Thu hồi nhà mỏng 'như dao' ở Hà Nội: Bồi thường thế nào với những căn nhà chỉ vài mét vuông?

Liên quan đến việc thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo ở Hà Nội, luật sư cho rằng vài m2 mặt đường là nơi kiếm sống của nhiều người nên việc bồi thường cần tương xứng.
thu hoi nha mong nhu dao o ha noi song nho vai m2 tien ty boi thuong the nao
Nhà mỏng "như dao" ở Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị. (Ảnh tư liệu: Di Linh)

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản về việc xử lý các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng (nhà siêu mỏng, siêu méo) phát sinh khi thực hiện dự án mở đường theo quy hoạch tồn đọng cũ trước năm 2005.

Theo đó, Hà Nội chấp thuận về mặt nguyên tắc với đề xuất của Sở Xây dựng về việc xử lý thu hồi các trường hợp không đủ điều kiện tồn tại gây phản cảm để phục vụ mục đích công cộng.

Đồng thời giữ nguyên trạng, hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề và xung quanh hoặc cấp phép có điều kiện đảm bảo an toàn, không gây phản cảm đối với các công trình nằm đan xen với công trình xung quanh, người dân đã tự cải tạo chỉnh trang trên cơ sở nguyên trạng cũ, người dân đã ăn ở mưu sinh ổn định từ nhiều năm, có điều kiện để người dân tự hợp thửa, hợp khối.

Liên quan đến vấn đề xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo của TP Hà Nội, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng về mặt pháp luật, khi một văn bản được ban hành thì phải chấp hành.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho rằng đối với việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo thì phát sinh câu chuyện thiệt hại đối với những người đang sinh sống tại đây.

"Trên thực tế, với 10m2, nhiều gia đình vẫn sinh hoạt, kinh doanh buôn bán.

Ngoài ra, nhà siêu mỏng, siêu méo hầu hết đều là mặt đường của các con đường mới mở, nhiều nhà giàu lên vì đang trong ngõ lại ra mặt đường do thu hồi không hết.

Và nhà mặt đường khiến sinh kế kinh doanh tốt, nhiều người sống nhờ vài mét vuông này.

Nhưng xét về góc độ đô thị thì tôi cho rằng đây là chủ trương đúng đắn vì dẹp được hiện tượng nhà siêu mỏng, siêu méo, không phù hợp mỹ quan đô thị", luật sư nói.

thu hoi nha mong nhu dao o ha noi song nho vai m2 tien ty boi thuong the nao
Nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Võ Chí Công. (Ảnh: Di Linh)

Đối với việc thu hồi, luật sư nhận định, ngoài chuyện đảm bảo việc quy hoạch, cần đảm bảo sinh kế cho người dân.

"Nhà siêu méo, siêu mỏng ảnh hưởng mỹ quan đô thị nên cần phải có biện pháp xóa sổ. Nhưng dẹp bằng cách nào thì các nhà quản lý phải tính.

Các nhà quản lý đưa ra điều kiện là không nhập được thửa thì thu hồi, nhưng thu hồi theo giá nào?

Việc thu hồi nhà siêu méo, siêu mỏng cũng như tất cả các dự án thu hồi đất khác. Theo tôi là cần phải làm thành một dự án, đề án và phải có sự đồng ý của HĐND TP.

Sau khi được HĐND TP đồng ý về mặt chủ trương thì mới được thu hồi và thu hồi theo giá được phê duyệt.

Chúng ta không thể nói giá nhà mặt đường Xã Đàn hàng tỉ đồng thì bồi thường 1 tỉ/3m2 được", ông Trần Tuấn Anh nêu quan điểm.

Luật sư cho rằng cần có một dự án thu hồi và giá bồi thường do dự án đó đưa ra mà người dân có thể chấp nhận được.

Tiếp đó, mục đích việc thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo như thế nào cũng cần tính đến, tránh trường hợp thu hồi không sử dụng vào mục đích công cộng mà chuyển nhượng cho người khác kinh doanh.

"Việc thu hồi phải phụ thuộc vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Hà Nội, được HĐND phê duyệt, bồi thường trên căn cứ pháp luật.

Và điều cuối cùng là khi thu hồi, cần có biện pháp bố trí sinh kế cho người dân hoặc bồi thường tương xứng", luật sư Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

thu hoi nha mong nhu dao o ha noi song nho vai m2 tien ty boi thuong the nao Hà Nội: Nhà mỏng 'như dao', 'cắt nát' mỹ quan đô thị

Nhiều căn nhà ở Hà Nội mỏng "như dao" gây mất mỹ quan đô thị có thể bị thu hồi để phục vụ mục đích ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.