Thủ tục đổi chứng minh nhân dân

Khi chứng minh nhân dân của mẹ bạn bị cũ, không sử dụng được thì mẹ bạn phải thực hiện thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân.

Mẹ em đi làm lại chứng minh nhân dân (do đã cũ) nhưng khi nộp hồ sơ xin cấp lại chứng minh nhân dân thì bị trả hồ sơ về với lý do sai năm sinh trong máy nên không làm. Trong khi đó tất cả giấy tờ bao gồm hộ khẩu, giấy đăng kí kết hôn, giấy khai sinh (bản gốc đã bị mất và mới làm lại) đều ghi năm sinh mẹ em là 1974, nhưng họ lại bảo là hồ sơ lưu trong máy là 1975. Giờ mẹ em cần những giấy tờ gì để làm lại chứng minh nhân dân đúng năm sinh 1974.

Độc giả: Thu Trang

Ảnh minh họa - Nguồn: TTXVN

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân: Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng; Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được; Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh; Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thay đổi đặc điểm nhận dạng. Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

Như vậy, khi chứng minh nhân dân của mẹ bạn bị cũ, không sử dụng được thì mẹ bạn phải thực hiện thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân.

Thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân theo quy định như sau:

- Hồ sơ:

+ Đơn trình bày rõ lý do xin đổi chứng minh;

+ Xuất trình hộ khẩu thường trú;

+Chụp ảnh;

+ In vân tay hai ngón trỏ;

+ Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

- Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan công an cấp huyện nơi mẹ bạn đang cư trú.

Theo như bạn trình bày, các giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy đăng kí kết hôn, giấy khai sinh (bản gốc đã bị mất và mới làm lại) đều ghi năm sinh mẹ bạn là 1974, trong hồ sơ lưu trong máy của cơ quan công an là 1975. Lấy lý do là hồ sơ lưu trong máy khác với các giấy tờ khác của mẹ bạn nên nay cơ quan công an trả hồ sơ không thực hiện thủ tục cấp đổi cho mẹ bạn. Rõ ràng, đã có sự sai sót trong quá trình lưu hồ sơ của cơ quan công an do đó để đảm bảo quyền lợi cho mẹ bạn, mẹ bạn xuất trình toàn bộ giấy tờ tùy thân như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn,... để làm căn cứ chứng minh năm sinh của mẹ bạn là 1974.

Nếu cơ quan công an vẫn không giải quyết thì mẹ bạn làm đơn khiếu nại tới cơ quan công an để yêu cầu giải quyết.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.