong khi Điện Máy Xanh và Bách Hoá Xanh đang tăng liên tục. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Từ đầu năm đến nay, TGDĐ đã đóng tổng cộng 32 cửa hàng. Nếu tính từ thời điểm chuỗi này đạt đỉnh cao nhất với 1.072 cửa hàng hồi năm 2017, thì doanh nghiệp bán lẻ này đã khai tử tổng cộng 72 cửa hàng thegioididong.com. Đây là một con số không hề nhỏ.

Trong khi số lượng cửa hàng bán điện thoại theo chuẩn "5 sao" như tuyên bố của TGDĐ ngày càng thu hẹp, thì doanh nghiệp bán lẻ này lại nhắm đến phân khúc điện thoại bình dân với mô hình điện thoại siêu rẻ mới ra mắt ngay trong tháng 8.

"Các cửa hàng điện thoại siêu rẻ có diện tích từ 15-20 m2, được tối ưu hoá về chi phí vận hành để mang đến cho khách hàng các sản phẩm chính hãng với giá cả hấp dẫn, trung bình thấp hơn khoảng 10% so với cửa hàng TGDĐ cho các sản phẩm có mức giá từ 8 triệu trở xuống", TGDĐ cho biết.

Tuy nhiên, cửa hàng không hỗ trợ đổi trả và các sản phẩm bán ra nếu có phát sinh lỗi kĩ thuật, khách hàng sẽ phải tự đi bảo hành tại các trung tâm bảo hành của hãng.

Ngay trong đầu tháng này, 10 cửa hàng điện thoại siêu rẻ của TGDĐ đã đồng loạt khai trương tại quận Gò Vấp. 

img6957-15653337526171671821786

Trong khi cắt giảm cửa hàng thegioididong.com thì TGDĐ tỏ ra tích cực mở rộng chuỗi điện thoại siêu rẻ. (Ảnh: Phúc Minh).

Với dự báo thị trường điện thoại có xu hướng bão hòa trong năm nay, TGDĐ đang có chiến lược mới để tiếp cận và duy trì tốc độ phát triển của ngành hàng, nhằm tiếp cận cùng lúc cả 2 phần khúc là bình dân và mô hình "5 sao" từ trước đến nay.

Bán nồi niêu xoong chảo thu trên 5.000 tỉ đồng

Trong khi thegioididong.com giảm số lượng cửa hàng thì Điện Máy Xanh vẫn được TGDĐ tích cực mở rộng. Tính đến cuối tháng 8, chuỗi Điện Máy Xanh có tổng cộng 886 cửa hàng, tăng 21 cửa hàng so với cuối tháng trước.

Đại diện TGDĐ cũng cho biết thêm do ảnh hưởng của tính mùa vụ nên nhóm sản phẩm điện lạnh cũng đang duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định so với cùng kì năm 2018. 

Đáng chú ý là sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp, như nồi niêu xoong chảo tại các cửa hàng Điện Máy Xanh đang tăng trưởng rất ấn tượng. Đại diện TGDĐ cho hay dù các sản phẩm này có giá trị thấp hơn rất nhiều so với hàng điện máy, nhưng đang mang lại biên lợi nhuận rất tốt cho doanh nghiệp.

chinh-sach-bao-hanh-gia-dung

Điện Máy Xanh đặt cược vào nồi niêu xoong chảo. (Ảnh: Phúc Minh).

Trong 8 tháng đầu năm, đã có 18 triệu sản phẩm gia dụng và dụng cụ nhà bếp được bán ra tại các cửa hàng Điện Máy Xanh. Doanh thu từ số sản phẩm này là 5.100 tỉ đồng. 

"Trung bình mỗi tháng nhóm này đóng góp khoảng 650 tỉ đồng, tương đương với hơn 7% doanh thu của cả công ty", đại diện TGDĐ cho biết. 

Thực tế, đầu năm nay, TGDĐ đã xác định nhắm vào nhóm hàng đồ dùng nhà bếp, khi nhận thấy tốc độ tăng trưởng lên đến 130% về sản lượng và 50% về giá trị.

Hãng đặt mục tiêu đến cuối năm, doanh thu từ mặt hàng này khoảng 7.000 tỉ đồng, và đến thời điểm này đã hoàn thành 73% kế hoạch doanh thu. 


Theo Đời sống & Pháp lý

Tiêu dùng
chọn