Thông tin VNA bị 'tố' tiêu cực trong đào tạo phi công: 'Chưa nhận được báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam'

Ngày 25/7 Bộ GTVT đã có văn bản trong đó có yêu cầu Vietnam Airline có giải trình gửi về Bộ trước ngày 31/7. Tuy nhiên, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra vào chiều ngày 1/8, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airline và đang đôn đốc để có báo cáo cụ thể.
thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong chua nhan duoc bao cao cua tong cong ty hang khong viet nam
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời câu hỏi của phóng viên.

Chiều tối 1/8, trả lời các nhà báo về việc đào tạo phi công của Vietnam Airlines, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết chưa nhận được báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Bộ đang đôn đốc để có báo cáo cụ thể.

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo về quy trình, quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị liên quan trong vấn đề tổ chức đào tạo, tuyển dụng, kiểm soát chất lượng đội ngũ phi công.

“Chúng ta tách ra hai phần. Thứ nhất là phần hoạt động của doanh nghiệp trong việc tuyển chọn, lựa chọn người điều khiển máy bay.

Thứ hai, về phía quản lý Nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ về bằng cấp và việc huấn luyện trong quá trình học.

Hiện nay, chủ yếu học ở nước ngoài, trong đó đại đa số ở các quốc gia rất phát triển như Hoa Kỳ, Newzeland, Australia và một số nước châu Âu”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Ông cũng khẳng định, bất kể đầu vào hay được huấn luyện thế nào thì vấn đề đầu ra vẫn phải dựa trên các điều kiện: Một là danh sách của các đơn vị được phép đào tạo nằm trong danh mục của Tổ chức Hàng không Quốc tế công nhận và đánh giá phải tuân thủ, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Hai là cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không ở nước đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá, cấp bằng lái cơ bản.

Sau đó, muốn lái loại máy bay nào thì phải học thêm để lái loại máy bay đó. Việc này phụ thuộc vào nỗ lực của các học viên, đào tạo cơ bản và đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn của ICAO trong điều hành máy bay quy mô thương mại. Ba là quy chuẩn về an toàn hàng không. Đây là các yêu cầu bắt buộc.

“Việc hoàn thành nội dung huấn luyện bắt buộc đó sau đó sẽ thành phi công điều khiển các máy bay tương thích để các hãng hàng không tuyển chọn”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết cần phải có thời gian để làm rõ việc tuyển chọn phi công của Vietnam Airlines.

thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong chua nhan duoc bao cao cua tong cong ty hang khong viet nam
(Ảnh minh họa)

“Chúng tôi yêu cầu Cục Hàng không xác minh, đánh giá rõ hoạt động tuân thủ thế nào, còn việc tuyển chọn ra sao, vấn đề tiêu cực thế nào cần có báo cáo cụ thể của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, sau đó Bộ sẽ thận trọng xem xét, vì đây là cả quá trình chặt chẽ, từ việc đào tạo, đến các trường phải nằm trong danh mục được chúng ta chấp nhận bằng hay chứng chỉ, được sử dụng ở Việt Nam.

Sau đó hãng tuyển phải chịu trách nhiệm về phi công điều hành máy bay. Còn các vấn đề tiêu cực, chúng tôi phải xem xét kỹ và sẽ phản ánh lại với cơ quan công luận”, ông cho hay.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 25/7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản gửi VNA về việc báo cáo, giải trình ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương.

Theo đó, Bộ trưởng GTVT đã nhận được ý kiến của đại biểu Cương về các nội dung liên quan đến hoạt động của VNA như đã nêu trên.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu VNA rà soát, có báo cáo giải trình về các nội dung ông Cương nêu và phải "lưu ý bám sát câu hỏi, trả lời thẳng vào nội dung để làm rõ việc có hay không tình trạng như đại biểu nêu và giải pháp chấn chỉnh.

Bộ GTVT cũng yêu cầu nội dung giải trình gửi về Bộ trưởng ngày 31/7.

thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong chua nhan duoc bao cao cua tong cong ty hang khong viet nam Thông tin VNA bị 'tố' tiêu cực trong đào tạo phi công: Cục Hàng không lên tiếng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về thông tin VNA bị "tố" có tiêu cực trong đào tạo phi ...

thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong chua nhan duoc bao cao cua tong cong ty hang khong viet nam Thông tin VNA bị 'tố' tiêu cực trong đào tạo phi công: Bộ GTVT yêu cầu VNA giải trình vào ngày 31/7

Để trả lời văn bản của ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương (Tây Ninh) về những tiêu cực trong hoạt động của VNA, Bộ trưởng Nguyễn Văn ...

thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong chua nhan duoc bao cao cua tong cong ty hang khong viet nam Đại biểu Quốc hội gửi thư phản ánh tiêu cực trong đào tạo phi công tại Vietnam Airlines

Theo nguồn tin riêng của VietnamFinance, ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội vừa có ý kiến gửi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.