Thông điệp 'tự hào dân tộc' của Thủ tướng ở Canada

Sáng 10/6, Quebec 13 độ C, nắng vàng rực rỡ. Tiếng cười rộn rã, cờ đỏ, áo dài Việt Nam xuất hiện ở khách sạn Fairmont - nơi diễn ra cuộc gặp giữa Thủ tướng và kiều bào Canada.

"Tôi đã lái xe 1.000 km từ Toronto đến Quebec. Cộng đồng người Việt ở Canada chào đón Thủ tướng, chờ đón những hợp tác mới giữa Việt Nam - Canada", doanh nhân Lê Tuấn Hải trao đổi Zing.vn trước buổi gặp mặt.

Vài năm gần đây, anh Hải thường xuyên về Việt Nam đầu tư dự án tại Mũi Né, Phan Thiết và kêu gọi bạn bè về nước đầu tư. "Chúng tôi muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước", anh nói.

thong diep tu hao dan toc cua thu tuong o canada

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Canada. (Ảnh: Đức Anh)

Trong tà áo dài trắng in hoa sen, Nguyễn Trần Nhật Thanh, cựu sinh viên Đại học Ngoại thương, chia sẻ cô vừa tốt nghiệp ngành kinh tế trường Centennia College.

"Thời tiết giá lạnh nhưng tình cảm bà con thật ấm áp, em mong ở lại đây làm việc vài năm", Thanh nói.

'Người Canada nào cũng có bạn là người Việt'

10h sáng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bước vào khán phòng trong tràng pháo tay dài. Ông đến từng hàng ghế bắt tay thăm hỏi kiều bào.

"Bà con có tâm tư gì hãy chia sẻ thẳng thắn với tôi", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mở đầu buổi gặp mặt.

Thủ tướng cho biết sáng nay ông đã đến thăm tượng Nguyễn Trãi ở Quebec - biểu trưng cho trí tuệ và lòng nhân ái của người Việt.

"Trong thời gian tham dự G7, tôi gặp nhiều lãnh đạo Canada, ai cũng dành lời khen cho những đóng góp của cộng đồng người Việt.

Người Canada nào cũng có bạn là người Việt Nam. Đây là niềm tự hào đối với người Việt", Thủ tướng chia sẻ.

Đại diện cộng đồng kiều bào tại Toronto, chị Nguyễn Đài Trang kể dịp 19/5 vừa qua kiều bào tổ chức sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tuy xa xứ, bà con luôn hướng về tổ quốc, duy trì nét đẹp truyền thống văn hoá dân tộc.

Anh Nguyễn Văn Ngoạt, một kiều bào đến từ Montreal, bày tỏ mong muốn Thủ tướng tạo điều kiện cho các đoàn văn hoá, nghệ thuật đến Việt Nam lưu diễn, giúp đời sống văn hoá nước nhà được phong phú hơn.

thong diep tu hao dan toc cua thu tuong o canada

Họa sĩ Đỗ Ngọc tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức tranh cây thông vàng, biểu trưng cho vùng đất Quebec. (Ảnh: Đức Anh)

Bạn Vũ Việt Anh, học viên trường Đại học Laval, đề nghị Chính phủ tạo điều kiện sinh viên Việt Nam tiếp cận ngày một nhiều hơn với những nền giáo dục phát triển như Canada.

Trong khi đó, ông Lê Việt Khanh, một kiều bào Canada quê ở Hải Phòng, nói muốn được tạo điều kiện khi về Việt Nam đầu tư, kinh doanh.

'Tôi cảm động với tình cảm, thành tích của kiều bào'

Canada là nơi sinh sống của 250.000 người Việt Nam, gồm 7.000 du học sinh. Việt Nam cũng là nước thành viên ASEAN có số du học sinh đông nhất tại Canada, trên tổng số 12.000 du học sinh đến từ khu vực.

Lắng nghe những chia sẻ của bà con kiều bào, Thủ tướng trầm giọng: "Tôi rất cảm động khi gặp bà con kiều bào Canada, biết tình cảm yêu nước của bà con, tinh thần lá rụng về cội và những đóng góp tại nước sở tại".

Dẫn lại sự kiện U23 Việt Nam vào chung kết bóng đá châu Á, cả nước rực cờ đỏ sao vàng, Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc của người Việt dù ở trong hay ngoài nước.

thong diep tu hao dan toc cua thu tuong o canada

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp với đại diện cộng đồng kiều bào ở Canada. (Ảnh: Đức Anh)

Tại cuộc gặp, Thủ tướng cũng cập nhật cho bà con kiều bào về những bước phát triển của kinh tế, xã hội đáng tự hào của Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế quý 1 của Việt Nam tăng 7,38 %, là tín hiệu lạc quan giúp thu hút lượng FDI kỷ lục và nhiều bà con về nước đầu tư làm ăn.

"Tôi sẽ trao đổi với Thủ tướng Trudeau tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn. Việt Nam đang là đối tác kinh tế lớn nhất của Canada trong khối ASEAN", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho Đại sứ quán Việt Nam tại Canada tạo nỗ lực tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc, góp sức xây dựng quê hương.

Hoạ sĩ Đỗ Trọng Ngọc, một trong số những họa sĩ Việt thế hệ đầu ở Canada, đã tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức tranh cây thông vàng, một biểu trưng của vùng đất Quebec, gửi gắm tình cảm của kiều bào với đất nước.

thong diep tu hao dan toc cua thu tuong o canada
Hiện có gần 250.000 người gốc Việt sinh sống tại Canada. (Đồ họa: Thanh Danh - Thành Nhân)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thành phố Quebec, Canada 6h30 sáng 8/6 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thành phố Quebec, chuẩn bị tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada.
thong diep tu hao dan toc cua thu tuong o canada Cố vấn Nhà Trắng: Thủ tướng Canada đâm sau lưng chúng tôi

Căng thẳng giữa Mỹ và các nước thành viên G7 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng ví ...

thong diep tu hao dan toc cua thu tuong o canada Ông Kim Jong Un gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chiều 10/6 có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Istana - Phủ tổng thống ...

thong diep tu hao dan toc cua thu tuong o canada Thủ tướng: 'Tôi tin sẽ có làn sóng đầu tư mới vào VN'

Hai ngày trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Justin Trudeau, chiều 8/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi "tạo được ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.