Thợ lặn 'bơi trong cà phê lạnh' để tìm đội bóng mất tích ở Thái

Mọi nguồn lực từ con người đến công nghệ đều đang được tận dụng. Thái Lan chạy đua với thời gian để giải cứu đội bóng trẻ mắc kẹt trong hang một tuần qua.
tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai Thái Lan: Thả nhu yếu phẩm vào hang động, mong cứu sống đội bóng mất tích
tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai Sau 4 ngày vẫn chưa tìm thấy 13 người mất tích bên trong hang động tại Thái Lan
90s: Thái chạy đua với thời gian giải cứu học sinh mắc kẹt Lực lượng cứu hộ gặp nhiều trở ngại trong nỗ lực giải cứu đội bóng trẻ em bị mắc kẹt trong hang. Các cậu bé được cho là vẫn còn sống, nhưng thời gian không còn nhiều.

Một tuần trôi qua kể từ khi đội bóng trẻ Thái Lan mất tích trong hang động tại tỉnh Chiang Rai. Công tác giải cứu gặp nhiều khó khăn nhưng mọi nỗ lực vẫn đang được tiến hành với hy vọng 13 người gặp nạn còn sống.

Người nhái "bơi trong cà phê lạnh"

tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai

Thái Lan đã điều động hơn 1.000 người gồm binh lính, thợ lặn và đặc nhiệm để giải cứu đội bóng. (Ảnh: AFP)

Thợ lặn thuộc hải quân Thái Lan đã cố gắng tiếp cận những khu vực sâu nhất của hang Tham Luang Nang Non, hang động dài thứ 4 tại nước này.

Bốn người nhái giàu kinh nghiệm của Anh, cùng lực lượng quân đội Mỹ, cũng tham gia cứu trợ.

Các thợ lặn bơi qua những khe nhỏ trong hang nhưng không thể vào quá sâu vì thiếu không khí. Công cuộc tìm kiếm cũng vấp phải nhiều trở ngại do lòng hang ngập và thiếu ánh sáng.

Bị bùn đất trong nước chắn tầm nhìn, họ chỉ có thể nhìn thấy vài cm phía trước. Họ mô tả công cuộc tìm kiếm chẳng khác gì “bơi trong cà phê lạnh”.

Máy bơm, máy khoan

Giới chức đã sử dụng máy bơm để thoát nước khỏi hang. Tuy nhiên, hệ thống máy bơm nước công nghiệp cũng phải chật vật chống chọi với mưa lớn không dứt.

Ngày 28/6, lối vào bị ngập, việc thoát nước buộc phải tạm dừng, nhóm thợ lặn cũng không thể duy trì tìm kiếm.

Nỗ lực giải cứu chuyển hướng, đội ngũ cứu hộ phải tìm cách khác để thoát nước và vào trong hang.

tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai

Lực lượng cứu hộ khoan vào vách hang động với nhằm tháo nước và giúp đội cứu hộ tiếp cận bên trong. (Ảnh: The Nation)

Họ khoan qua vách hang động để tháo nước, giúp nhóm thợ lặn có thể tiếp tục tìm kiếm, đồng thời cân nhắc tìm một vị trí khác để khoan tạo lối vào thay thế.

Tuy nhiên, ý tưởng này sớm trở nên phi thực tế khi nhóm cứu hộ không thể tìm được một địa điểm đủ vững chãi trong khu vực rừng rậm, sườn núi bùn lầy để lắp đặt máy móc nặng nề mà không làm đất đá xung quanh đổ sụp.

Máy bay không người lái, robot, chó nghiệp vụ

Công nghệ đã hỗ trợ con người rất nhiều trong nỗ lực tìm kiếm. Máy bay không người lái gắn camera cảm biến nhiệt liên tục hoạt động khắp Tham Luang nhằm xác định những lối vào tiềm năng.

Robot dưới nước cũng đã được triển khai để thu thập thông tin về độ sâu và tình trạng hang.

Nhóm cứu hộ đang xem xét đưa camera xuống nước để vạch các bước tiếp theo trong kế hoạch và hy vọng có thể liên lạc với nhóm gặp nạn.

tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai

Thái Lan sử dụng máy bay không người lái tìm kiếm cứu nạn. (Ảnh: Bangkok Post)

Trình độ kỹ thuật và công nghệ hiện nay chưa thể đáp ứng việc quét lòng đất để tìm con người.

"Hiện tại không có công nghệ nào có thể xác định người ở sâu trong lòng đất hoặc thậm chí chỉ vài thước dưới mặt đất.

Trong tương lai gần đến xa hơn một chút cũng khó có thể có", Anmar Mirza, điều phối viên quốc gia của Ủy ban Cứu nạn Hang động Quốc gia Mỹ, nói.

Chó nghiệp vụ cũng đã được điều động tham gia hỗ trợ tìm kiếm lối vào thay thế phía trên hang động dài hàng km.

Hộp sinh tồn

Cảnh sát cho biết hàng chục hộp sinh tồn chứa thực phẩm, bản đồ và điện thoại đã được thả vào trong động ngày 29/6.

Đại tá cảnh sát Kraiboon Sotsong nói với phóng viên rằng trong hộp có lời nhắn hướng dẫn nhóm gặp nạn thả trôi chiếc hộp về phía cửa hang.

“Nếu các bạn nhận được, hãy trả lời và cho chúng tôi biết vị trí của các bạn trên bản đồ. Tất cả mọi người sẽ nhanh chóng tới giúp”, lời nhắn viết.

Trong lúc đó, nhóm cảnh sát đã phát hiện một hang lớn nhờ lỗ thông phía trên hang động. Lối vào mới này sẽ giúp họ tiếp cận một phần lòng hang.

tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai
Hộp sinh tồn được thả vào trong hang động. (Ảnh: The Nation)

Chiến dịch giải cứu kéo dài

Các chuyên gia cho rằng dù tìm thấy nhóm gặp nạn, chiến dịch giải cứu họ an toàn khỏi hang có thể sẽ kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Mưa lớn đồng nghĩa với việc lối vào sẽ tiếp tục ngập lụt trong nhiều tháng tới. Đầu tuần này, giới chức địa phương cho biết nhóm cứu hộ đang chuẩn bị để hướng dẫn các nam sinh và huấn luyện viên dùng thiết bị lặn, phòng trường hợp họ phải lặn qua khu vực ngập lũ trong lòng hang.

Tuy nhiên, việc chỉ đường cho họ sẽ vô cùng khó khăn. Có khả năng lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục tìm lối ra khác trong lúc thức ăn và nhu yếu phẩm được đưa vào hang cho nhóm gặp nạn.

Thái Lan gặp khó khăn tìm kiếm 13 người mắc kẹt trong hang sâu Đội bóng bị mắc kẹt từ ngày 23/6 vẫn chưa được giải cứu do mưa lớn và bùn lầy sâu 7 m. Thợ lặn thuộc Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã được điều động để hỗ trợ công tác cứu hộ.
tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai Vụ chìm tàu trên biển: Phát hiện thêm 1 thi thể nằm mắc kẹt trong tàu

Sau nhiều giờ tìm kiếm, thợ lặn đã tìm thấy thêm một thi thể nạn nhân trong vụ chìm tàu tại tầng 2 của tàu ...

tho lan boi trong ca phe lanh de tim doi bong mat tich o thai Thợ lặn tìm thấy thi thể thuyền viên thứ ba mắc kẹt trong tàu Hải Thành 26 – BLC

Đội thợ lặn đã tìm thấy thi thể thuyền viên thứ ba mắc kẹt bên trong tàu Hải Thành 26 – BCL vào đầu giờ ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.