Thứ trưởng Bộ GTVT: ‘Không nên ủng hộ việc đánh xe đến giữa BOT Cai Lậy và bỏ ở đấy’

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, chúng ta không nên ủng hộ lái xe đánh xe đến giữa trạm thu phí BOT Cai Lậy và bỏ xe ở đấy đi chơi để ách tắc.

Chiều 1/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì.

bo gtvt chung ta khong nen ung ho danh xe den giua tram thu phi bot cai lay va bo xe o day
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, có một số đã quá khích, không ủng hộ việc thu phí tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Ảnh Vnexpress).

Tại phiên họp Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Nhật cho biết, việc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải rà soát lại các bất cập trong dự án BOT thì có hai ý. Thứ nhất là trách nhiệm của Bộ được Chính phủ giao. Thứ hai, hiện nay Bộ GTVT đã tiếp 107 đoàn kể cả thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ ngành, chưa kể đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Về mặt pháp lý, Bộ GTVT có thể tập hợp lại báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước cái được, cái chưa được để khắc phục trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ về vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy, ông Nguyễn Nhật thông tin, theo quy định của Bộ GTVT, nếu trạm ách tắc quá 500m thì phải xả trạm, Nếu trạm nào tắc quá, ách tắc quá 500m thì phải xả trạm để cho các phương tiện lưu thông, không để trạm nào kéo dài thời gian.

bo gtvt chung ta khong nen ung ho danh xe den giua tram thu phi bot cai lay va bo xe o day
Để phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên Quốc lộ 1, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm (Ảnh Văn Dũng).

“Ở trạm BOT Cai Lậy thì có một số người đã có hành động quá khích, không ủng hộ trong việc thu phí tại trạm Cai Lậy như đánh xe đến ngay giữa trạm thu phí và bỏ xe ở đấy đi chơi để ách tắc. Chúng ta không nên ủng hộ những trường hợp như thế, còn tất cả các trường hợp chung thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Nhật thông tin.

Chia sẻ về việc không để tình trạng tài xế phản đối thu phí ở trạm BOT Cai Lậy kéo dài, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, ngày 1/8/2017 trạm thu phí BOT Cai Lậy dừng thu phí thì Bộ GTVT đã rà soát lại tất cả các quy trình đầu tư xây dựng, đặc biệt là dựa vào thanh tra của Bộ Xây dựng và kết luận của Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán dự án này.

Dựa trên tất cả các kết luận trên thì đối với thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật là không có gì sai, đúng với tất cả.

bo gtvt chung ta khong nen ung ho danh xe den giua tram thu phi bot cai lay va bo xe o day
Việc một số tài xế trả tiền lẻ qua trạm đã khiến tuyến đường bị tắc nghẽn, trạm BOT Cai Lậy đã nhiều lần phải xả trạm (Ảnh Văn Dũng).

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, còn một điểm trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy chứ không phải nằm ngoài. Bên cạnh đó, trước khi đầu tư, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã đề xuất Bộ GTVT đầu tư cái này.

Vào thời điểm đó, trạm BOT Cai Lậy thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đúng theo nghị định 108 quy định là được cải tạo và nâng cấp đường cũ lên để làm BOT. Đến năm 2015 chúng ta mới có nghị định 30, nghị định 15.

Đặc biệt, sau khi có giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội thì mới có hạn chế, cấm đầu tư trên tuyến Quốc lộ cũ. Do đó, tất cả những cái trước đây chúng ta phải tuân thủ theo pháp luật.

bo gtvt chung ta khong nen ung ho danh xe den giua tram thu phi bot cai lay va bo xe o day
Các tài xế cho rằng, vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy là ở tuyến đường tránh qua thị xã Cai Lậy chứ không phải đặt trên Quốc lộ 1 (Ảnh Văn Dũng).

Bộ GTVT cũng đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và nhân dân trong vùng để giảm phí theo nghị quyết 35 của Chính phủ ở 5 xã xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy.

“Tất cả, bây giờ chúng ta phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và tìm cách tuyên truyền để nhân dân ủng hộ cái này chứ không để tình trạng này kéo dài mãi được”, ông Nhật chia sẻ.

bo gtvt chung ta khong nen ung ho danh xe den giua tram thu phi bot cai lay va bo xe o day BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí, chờ ý kiến từ Bộ GTVT

Sau nhiều lần xả trạm do bị tài xế phản đối bằng cách trả tiền lẻ, đến rạng sáng ngày 1/12, trạm BOT Cai Lậy ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.