Thông tin mới nhất về 361 km cao tốc Bắc Nam hoàn thành trong năm nay

Cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 63,4 km có sản lượng thực hiện đến nay đạt 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các đoạn Cam Lộ - La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo – Phan Thiết chậm 1,93% còn Phan Thiết – Dầu Giây chậm khoảng 3,8%.

Tại cuộc họp hôm nay (15/6) của Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10/6 đạt khoảng 23.544 tỷ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,74% so với kế hoạch.

Về 4 dự án thành phần hoàn thành năm 2022 (với tổng chiều dài 361 km), ông Lâm cho biết đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 (dài 63,4 km) có sản lượng thực hiện đến nay đạt 64,2% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các đoạn Cam Lộ - La Sơn chậm 1,53%, Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm 1,93%, Phan Thiết - Dầu Giây chậm khoảng 3,8%. 

Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu khoảng 2,2 triệu m3 đất đắp nền.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết địa phương đã cấp phép 16/16 mỏ, đáp ứng yêu cầu 7,2 triệu m3 đất đắp nền cho toàn bộ dự án. Tuy nhiên, hiện nay còn 4 mỏ đã cấp phép nhưng đang làm thủ tục cho thuê đất. Tỉnh khẳng định trong tháng 6 hoàn thành các thủ tục để các mỏ đi vào khác thác, bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2022.

Ban Quản lý dự án 7 cho biết đến 30/6 sẽ hoàn thành toàn bộ đắp nền tuyến chính, cam kết dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết có thể về đích vào tháng 12 năm nay.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng, thanh toán kịp thời cho các nhà thầu trong bối cảnh biến động giá, không để vì biến động giá mà các nhà thầu chần chừ, không hoàn thành công việc.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua 12 tỉnh, thành phố, đến nay, các địa phương đã tiến hành kiểm đếm, cắm mốc, chuẩn bị dự án để có thể khởi công vào cuối năm nay.

 729 km cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 sẽ được khởi công vào cuối năm nay. (Đồ họa: Alex Chu).

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương hơn 670 km (đạt 93%); 53,4 km còn lại chủ yếu ở các nút giao sẽ hoàn thành bàn giao cho địa phương trước ngày 30/6 năm nay.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết tổng chiều dài và vốn ngân sách của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015- 2020 (1.932/487 km và 339.000 tỷ đồng/89.000 tỷ đồng).

Ông Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có cơ chế giám sát hiệu quả tiến độ, chất lượng công trình, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào đã đề ra. Nếu các nhà thầu xây dựng không đáp ứng được yêu cầu thì sẽ điều chuyển khối lượng, thay thế ngay.

UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận được giao tháo vướng mắc để các mỏ vật liệu đất đắp còn lại đi vào khai thác, không ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Liên quan đến giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam dài 729 km, Phó Thủ tướng nêu rõ không lùi bất cứ tiến độ nào.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thiết kế, xác định tổng mức đầu tư; bảo đảm tiến độ phê duyệt 12 dự án thành phần của giai đoạn 2 trong tháng 6 để khởi công trong tháng 12 năm nay.

Chính phủ đặt mục tiêu mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 4 đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài hơn 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn 1 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đoạn thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết  dài khoảng 100 km qua tỉnh Bình Thuận, tuyến cao tốc này được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, qua địa phận  Bình Thuận và Đồng Nai. Trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài hơn 47 km, khởi công từ tháng 10/2020. Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 7.200 tỷ đồng.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.