Thu hồi giấy phép Hàng không Bầu Trời Xanh

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung của Công ty Cổ phần Hàng không Bầu Trời Xanh.

TTXVN đưa tin, theo qui định, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép hàng không chung nếu trong vòng ba năm doanh nghiệp chưa có hoạt động khai thác và chưa được cấp chứng chỉ khai thác. 

Công ty Cổ phần Bầu Trời Xanh thuộc trường hợp hủy bỏ giấy phép hàng không chung do sau 10 năm kể từ khi được cấp phép, doanh nghiệp này chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay AOC. 

Tính đến tháng 9/2020, cả nước có 6 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh hàng không trung, trong đó có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng được các điều kiện được cấp phép.

Các đơn vị trên gồm: Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Thu hồi giấy phép Hàng không Bầu trời xanh - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Báo Đầu tư).

Theo báo Đầu tư, ngoài trường hợp của Công ty Bầu Trời Xanh, một trường hợp khác đang cận kề tình trạng tương tự là Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air. 

Theo qui định, đến ngày 17/4/2021, tức là khoảng 6 tháng nữa nếu Globaltrans Air không được cấp AOC thì sẽ bị thu hồi giấy phép hàng không chung.

Chia sẻ với báo Đầu tư, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Đây là thị trường khá chuyên biệt và đang còn nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xin phép bay tầm thấp từ Bộ Quốc phòng khiến các đơn vị kinh doanh vận chuyển hàng không chung rất khó khăn triển khai kinh doanh theo đúng kế hoạch”.

Trong đơn xin cấp phép kinh doanh hàng không chung vào tháng 11/2014, Globaltrans Air có các cổ đông sáng lập đều là người Việt Nam, vốn điều lệ 100 tỉ đồng, đáp ứng qui định về vốn tối thiểu trong ngành hàng không.

Phương án công ty đưa ra là trong giai đoạn 2014 - 2015 sẽ mua 2 máy bay BeechCraft KingAir B200 bằng nguồn vốn của Công ty và bảo lãnh ngân hàng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Globaltrans Air vẫn chưa hoàn tất thủ tục xin cấp AOC - điều kiện quan trọng nhất để vận hành tàu bay.

Theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, định nghĩa hàng không chung chỉ hoạt động sử dụng tàu bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và các lĩnh vực kinh tế khác, phục vụ tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hoá, thể thao, đào tạo, huấn luyện, bay hiệu chuẩn, đo đạc, chụp ảnh, quay phim, bay phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lí, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện, thư.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý việc cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines).

Vietravel Airlines đặt trụ sở chính tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa - Thiên Huế). Dự kiến, trong năm đầu tiên hãng sẽ khai thác ba máy bay, tăng dần theo yêu cầu của thị trường và trong qui mô cho phép của nhà chức trách với chủng loại máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương.

Như vậy, Vietravel Airlines trở thành hãng hàng không thứ 6 tại Việt Nam có được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Trước đó là các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, VASCO và Bamboo Airways.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.