Thị trường bất động sản Tp.HCM đang sụt giảm

Nguồn cung căn hộ cũng như dự án đủ điều kiện để đưa ra thị trường mua bán ít đi, cho thấy thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đang có biểu hiện sụt giảm, theo HoREA.
 
thi truong bat dong san tphcm dang sut giam Giới trẻ Việt Nam dễ sở hữu nhà hơn các nước phát triển
thi truong bat dong san tphcm dang sut giam TP HCM khan hiếm văn phòng cho thuê nhỏ ở khu trung tâm
thi truong bat dong san tphcm dang sut giam Xu hướng 'bắt tay để hợp lực' của các ông lớn trên thị trường bất động sản
thi truong bat dong san tphcm dang sut giam
Nguồn cung bất động sản tại Tp.HCM đang sụt giảm tại nhiều phân khúc (Ảnh: Thịnh Châu)

Nguồn cung giảm ở nhiều phân khúc

Đánh giá về bất động sản thành phố Hồ Chí Minh trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường có biểu hiện sụt giảm so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm nay, số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường là 29 dự án, giảm 9,4% so với 32 dự án đã đưa ra thị trường cùng kỳ năm 2017. Tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm ngoái

Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp có hơn 3.800 căn, giảm 25,9%. Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ cao cấp lại chiếm đến 41,8% thị trường, tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2017.

Tương tự, phân khúc căn hộ trung cấp có hơn 3.400 căn, giảm 32,6% so với hơn 5.100 căn cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ căn hộ trung cấp chiếm 37,7% thị trường, cao hơn so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 31,1%).

Giảm mạnh nhất là phân khúc căn hộ bình dân, với 1.800 căn, giảm mạnh đến 69,7% so với cùng kỳ.

Thị trường minh bạch hơn

Những năm trước đây, có những dự án bất động sản có nguồn gốc sử dụng đất từ nguồn đất công được giao cho chủ đầu tư không qua đấu giá, đấu thầu dẫn đến sự thiếu minh bạch và gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Để chấn chỉnh tình trạng này, từ năm 2011 - 3/2017, Thành phố đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ đấu giá thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đấu giá thành công 215 cuộc, thu về ngân sách 4.400 tỷ đồng tăng 1,39 lần so với giá khởi điểm đấu giá.

Trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, đã đấu giá 19 lô đất (gồm 584 nền) với giá khởi điểm 1.351 tỷ đồng, giá trúng đấu giá hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá.

Trong thời gian tới, Thành phố sẽ đấu giá 9 lô đất (7,8 ha) tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Sài Gòn One Tower (tài sản đảm bảo nợ xấu được VAMC xử lý) và nhiều khu đất công khác sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh.

Cuối năm, tranh chấp chung cư sẽ vẫn gay gắt

Theo dự báo của HoREA, thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng, vẫn giữ được ổn định và sẽ không xảy ra "bong bóng".

Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.

Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường.

Phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt; Và dự báo tình hình tranh chấp tại các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tham gia thực hiện Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của thành phố, trong đó, có Chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng; Chương trình di dời tái định cư và chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch; Xây dựng đô thị thông minh, căn hộ thông minh; Xây dựng đô thị sáng tạo phía đông (gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức); Tham gia thực hiện các dự án mời gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) của thành phố; Phát triển các dự án bất động sản xanh, thân thiện môi trường, an toàn, đầy đủ tiện ích đáp ứng đòi hỏi mới của người tiêu dùng;

Việc tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút nguồn vốn FDI và đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp cũng được cho là xu hướng sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm nay.

thi truong bat dong san tphcm dang sut giam Thị trường bất động sản Đà Nẵng, condotel chiếm 73% thị phần
thi truong bat dong san tphcm dang sut giam Vốn chảy mạnh vào thị trường bất động sản
thi truong bat dong san tphcm dang sut giam Những chính sách tác động đến thị trường bất động sản năm 2018
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.