Thời tiết lạnh giúp vết thương nhanh lành hơn

Bạn có biết thời tiết lạnh giá mùa đông cũng có một số lợi ích nhất định đối với sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là giúp vết thương nhanh lành, giảm cân, ăn ngon miệng hơn...

Giúp vết thương nhanh lành

Ở một số nước, việc sử dụng của nhiệt độ lạnh cho mục đích y tế được thực hiện khá nghiêm túc. Các nhà nghiên cứu Phần Lan đã bắt tay vào một nghiên cứu với 10 phụ nữ ngâm nước lạnh đang đóng băng bề mặt 20 giây trong vòng 3 tháng. Kết quả cho thấy, chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine tăng cao. Đây là một chất hóa học trong hệ thống thần kinh, có tác dụng ức chế cảm giác đau.

Ở nước tiên tiến như Nhật bản, liệu pháp “ướp lạnh” này đã được sử dụng để điều trị đau và viêm từ 30 năm trước. Bệnh nhân thường được ở trong phòng làm lạnh tới -166 độ để điều trị chấn thương. Ngay cả những nhân vật nổi tiếng như diễn viên điện ảnh Demi Moore cũng đã thử phương pháp này. Băng lạnh từ lâu đã được xem là một nguyên liệu gây mê tự nhiên. Nó có thể gây tê và làm giảm sưng vết thương của chúng ta.

thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon
(Ảnh: Motus Health Network)

Giúp giảm cân

Khi bạn đến tuổi già, sự trao đổi chất có xu hướng chậm lại làm cân nặng tăng lên. Có hai loại chất béo trong cơ thể người, đó là mỡ trắng và mỡ nâu. Chất béo nâu sẽ đốt calo để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Càng già thì loại chất béo này sẽ càng giảm. Do vậy, nếu thời tiết lạnh, chất béo này sẽ làm việc mạnh hơn, đốt nhiều calo hơn để giữ ấm khiến bạn giảm cân dễ dàng.

thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon
(Ảnh: Baaam)

Thời tiết lạnh giúp ăn ngon miệng

Những tháng lạnh nhất trong năm là lúc chúng ta thỏa sức chế biến các món canh hầm bổ dưỡng, nóng hổi cho cả gia đình. Đây là cách tốt nhất bổ sung năng lượng giữ ấm cho cơ thể. Việc giữ ấm cho cơ thể trong mùa lạnh rất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt với người già, trẻ nhỏ và những người mắc các bệnh kinh niên, mãn tính.

thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon
(Ảnh: Chiaki)

Cải thiện đời sống tình dục

Một báo cáo của Viện Y tế quốc gia phát hiện ra rằng, nồng độ testoterone ở nam giới tăng trong mùa thu và vọt lên vào tháng hai dương lịch. Mùa hè ấm lại là lúc nồng độ testoterone thấp nhất, có thể làm giảm thỏa mãn tình dục.

thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon
(Ảnh: sg.theasianparent)

Hạn chế phấn hoa

Nhìn chung, mùa đông là thời điểm mà cây cối không thụ phấn. Vì vậy, mũi, mắt chúng ta không bị dị ứng bởi phấn hoa, từ đó bệnh viêm mũi dị ứng ít xảy ra hơn.

thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon
(Ảnh: wallhere.)

Hạn chế sinh vật gây bệnh

Trung tâm Y tế Havard cho biết, nếu nhiệt độ đạt đến một mức lạnh nhất định, côn trùng và vi sinh vật sẽ bị yếu đi. Thậm chí, nhiệt độ lạnh còn có thể giệt chết một số loài như bọ ve và khiến chúng không thể đi truyền bệnh.

thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon
(Ảnh: Reddit)

Tuy thời tiết lạnh giá có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng chỉ khi con người đã quen với nó. Nếu như chuyển nhiệt độ đột ngột có thể gây ra một số tác hại bất ngờ như huyết áp tăng, virus cúm cũng lây lan nhanh hơn do không khí khô và lạnh. Mùa đông, con người cũng có xu hướng ở trong nhà và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít hơn khiến cơ thể có khả năng thiếu vitamin D gây nhiều bệnh nguy hiểm. Vậy nên, bạn cũng cần phải cẩn trọng khi ra ngoài trong thời tiết lạnh, tăng cường bổ sung các vitamin và dưỡng chất cần thiết thông qua thực phẩm và tích cực tập luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng.

thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon 10 tác dụng tốt đối với sức khỏe chỉ nhờ đắp khăn ấm
thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon Gia tăng số người bị liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh, làm sao để phòng tránh?
thoi tiet lanh giup vet thuong nhanh lanh hon Trời lạnh, người bị hen suyễn 'đại kỵ' những thực phẩm gì?
chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.