Thời trang của Tấm: Chuyện chưa kể!

Trò chuyện với Tùng Vũ, một trong 5 NTK tham gia vào quá trình thiết kế trang phục cho bộ phim mới biết, "cái giá" để làm mãn nhãn khán giả bằng trang phục chẳng hề nhỏ.
thoi trang cua tam chuyen chua ke
NTk Tùng Vũ từng học thiết kế tại The Fashion Design Studio, Sydney. Anh trở về nước với tham vọng kế tục thời trang Haute Couture tại Việt Nam.

Chưa bàn đến nội dung của Tấm Cám: Chuyện chưa kể hay hay dở, trang phục trong bộ phim này đã nhận được rất nhiều lời khen từ phía khán giả cũng như giới thiết kế. Đây được xem là điểm thành công ở mảng trang phục trên phim - điều mà nhiều bộ phim hiện đại cũng như cổ trang Việt vẫn còn bỏ ngỏ.

thoi trang cua tam chuyen chua ke
Trang phục trong bộ phim ngốn rất nhiều kinh phí và thời gian

- Chào anh, trang phục trong bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể nhận được nhiều lời khen ngợi, làm được điều đó, hẳn kinh phí đầu tư rất lớn, anh có thể tiết lộ không?

Cùng tôi thiết kế nên trang phục cho bộ phim còn 4 nhà thiết kế nữa là: Mai Lâm, Thuy Design house, Huỳnh Mỹ Ngọc, Trịnh Hoàng Diệu, do vậy tôi không bao quát được phần kinh phí dành cho trang phục cho bộ phim. Tuy nhiên, tôi cho rằng kinh phí trang phục ngốn rất nhiều trong khoảng 20 tỷ làm phim.

Đa phần nguồn vải đều là lụa và tơ tằm đắt đỏ, những chi tiết thêu, đính thủ công vô cùng tỉ mỉ và tinh xảo. Việc thiết kế nên trang phục đòi hỏi thợ có tay nghề cao, chất liệu vải tốt, dĩ nhiên chi phí mỗi bộ trang phục tương đương với giá thành của một sản phẩm thời trang cao cấp.

- Các NTK đã mất thời gian bao lâu để thiết kế trang phục cho bộ phim này?

Tôi và nhóm các NTK, chị Ngô Thanh Vân đã mất nhiều tháng trời, nghiên cứu & vẽ đi vẽ lại với rất nhiều bản thảo mới có thể cho ra đời bản thảo cuối cùng. Nhóm thiết kế đã phải làm việc với năng suất tối đa.

thoi trang cua tam chuyen chua ke
thoi trang cua tam chuyen chua ke
Trang phục khiến rất nhiều khán giả mãn nhãn và nhận được những khen ngợi có cánh từ những NTK thời trang trong nước

- Anh có cho rằng Ngô Thanh Vân rất khôn ngoan khi mạnh tay chi cho trang phục đến vậy?

Tôi rất khâm phục Ngô Thanh Vân. Cô ấy là người dám làm, cầu toàn, và có tầm nhìn. Vì thế, việc mạnh tay chi cho trang phục của chị ấy là một quyết định khôn ngoan, chắc chắn có hiệu quả và giá trị.

Phim ảnh bây giờ muốn thuyết phục khán giả xem và yêu thích phim, trước hết cần phải đảm yếu tối mỹ thuật cao, mãn nhãn khán giả, sau đó mới tính đến nội dung. Và thiết kế trang phục cho phim điện ảnh luôn cần một sự đầu tư tỉ mỉ, bài bản, công phu và nghiêm túc thực sự. Tôi rất mong những phim sau này của Việt Nam mình sẽ được đầu tư chỉn chu hơn về mặt trang phục, một mảng mà trước đây nhiều nhà làm phim vẫn đang bỏ ngỏ.

Người ta xem phim sẽ không chỉ bị cuốn hút về cảnh quay, đồ họa, diễn viên mà chính phục trang cũng góp phần tạo ấn tượng mạnh cho bộ phim.

- Phần nhiều cảm hứng tạo hình trang phục trong phim tấm cám được khơi nguồn từ đâu?

Nhóm các NTK đương nhiên sẽ lấy nguồn cảm hứng từ những trang phục cổ của người phụ nữ Việt xưa, kết hợp với thời trang đương đại để tạo ra những trang phục ấn tượng nhưng cũng không kém phần thời trang cho các nhân vật trong phim.

Và trong suốt quá trình nghiên cứu về trang phục của người Việt thời xưa, tôi ấn tượng nhất với phục trang thời Lý, với những họa tiết rất đẹp, rất mềm mại và mang tính mỹ thuật cao.

thoi trang cua tam chuyen chua ke
Tạo hình nhân vật trong phim được lấy cảm hứng từ trang phục của người Việt xưa, nhưng sẽ mang tính cách điệu cho mới mẻ và phù hợp với nhân vật thời hiện đại

- Anh đảm nhận thiết kế trang phục cho nhân vật nào, có nhân vật nào làm khó anh không?

Phần trang phục nam giới do chị Mỹ Ngọc đảm nhận. Tôi đảm nhận thiết kế khoảng 80% trang phục cho 3 nhân vật nữ chính: Tấm - Cám - Gì ghẻ cùng một số item của cô Mai Lâm, cô Hoàng Diệu.

Trong quá trình thiết kế trang phục, tạo hình nhân vật Tấm khó hơn 2 nhân vật nữ chính còn lại. Bởi Cám và Gì ghẻ vào vai ác, có lợi thế hơn trong việc sử dụng màu sắc.

Trong khi nhân vật Tấm, NTK sẽ phải vừa khai thác hình tượng hiền lành, truyền thống nhưng lại tươi mới, thế nhưng trang phục lại bị hạn chế nhiều về màu sắc. Một cô gái hiền lành, nhu mì không thể quá rực rỡ. Thêm nữa, hình ảnh Tấm lại gắn với sự lam lũ, khổ sở nhưng phải làm mới hơn, thời trang và đẹp.

thoi trang cua tam chuyen chua ke
thoi trang cua tam chuyen chua ke
thoi trang cua tam chuyen chua ke
Nếu như Cám và gì ghẻ có lợi thế về hình ảnh và màu sắc thì Tấm lại làm khó các NTK với tạo hình trang phục vừa lấm lem, vừa đẹp, vừa hiền lành, nữ tính lại vừa đẹp, tươi mới

Ảnh: NTK cung cấp

Thùy Dung

(Thực hiện)

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.