'Thế giới không tồn tại phương pháp kích não giữa'

GS. TS. BS. Nguyễn Văn Thông, Ủy viên BTV Hội Thần kinh học Việt Nam khẳng định, không tồn tại bất cứ phương pháp kích não giữa nào trên thế giới, đồng thời cảnh báo những tác hại không mong muốn nếu tác động vào não trẻ.
gs ts bs nguyen van thong khong ton tai phuong phap kich nao giua tren the gioi
GS. TS. BS. Nguyễn Văn Thông. Ảnh: Tâm Hằng

Liên quan đến các khóa học kích não giữa được dư luận quan tâm thời gian qua, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Thông, Ủy viên ban thường vụ Hội thần kinh học Việt Nam, Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh bệnh viện 108, Chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ khu vực miền Bắc.

Kích hoạt não chỉ là ý tưởng trên... phim ảnh

Theo GS. TS. BS. Nguyễn Văn Thông, trên thế giới mới chỉ tồn tại một vài ý tưởng về kích hoạt năng lực của não bộ nhưng chỉ là từ phim ảnh, trong một số bài báo của một vài cá nhân ở vài nước châu Á chứ chưa hề có một nghiên cứu khoa học nào về vấn đề này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hội thần kinh học các nước châu Âu, Mỹ chưa có bất cứ công trình nghiên cứu nào về phương pháp gọi là “kích não giữa”. Ở Việt Nam, Bộ Y tế, Hội Thần kinh học Việt Nam và Khoa Thần Kinh Bệnh viện 108 cũng chưa hề ghi nhận tồn tại phương pháp khoa học nào tương tự.

“Không có phương pháp nào kích thích trực tiếp vào não cả. Có ý kiến cho rằng kích thích bán cầu này, bán cầu nọ, nhưng đó chỉ là những giả thuyết, không có cơ sở khoa học và chỉ là ý tưởng của vài cá nhân mà thôi”, GS. TS. BS Nguyễn Văn Thông cho biết.

gs ts bs nguyen van thong khong ton tai phuong phap kich nao giua tren the gioi
Một trẻ tham dự khóa học kích hoạt não. Ảnh: PL-XH.

Theo GS. Nguyễn Văn Thông, các phương pháp khoa học thực sự đều cần phải nghiên cứu lâu dài, có bằng chứng, có đối chứng, kiểm nghiệm, so sánh đầy đủ.

Đặc biệt, các phương pháp khoa học thực sự đều không có gì bí mật mà luôn công khai, minh bạch. “Nếu sử dụng các phương pháp nào đó mà giấu giếm, không công khai thì chúng ta cần xem xét. Trên thế giới có nhiều nước phát triển mạnh như vậy, có nước nào “kích” tất cả lên thành vĩ nhân, thiên tài phát triển đồng loạt đâu?” ông Thông nêu quan điểm.

Theo vị GS. TS. BS này, các khóa học kích não giữa ở Việt Nam hiện tại chưa có cơ sở khoa học, không được một tổ chức có chuyên môn, uy tín nào nghiên cứu, chưa được thông qua các cơ sở pháp lý nên cần được nghiên cứu, kiểm chứng kỹ càng. GS. Thông ủng hộ việc liên bộ Giáo dục & Đào tạo - Y tế yêu cầu dừng các khóa học kích não trên. Theo GS., phải thận trọng khi áp dụng các phương pháp lạ này đối với con người.

Thiên tài là sự cố gắng lâu dài

GS. Thông cho biết thêm, trong y học có sử dụng một số biện pháp kích não gián tiếp. Đó là thay đổi phương pháp học tập, thay đổi phương pháp rèn luyện, không đi theo đường mòn hoặc dạy học sinh bằng các cách tiếp cận mới mẻ giúp trẻ hứng thú và tiếp nhận thông tin nhanh hơn.

GS. Thông khẳng định, không có phương pháp nào giúp thay đổi nhận thức, tư duy và có những năng lực siêu phàm chỉ sau vài ngày, vài tháng như quảng cáo của những khóa học kích hoạt não giữa.

“Thiên tài là sự cố gắng lâu dài. Đó là cả quá trình hoạt động của não bộ. Những người tài giỏi, thông minh có phương pháp làm việc riêng nhưng cái đấy cũng là cả một quá trình cố gắng, có những đột biến nhất định nhưng số đó không phải là nhiều. Đó chỉ là những vĩ nhân rất ít thôi”, Chủ nhiệm bộ môn Thần kinh Bệnh viện 108 nói.

GS. Thông cũng có lời khuyên với các phụ huynh mong muốn con trở thành vĩ nhân đừng nên mơ ước những điều không thực tế: “Đứa trẻ muốn phát triển, ngoài gen di truyền còn cần đến nỗ lực của chính đứa trẻ, sự giáo dục của gia đình và xã hội. Việc áp dụng những phương pháp trái tự nhiên có thể gây tác dụng ngược không mong muốn”.

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.