Thí sinh 3,6 điểm Toán vẫn đỗ Cao đẳng Sư phạm Toán

Ở Cao đẳng Sư phạm Thái Bình, Bắc Ninh..., nhiều thí sinh được 3-4 điểm môn Toán THPT quốc gia vẫn trúng tuyển ngành Sư phạm cùng môn. 

Cao đẳng Sư phạm Thái Bình có 192 thí sinh trúng tuyển

bằng điểm thi THPT quốc gia, trong đó 18 em đỗ vào ngành Sư phạm Toán, Ngữ văn, Lịch sử... Có 6 em được tổng điểm ba môn dưới 15, tức mỗi môn chưa đến 5 điểm.

thi sinh 36 diem toan van do cao dang su pham toan
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đặc biệt, 2 thí sinh đỗ ngành Sư phạm Lịch sử, nhưng điểm thi THPT quốc gia môn này chỉ được 2,5 và 3,5. Có trường hợp đỗ Sư phạm Toán, Sư phạm tiếng Anh nhưng điểm thi môn chuyên ngành là 3,6.

thi sinh 36 diem toan van do cao dang su pham toan

Điểm thi của một số thí sinh trúng tuyển vào Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.

Tình trạng thí sinh có điểm thi môn chuyên ngành thấp vẫn trúng tuyển cũng diễn ra ở Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh. Trường này lấy chuẩn đầu vào phần lớn mã ngành là 9 điểm.

Trong số 11 thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia ngành Sư phạm Toán, có 5 em được điểm thi môn Toán dao động 3,8-4,8; 8 em có điểm trung bình bài Khoa học tự nhiên (Hóa - Lý - Sinh) dưới 4,75.

Hai thí sinh được 2,75 điểm thi THPT quốc gia môn Ngữ văn vẫn đỗ vào ngành Sư phạm Ngữ văn của trường.

Tại Cao đẳng Sư phạm Lào Cai, 5 thí sinh được 2,8-3,6 điểm THPT quốc gia môn tiếng Anh đã trúng tuyển ngành Sư phạm tiếng Anh. Có em được 3,25 điểm môn Hóa và 4 điểm môn Sinh vẫn đỗ ngành Sư phạm Hóa học (Hóa - Sinh).

Thực trạng một số trường cao đẳng sư phạm lấy 3 điểm mỗi môn được xem là "thảm họa của giáo dục".

Nguyên Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, GS.TS Đinh Quang Báo cho rằng "3 điểm mỗi môn đỗ ngành sư phạm là không thể chấp nhận". Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng, TS Nguyễn Tùng Lâm khẳng định "những ngành có điểm đầu vào thấp thì chất lượng giáo dục cũng thấp".

PGS Văn Như Cương cũng lo lắng khi nhìn điểm đầu vào ngành sư phạm năm nay thụt lùi. "Trước đây tuyển giáo viên vào trường chúng tôi không quan tâm điểm đầu vào đại học của ứng viên, nhưng chắc từ năm nay phải lưu ý tiêu chí này", Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh nói.

PGS Cương nhắc lại câu danh ngôn" Một thầy thuốc tồi có thể giết chết vài bệnh nhân, một vị tướng tồi có thể giết chết một đạo quân, nhưng một thế hệ thầy giáo tồi sẽ làm hỏng cả một dân tộc, để nhấn mạnh hệ lụy từ việc tuyển sinh viên sư phạm với đầu vào quá thấp.

Mùa tuyển sinh 2017, trừ hai đại học lớn là Sư phạm Hà Nội và Sư phạm TP HCM có điểm chuẩn cao, phần đông trường địa phương lấy điểm trúng tuyển ngành sư phạm bằng hoặc hơn một chút so với mức sàn 15,5 của Bộ Giáo dục.

Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5.

Đại học Hùng Vương (công lập, tỉnh Phú Thọ) 8/10 ngành đào tạo sư phạm có điểm trúng tuyển 15,5.

Trường vùng miền có "thương hiệu" như Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An), điểm chuẩn nhóm Sư phạm Tự nhiên (Toán, Tin, Vật lý, Hoá học) và Sư phạm Xã hội (Văn, Sử, Địa, Chính trị, Tiểu học, Quốc phòng an ninh) chỉ là 15,5, trừ Giáo dục tiểu học.

Đại học Sư phạm Huế 10/15 mã ngành lấy bằng điểm sàn quy đổi. Sư phạm Thái Nguyên có 6/14 ngành lấy điểm chuẩn 15,5.

Các Cao đẳng Sư phạm ở địa phương, nhiều trường có mức trúng tuyển là 9-10 điểm, đã bao gồm điểm cộng. Như vậy, thí sinh chỉ cần được 3 điểm mỗi môn là trúng tuyển.

chọn
[Photostory] Ngắm đại lộ đắt nhất Nghệ An
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng (lớn nhất Nghệ An). Giai đoạn 1 dự án đã thông tuyến vào năm 2021. Từ tháng 7/2022 đến nay, giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.