Thí sinh nam liên tục đặt câu hỏi với cán bộ tư vấn tuyển sinh về ngành Hộ sinh của ĐH Y Hà Nội

Có nam sinh lớp 12 ở Hà Nội thắc mắc, nếu muốn đăng ký thi vào ngành Hộ sinh thì có được không, đại diện Phòng Đào tạo ĐH Y Hà Nội đã có những lý giải thú vị.
thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi Đỗ sư phạm năm nay, 4 năm sau sẽ không lo thất nghiệp?
thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi Thí sinh đặc biệt quan tâm tới tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp
thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học: Thí sinh nên đăng ký 3-5 nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển
thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi Từ vụ cô giáo phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh: 'Đừng để nghề dạy học chỉ còn là cắn răng để kiếm tiền'

Trong khuôn khổ của chương trình "Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2018" tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội mới đây, rất nhiều câu hỏi thắc mắc từ phía phụ huynh và thí sinh lớp 12 được đặt ra về những thông tin về tuyển sinh năm nay.

Đặc biệt, ở khu vực bàn tư vấn tuyển sinh của các trường thuộc khối ngành KHTN, Y dược, Ngoại ngữ thu hút rất đông học sinh tới nghe thầy cô tư vấn.

thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi
Các thí sinh tập trung tại khu vực tư vấn nhóm ngành KHTN, Y - Dược, Ngoại ngữ. Ảnh: Đình Tuệ.

Nam sinh có được thi vào ngành hộ sinh?

Có mặt tại khu vực tư vấn, một nam sinh lớp 12 ở Hà Nội đặt câu hỏi thắc mắc, nếu muốn đăng ký thi vào ngành Hộ sinh thì có được không? Câu hỏi này đã khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ vì xưa nay, tại các cơ sở y tế thì thường chỉ có nữ hộ sinh chứ rất hiếm thấy nam hộ sinh.

Trả lời về vấn đề này, TS Lê Đình Tùng - Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: "Ở trường chúng tôi có khoa Điều dưỡng và hộ sinh, nhưng tuyển sinh và đào tạo hộ sinh thì chưa triển khai.

Theo các văn bản quy định của tuyển sinh thì không có việc phân biệt giới tính trong việc chọn ngành nghề này. Trong các ngành nghề khối cử nhân ngành khoa học sức khỏe, tỉ lệ nữ thường cao hơn so với nam giới.

Ví dụ khối ngành bác sĩ, nữ chiếm khoảng 55%, một số ngành điều dưỡng còn lên tới 70% so với nam giới. Đấy là do lựa chọn của các thí sinh chứ không phải do ngành đó bắt buộc".

thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi
Những kĩ năng mà các hộ sinh phải nắm bắt để thực hành trong thực tế. Ảnh minh họa: Internet.

Nam sinh này cũng đặt câu hỏi: "Nếu em học Y đa khoa của Trường Đại học Y Hà Nội, sau đó muốn học chuyên ngành về hộ sinh có được không?".

TS Lê Đình Tùng cho rằng, câu hỏi này có phần hơi 'ngược'. Ông giải thích: "Thông thường, chỉ có những người học bậc học ngắn hơn muốn liên thông lên bậc học cao hơn về mặt trình độ.

Theo mô tả vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp của ngành hộ sinh người ta tuyển chọn, ứng viên phải có năng lực làm ngành này. Còn đào tạo bác sĩ đa khoa là đào tạo năng lực để ra làm bác sĩ đa khoa.

Trong ngành hộ sinh, cơ quan tuyển dụng thường không tuyển dụng bác sĩ đa khoa mà đi làm hộ sinh. Nếu một trong các cơ sở nào đó có thể tuyển chọn em về để gửi em đi học bổ sung một số năng lực hộ sinh nữa thì em vẫn có thể làm được.

Bởi trong hai ngành này vẫn có một số môn chung cả về kiến thức và kĩ năng nhưng không phải toàn bộ, năng lực là khác nhau".

Cơ hội việc làm ngành y rất dồi dào

Tại buổi tư vấn, một thí sinh khác đặt câu hỏi: "Em muốn biết tại Trường ĐH Y Hà Nội hiện nay, đâu là ngành đang nổi nhất? Em muốn là sinh viên của trường nhưng sợ ngành mình chọn không được… thời thượng?".

thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi
TS Lê Đình Tùng - Trưởng Phòng Đào tạo, Đại học Y Hà Nội trả lời thắc mắc của thí sinh. Ảnh: Đình Tuệ.

Trưởng Phòng Đào tạo Đại học Y Hà Nội cho hay, tất cả 9 ngành đào tạo của trường đều có triển vọng, cơ hội việc làm sau khi ra trường rất cao. Trong đó, các ngành như Y đa khoa, Răng - Hàm - Mặt luôn có điểm chuẩn cao nhất của trường.

"Theo thống kê mới nhất cho thấy, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên môn xấp xỉ 90%. Dự kiến từ nay đến năm 2020, riêng khu vực đồng bằng sông Hồng phải bổ sung thêm 12.000 bác sĩ, 25.000 điều dưỡng. Các em thí sinh nên tùy theo khả năng của mình để lựa chọn ngành học cho phù hợp", TS Tùng chia sẻ.

Bên cạnh đó, TS Tùng cũng thông tin, năm 2018 Đại học Y Hà Nội vẫn dành chỉ tiêu để tuyển thẳng những học sinh có nhiều thành tích. Dự kiến, con số này có thể sẽ tăng nhiều hơn so với năm 2017.

Để được tuyển thẳng, các thí sinh phải đạt các tiêu chí gồm: Là học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi quốc tế các môn Toán, Hóa học, Sinh học (riêng với giải khoa học kỹ thuật quốc tế trường sẽ xét đến giải tư; thí sinh tham gia kỳ thi lựa chọn đội tuyển dự thi quốc tế của tất cả 3 môn trên; học sinh được giải nhất trong kỳ thi quốc gia 3 môn Toán, Hóa, Sinh.

thi sinh nam lien tuc dat cau hoi voi can bo tu van tuyen sinh ve nganh ho sinh cua dh y ha noi Đỗ sư phạm năm nay, 4 năm sau sẽ không lo thất nghiệp?

TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ một số thông tin liên quan đến tuyển ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.