Thi THPT quốc gia tại Hà Nội: Nhiều thí sinh nói đề Ngữ văn hay nhưng dài, chỉ mong đạt 6-7 điểm

Đúng 10h sáng nay (25/6), các thí sinh của kì thi THPT quốc gia 2018 đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Nhiều thí sinh cho rằng đề thi môn Ngữ văn năm nay mang tính thời sự cao nhưng hơi dài so với thời gian làm bài là 120 phút.
 
de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem
Đúng 10h sáng nay, các thí sinh của kì thi THPT quốc gia 2018 đã kết thúc môn thi đầu tiên - môn Ngữ văn. Ảnh: Huyền Trần

Đánh giá sơ bộ về đề thi năm nay, em Vương Đức Minh, học sinh lớp 12D7 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho rằng đề thi mang tính thời sự cao ở cả phần Đọc hiểu và Làm văn.

Đối với câu hỏi phần Đọc hiểu, Minh cho biết đề thi đưa ra những vấn đề về tài nguyên thiên nhiên như đất, nước...

Câu nghị luận xã hội hỏi rất mở về sứ mệnh đánh thức tiềm lực. Điều này giúp khơi dậy trong học sinh sự hiểu biết, nắm rõ về chủ quyền đất nước. Đồng thời thể hiện sự giàu có về tài nguyên, cùng với đó là phải khai thác một cách hợp lí.

Câu hỏi 5 điểm về tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ cũng mang tính thời sự, đó là cảnh bạo lực trong gia đình.

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem
Vương Đức Minh, học sinh lớp 12D7 Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) không hài lòng vì bài thi sáng nay của mình. Ảnh: Huyền Trần

"Em có ôn về 2 truyện ngắn này nhưng không nghĩ đề sẽ hỏi nội dung dài như vậy. Đề bài yêu cầu thí sinh trình bày cả 2 nội dung lớn của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa là cảnh bạo lực gia đình và vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền. Đồng thời lại lại hệ với tác phẩm Hai đứa trẻ. Nội dung này rất dài so với thời gian của toàn đề thi là 120 phút. Em vẫn viết hết nhưng nội dung sơ sài, không được sâu sắc", Minh tâm sự.

Minh cũng cho rằng, để làm được sâu sắc nội dung của đề này thì cần 180 phút. Phòng thi của em vẫn có bạn viết sang tờ giấy thi thứ 3. Khi được hỏi về mức điểm có thể đạt được tróng buổi sáng thi môn Ngữ văn, Minh bày tỏ: "Nếu giáo viên chấm "mát tay" thì em mong được 6,5 điểm".

Với mức điểm này, Minh không lo lắng cho việc thi môn Toán chiều nay. Kì thi THPT quốc gia 2018, Minh dự thi tổ hợp môn xã hội để xét tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tuy nhiên, em cũng cho biết nếu kết quả không tốt em dự định sẽ đi du học.

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem
Dương Minh Hùng, học sinh Trường THPT Văn Hiến (Hà Nội) cho rằng ôn tủ hay ôn tất cả các môn cũng khó đạt điểm cao với đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn năm nay. Ảnh: Huyền Trần

Đề dài và khó là nhận định của thí sinh Dương Minh Hùng, học sinhTrường THPT Văn Hiến (Hà Nội) sau khi kết thúc giờ làm bài thi môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Việt Đức.

"Em không ôn "tủ" mà ôn tất cả các tác phẩm nhưng em vẫn thấy rằng đề này vừa dài lại vừa khó, đặc biệt ở câu nghị luận văn học 5 điểm. Em không nghĩ rằng sẽ vào 2 tác phẩm trong đề mà cho rằng đề thi sẽ vào Vợ chồng A Phủ hay Ai đã đặt tên cho dòng sông. Với câu hỏi nghị luận xã hội về tiềm lực quốc gia không gây khó cho em, em làm tốt câu này hơn câu 5 điểm", Hùng chia sẻ.

Đánh giá về điểm có thể đạt được trong môn Ngữ văn, Hùng cho biết em có thể chỉ được 6-7 điểm. Với nguyện vọng 1 xét tuyển và ĐH Bách khoa, Hùng cho biết em rất lo lắng cho môn Toán thi chiều nay. Tuy nhiên em sẽ cố gắng hết sức cho buổi thi chiều nay.

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem
Trần Linh Chi choi biết em sẽ không xem lại đáp án các môn thi cho đến khi thi xong để giữ tinh thần tốt. Ảnh: Huyền Trần

Em Trần Linh Chi học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết: "So với đề năm ngoái thì em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay dễ hơn vì nhiều bạn cũng thích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa hơn bài thơ Đất nước.

Trong đề thi này, em ấn tượng nhất về câu nghị luận xã hội hỏi thí sinh về tiềm lực quốc gia, đề mở và gần gũi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình học lớp 11 và 12 nên không quá khó với em. Nhưng em cũng chỉ hi vọng mình đạt được 70%.

Nguyện vọng 1 của em xét tuyển vào ĐH Luật Hà Nội. Dù kết quả buổi sáng như thế nào thì về nhà em sẽ không xem đáp án để sẽ giữ tinh thần cho các môn thi tiếp theo".

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem TP HCM: Nhiều thí sinh 'trúng tủ' Chiếc thuyền ngoài xa, tự tin được 8 điểm môn Ngữ văn

Tại điểm thi Trường THCS Lê Lợi, TP HCM, nhiều thí sinh rời phòng thi từ khá sớm và tự tin được điểm cao môn ...

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem Bình Dương: Nói đề Ngữ Văn 'dễ thở', thí sinh tươi cười rạng rỡ rời phòng thi

Kết thúc 120 phút làm bài thi môn Ngữ Văn, nhiều thí sinh tươi cười rạng rỡ rời phòng thi vì đề khá dễ và ...

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018

Dưới đây là gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn thi THPT quốc gia 2018, các thí sinh có thể tham khảo.

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem Giáo viên dạy Văn: Đề Ngữ văn thi THPT quốc gia 2018 khá khó nhưng hay và có tính phân loại cao

Theo Th.sĩ Nguyễn Hằng Nga, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội), đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia ...

de ngu van thi thpt quoc gia khong kho nhung dai thi sinh mong dat 5 6 diem Đề thi chính thức môn Ngữ văn THPT quốc gia 2018

Sau đây là đề thi chính thức môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, các thí sinh có thể tham khảo.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.