Thu phí BOT tự động không dừng: Xử lí, giám sát nhà đầu tư chây ì

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục cùng với các cơ quan của Bộ đề xuất biện pháp xử lí, giám sát với nhà đầu tư, dự án cố tình trậm chễ triển khai thu phí tự động.

IMG_5318

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Bộ GTVT triển khai thu phí tự động đến đâu?

Chiều 14/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tiến độ dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng.

Tại cuộc họp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên với 44 trạm/620 làn, hiện đã triển khai 29 trạm/161 làn.

Cụ thể, Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) đã lắp đặt và nâng cấp thiết bị hoàn thiện 23 trạm/90 làn.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải lắp đặt 242 làn/5 tuyến nhưng mới có vốn để triển khai 15 làn trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình còn 227 làn chưa có phương án vốn đầu tư.

Tổng công ty Phát triền hạ tầng và Đầu tư tài chính Viêt Nam (VIDIFI) đã khởi công lắp đặt một số làn hệ thống thu phí không dừng trên QL5.

Ngoài ra, VIDIFI đã hoàn thiện thủ tục phê duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu ngày 13/8/2019 để lắp đặt hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng cho 32/62 làn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã hoàn thành công tác lắp đặt, bắt đầu vận hành thử nghiệm hệ thống từ 15/8/2019.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối với dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2, hiện đơn vị này đã kí hợp đồng với Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD.

Hiện, Liên danh đang triển khai các thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, tiến hành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ thiết kế cho 33 trạm để trình Tổng cục Đường bộ phê duyệt.

IMG_5355

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Dán thẻ thu phí tự động chậm, có tính chất phức tạp

Về dự án thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói giai đoạn 1 còn chậm; với giai đoạn 2, liên danh cần tích cực hơn để dự án đúng tiến độ.

Để đảm bảo tiến độ, ông Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai đến cuối năm; cụ thể mốc thời gian các nội dung như thương thảo phụ lục hợp đồng, lắp đặt thiết bị, vận hành thử hệ thống...

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Tổng cục cùng với các cơ quan của Bộ đề xuất biện pháp xử lí, giám sát với nhà đầu tư, dự án cố tình chậm trễ triển khai thu phí tự động.

Cũng liên quan đến thu phí tự động không dừng, trong báo cáo Tổng hợp kết quả thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kì đến hết năm 2018 của Chính phủ ngày 3/8 có nêu việc Bộ GTVT đang hoàn thiện để sớm ban hành Thông tư hướng dẫn Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng.

Báo cáo cũng cho biết việc triển khai thu phí tự động không dừng có tiến độ chậm so với yêu cầu của Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, nhưng phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại quyết định số 07/2017/QĐ-TTg (chậm nhất đến ngày 31/12/2019 thu phí tự động tất cả các trạm).

"Nguyên nhân chủ yếu do tiến độ triển khai lắp đặt làn ETC và tiến độ dán thẻ ETC cho các xe còn chậm, có tính chất phức tạp vì tác động tới tất cả người sử dụng.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đồng bộ việc thu phí tự động trên toàn quốc", báo cáo nêu.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.